Đáp án Ngữ văn 11 chân trời bài 5 Viết văn bản nghị luận về một tác phẩm văn học( kịch bản học) hoặc tác phẩm nghệ thuật (bộ phim)

Đáp án bài 5 Viết văn bản nghị luận về một tác phẩm văn học( kịch bản học) hoặc tác phẩm nghệ thuật (bộ phim). Bài giải được trình bày ngắn gọn, chính xác giúp các em học Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo dễ dàng. Từ đó, hiểu bài và vận dụng vào các bài tập khác. Đáp án chuẩn chỉnh, rõ ý, dễ tiếp thu. Kéo xuống dưới để xem chi tiết


Nếu chưa hiểu - hãy xem: => Lời giải chi tiết ở đây

VIẾT VĂN BẢN NGHỊ LUẬN VỀ MỘT TÁC PHẨM VĂN HỌC( KỊCH BẢN HỌC) HOẶC TÁC PHẨM NGHỆ THUẬT (BỘ PHIM)

CH1: Vấn đề nghị luận trong văn bản là gì?

Đáp án chuẩn:

Vấn đề nghị luận trong văn bản là Xung đột trong bi kịch Vũ Như Tô.

CH2: Người viết đã đưa ra những lí lẽ, bằng chứng nào để khẳng định: xung đột quyết liệt trong tác phẩm bi kịch Vũ Như Tô của Nguyễn Huy Tưởng là xung đột giữa nghệ sĩ và nhân dân trong văn bản?

Đáp án chuẩn:

- Vũ Như Tô phải xây dựng điện đài cho hôn quân chứ không phải cho vị hoàng đế hiền minh đã quá cố. 

+ Đứng trước hai con đường oan nghiệt mà ông phải lựa chọn

+ Quyền lợi của quần chúng nhân dân

+ Công trình được so sánh với chiến tranh nước ngoài

+ Quyền sống của Nhân dân được phát lên từ nhiều miệng

- Xung đột giữa nghệ sĩnh và nhân dân:

+ Nghệ sĩ mượn tay vương quyền

+ Nhân dân không chấp nhận sự áp đặt

 khẳng định: xung đột quyết liệt trong tác phẩm bi kịch Vũ Như Tô của Nguyễn Huy Tưởng là xung đột giữa nghệ sĩ và nhân dân trong văn bản.

CH3: Bạn rút ra được lưu ý gì khi viết văn bản nghị luận về một vở bi kịch từ văn bản trên?

Đáp án chuẩn:

- Nội dung, hình thức của một kịch bản thường có nhiều khía cạnh, vấn đề có thể gợi lên một hay nhiều vấn đề cần bàn luận cần lựa chọn hợp lý

- Triển khai ít nhất hai luận điểm nhằm làm sáng tỏ luận đề của bài viết

- Khẳng định lại luận đề sau khi phân tích

CH1: Vấn đề nghị luận trong văn bản.

Đáp án chuẩn:

Vấn đề nghị luận là Ám ảnh nước trong Mùa len trâu.

CH2: Việc người viết trích dẫn ý kiến của Nguyễn Võ Nghiêm Minh, đạo diễn phim Mùa len trâu và nhiều lần liên hệ đến tập truyện Hương rừng Cà Mau của Sơn Nam nhằm dụng ý gì?

Đáp án chuẩn:

Nhằm dụng ý thể hiện sự xác thực và làm rõ bằng chứng quá trình chuyển thể từ chuyện sang phim, thể hiện ý kiến về hình tượng nước trong phim qua tác phẩm và hiện thực của đạo diễn..

CH3: Viết văn bản nghị luận về một tác phẩm phim truyện có gì giống và khác với viết văn bản nghị luận về một kịch bản văn học?

Đáp án chuẩn:

Giống

Khác

Nội dung, hình thức của một kịch bản văn học/ bộ phim thường có nhiều khía cạnh, vấn đề có thể gợi lên một hay nhiều vấn đề cần bàn luận

Nội dung chủ yếu của kịch bản văn học là các xung đột và hành động bi kịch, qua đó tác giả gửi gắm thông điệp về xã hội. Trong phim, các tình huống được thể hiện chủ yếu qua hình ảnh và ít chi tiết hơn ngôn ngữ trong kịch.

CH1: Câu lạc bộ Văn học - Nghệ thuật của trường bạn tổ chức cuộc thi viết về Tác phẩm sân khấu - điện ảnh  tôi yêu. Để tham gia, hãy viết văn bản nghị luận nhận xét về nội dung và hình thức nghệ thuật của một kịch bản văn học hoặc một bộ phim mà bạn yêu thích.

Đáp án chuẩn:

Xã trưởng - Mẹ Đốp là đoạn trích được trích từ vở chèo Quan Âm Thị Kính, bằng ngôn ngữ đực trưng của chèo và các vai nhân vật, người đọc thấy được cuộc trao đổi giữa xã trưởng (người quản lí xã) với mẹ Đốp (vợ của người mõ làng) về việc đi rao mõ, thông báo cho cả làng biết tin Thị Mầu mang thai khi chưa có chồng. Qua đó thấy sự phê phán đối với những tầng lớp chức dịch như xã trưởng nhưng lại có tính trêu ghẹo, đùa cợt người khác, ham sắc và khinh người, tự cao và không có đạo đức.

Mở đầu đoạn trích là thông tin Thị Mầu mang thai khi chưa có chồng, bị rêu rao khắp làng xóm và bị phạt. Thông tin hết sức ngắn gọn được xã trưởng nêu lên để triệu tập bố Đốp ra làm việc. Thông tin ấy phần nào thể hiện xã hội cổ hủ, lạc hậu xưa với những giáo điều, quy định khắt khe.

Tiếp theo là màn đối đáp giữa xã trưởng (người quản lí xã) với mẹ Đốp (vợ của người mõ làng) về việc đi rao mõ, các màn kịch lần lượt được hiện lên. Đầu tiên là màn kịch phơi bày bộ mặt gian trá, dốt nát, kém hiểu biết của xã trưởng, sự tinh lanh, nhanh nhẹn hoạt ngôn của mẹ Đốp: “Một mình tôi cả xã ngóng trông/ Điều phải trái tôi nay trước bảo”. Rồi khi mẹ Đốp đọc thơ, xã trưởng cũng lấy làm hay thì mẹ Đốp bảo thầy chép về mà treo…

Tiếp đó là màn kịch của một tên háo sắc, nhũng nhiễu dân lành. Đường đường là người đứng đầu một làng một xã, lẽ ra phải là người ăn nói chỉn chu, lịch sự nhã nhặn với dân. Nhưng không, xã trưởng ở đây ngang nhiên gạ gẫm dân lành “nhà Đốp lớp này coi ra bảnh gái dễ coi lắm nhỉ… hôm nào mát trời tao sang gửi một đứa nhỉ”. Những ngôn ngữ “bảnh gái, gửi đứa” chỉ phù hợp với lứa trẻ đang tán tỉnh, trêu đùa nhau, không hề phù hợp với người cán bộ, người đứng đầu.

Màn kịch cuối sử dụng đối thoại hài kịch để khắc họa tính cách nhân vật và dẫn dắt mâu thuẫn một cách khéo léo và bất ngờ. Yếu tố hài hước đến từ thủ pháp như từ đồng âm và âm vận, cùng với ngôn ngữ dân dã và xưng hô xuồng xã. Nhân vật mẹ Đốp hài hước, nhanh nhẹn, trong khi xã trưởng tự hào và coi thường người khác. Sự đối lập giữa hai nhân vật giúp thể hiện tư tưởng dân gian một cách thâm thúy và sâu sắc.

Đoạn trích tiêu biểu cho nghệ thuật chèo truyền thống. Xây dựng xung đột kịch lôi cuốn, hấp dẫn. Xây dựng nhân vật tiêu biểu, đại diện cho giai cấp tầng lớp trong xã hội (xã trưởng- quan lại kém hiểu biết, lố lăng háo sắc; mẹ Đốp- nông dân khéo ăn khéo nói). Những làn điệu chèo phù hợp, giúp diễn tả tâm trạng, tính cách nhân vật. Nhân vật mang tính quy ước, thiện – ác phân chia làm hai tuyến rõ ràng. Qua việc xây dựng nhân vật và xung đột kịch hấp dẫn góp phần thể hiện văn hóa dân gian, thể hiện rõ tư tưởng của tác giả dân gian.


Nếu chưa hiểu - hãy xem: => Lời giải chi tiết ở đây

Nội dung quan tâm khác

Thêm kiến thức môn học

Bình luận

Giải bài tập những môn khác