Slide bài giảng Toán 8 kết nối HĐ thực hành trải nghiệm: Vẽ hình đơn giản với phần mềm GeoGebra

Slide điện tử HĐ thực hành trải nghiệm: Vẽ hình đơn giản với phần mềm GeoGebra. Trình bày với các hiệu ứng hiện đại, hấp dẫn. Giúp học sinh hứng thú học bài. Học nhanh, nhớ lâu. Có tài liệu này, hiệu quả học tập của môn Toán 8 Kết nối sẽ khác biệt

Bạn chưa đủ điều kiện để xem được slide bài này. => Xem slide bài mẫu

Tóm lược nội dung

VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA

Hoạt động 1 (Trang 115):

Vẽ hình chữ nhật ABCE có AB = 4cm, BC = 3cm.

Trả lời rút gọn:

VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA   VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA

 

Luyện tập 1 (Trang 116):

a) Dùng công cụ VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA để kiểm tra các góc của tứ giác ABCE có vuông không.

b) Lưu hình vẽ ở HĐ1 thành tệp ảnh hcn.png

c) Tương tự, hãy vẽ hình vuông ABCE có cạnh 4cm.

Trả lời rút gọn:

a) Dùng công cụ VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA để kiểm tra các góc của tứ giác ABCE, ta thấy các góc của bốn góc này đều là góc vuông.

VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA

b) 

Vào hồ sơ VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA Chọn Lưu lại (hoặc chọn Ctrl + S) VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA Nhập tên vào ô Tên tập tin. Sau đó nhấn Lưu tệp ảnh thành tên hcn.png

VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA

c)VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA    VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA

Hoạt động 2 (Trang 116):

Vẽ hình bình hành ABCD có AB = 4cm, BC = 3cm, VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA = 120VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA

Trả lời rút gọn:

VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA    VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA

Luyện tập 2 (Trang 117):

a) Dùng VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA trong công cụ VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA   để kiểm tra trung điểm AC và BD có trùng nhau không.

b) Lưu hình vẽ ở HĐ2 thành tệp hbh.png.

c) Tương tự, hãy vẽ một hình thoi ABCD có cạnh 4 cm.

Trả lời rút gọn:

a) Dùng VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA trong công cụ VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA   để kiểm tra trung điểm AC và BD, ta thấy trung điểm AC và BD trùng nhau.

b) Vào hồ sơ VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA Chọn Lưu lại (hoặc chọn Ctrl + S) VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA Nhập tên vào ô Tên tập tin

Sau đó nhấn Lưu tệp ảnh thành tên hbh.png

VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA

c)

VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA      VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA

Hoạt động 3 (Trang 118):

Vẽ hình thang ADEC có đáy lớn AD = 6cm, đáy nhỏ EC = 3cm, các cạnh bên AC = 2cm, DE = 4cm theo các bước sau:

Trả lời rút gọn:

VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA       VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA

Luyện tập 3 (Trang 119):

a) Dùng VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA trong công cụ VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA để kiểm tra DE có bằng 4 cm không

b) Lưu hình vẽ ở HĐ2 thành tệp hbh.png.

c) Tương tự, hãy vẽ một hình thoi ABCD có cạnh 4 cm.

Trả lời rút gọn:

a) Dùng VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA trong công cụ VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA để kiểm tra DE có bằng 4 cm không.

VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA

b) Vào hồ sơ VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA Chọn Lưu lại (hoặc chọn Ctrl + S) VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA Nhập tên vào ô Tên tập tin

Sau đó nhấn Lưu tệp ảnh thành tên ht.png

VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA

c) 

VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA    VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA

Thực hành 1 (Trang 119):

a) Em hãy trình bày các bước dùng phần mềm GeoGebra để vẽ hình chữ nhật ABCD có AB = 6 cm, AC = 9 cm.

b) Vẽ hình chữ nhật trên trong phần mềm GeoGebra và lưu thành một tệp có đuôi png.

Trả lời rút gọn:

a) Dùng phần mềm Geogebra để vẽ hình chữ nhật ABCE có AB = 6 cm, BC = 9 cm.

Bước 1 :  Vẽ đoạn thẳng AB và có độ dài 6 cm.

Chọn công cụ VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA Chọn VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRAVẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA Chọn điểm A, nhập bán kính 6.

Chọn công cụ VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA Chọn VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRAVẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA Chọn điểm B nằm trên đường tròn.

Chọn công cụ VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRAVẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA Chọn VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRAVẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA Chọn điểm A VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA Chọn điểm B.

Bước 2 : Vẽ điểm C nằm trên đường thẳng vuông góc với AB và BC = 9 cm.

Chọn công cụ VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRAVẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA Chọn VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRAVẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA Nháy chuột vào điểm B VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA Nháy chuột vào chọn đoạn thẳng AB.

Chọn công cụ VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRAVẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA Chọn VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRAVẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA Nháy chuột vào điểm B, nhập bán kính bằng 9.

Chọn công cụ VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRAVẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA Chọn VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRAVẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA Lần lượt nháy chuột vào đường thẳng và đường tròn vừa vẽ.

Bước 3 : Vẽ điểm E là giao điểm của đường thẳng vuông góc với AB tại A và đường thẳng vuông góc với BC tại C

Chọn công cụ VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRAVẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA Chọn VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRAVẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA Nháy chuột vào điểm A VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA Nháy chuột vào đoạn thẳng AB.

Chọn công cụ VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRAVẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA Chọn VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRAVẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA Nháy chuột vào điểm C VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA Nháy chuột vào đoạn thẳng BC.

Chọn công cụ VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRAVẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA Chọn VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRAVẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA Lần lượt nháy chuột vào đường thẳng và đường tròn vừa vẽ.

VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA

Ẩn các đường tròn và đường thẳng, chọn công cụ VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRAđể nối B với C, C với E, E với A và thu được hình chữ nhật ABCE

VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA

b) Vào hồ sơ VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA Chọn Lưu lại (hoặc chọn Ctrl + S) VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA Nhập tên vào ô Tên tập tin. Sau đó nhấn Lưu tệp ảnh thành tên hcn.png

VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA

Thực hành 2 (Trang 119):

a) Em hãy trình bày các bước dùng phần mềm Geogebra để vẽ hình bình hành ABCD có AB = 4cm, AC = 5cm, BC = 6cm.

b) Vẽ hình bình hành trên trong phần mềm GeoGebra và lưu thành một tệp có đuôi png.

Trả lời rút gọn:

a) Vẽ hình bình hành ABCD có AB = 4 cm, AC = 5 cm, BC = 6 cm.

Bước 1 : Vẽ đoạn thẳng AB và có độ dài 4 cm tương tự như Bước 1 của HĐ2.

Bước 2 : Vẽ đoạn thẳng AC và có độ dài 5 cm, đoạn thẳng BC và có độ dài 6 cm.

 Chọn công cụ VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRAVẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA Chọn VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRAVẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA Nháy chuột vào điểm A, nhập bán kính bằng 5.

Chọn công cụ VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRAVẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA Chọn VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRAVẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA Nháy chuột vào điểm B, nhập bán kính bằng 6.

Chọn công cụ VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRAVẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA Chọn VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRAVẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA Lần lượt nháy chuột vào hai đường tròn vừa vẽ.

Bước 3 : Vẽ điểm D là giao điểm của đường thẳng qua A song song với BC và đường thẳng qua C song song với AB.

Nối B với C, ta được đường thẳng BC.

Chọn công cụ VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRAVẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA Chọn VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRAVẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA Nháy chuột vào điểm C VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA Nháy chuột vào đoạn thẳng AB.

Chọn công cụ VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRAVẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA Chọn VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRAVẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA Nháy chuột vào điểm A VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA Nháy chuột vào đoạn thẳng BC.

Chọn công cụ VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRAVẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA Chọn VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRAVẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA Lần lượt nháy chuột vào hai đường thẳng vừa vẽ.

VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA

Ẩn đường tròn, tia BA’, các đường thẳng và điểm A’, chọn công cụ VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRAđể nối B với C, C với D, D với A và thu được hình bình hành ABCD

VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA

b) Vào hồ sơ VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA Chọn Lưu lại (hoặc chọn Ctrl + S) VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA Nhập tên vào ô Tên tập tin. Sau đó nhấn Lưu tệp ảnh thành tên hbh.png

VẼ HÌNH ĐƠN GIẢN VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA