5 phút soạn Văn 8 tập 1 chân trời sáng tạo trang 99
5 phút soạn Văn 8 tập 1 chân trời sáng tạo trang 99. Giúp học sinh nhanh chóng, mất ít thời gian để soạn bài. Tiêu chi bài soạn: nhanh, ngắn, súc tích, đủ ý. Nhằm tạo ra bài soạn tốt nhất. 5 phút soạn bài, bằng ngày dài học tập.
Nếu chưa hiểu - hãy xem: => Lời giải chi tiết ở đây
VĂN BẢN. ÔNG GIUỐC – ĐANH MẶC LỄ PHỤC
PHẦN I. CÁC CÂU HỎI TRONG SGK
CHUẨN BỊ ĐỌC
CH: Em đã xem những tác phẩm phim hài, hài kịch nào? Chia sẻ với các bạn cảm nhận của em về một nhân vật hoặc một cảnh thú vị từ tác phẩm đã xem.
TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
CH1: Tại sao ông Giuốc-đanh tỏ ý không hài lòng về bác phó may và bộ lễ phục?
CH2: Tại sao ông Giuốc-đanh thay đổi thái độ từ giận thành vui khi nhận bộ lễ phục?
CH3: Các lời thoại trong đoạn này cho thấy điều gì về tính cách nhân vật ông Giuốc đanh và bác phó may?
CH4: Đoạn in nghiêng này là lời của ai? Vì sao em biết điều đó?
CH5: Đoạn đối thoại này đã góp phần thể hiện nét tính cách gì của ông Giuốc-đanh?
SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
CH1: Liệt kê tên các nhân vật trong văn bản và cho biết:
a, Các nhân vật ấy hiện thân cho "cái cao cả" hay "cái thấp kém"?
b, Tiếng cười chủ yếu hướng đến nhân vật nào?
CH2: Kẻ bảng sau vào vở, tóm tắt các hành động làm nảy sinh xung đột và giải quyết xung đột qua các lời thoại giữa Ông Giuốc đanh với bác phó may trong văn bản:
Hành động và xung đột | Giữa ông Giuốc đanh và Phó may |
Các hành động làm nảy sinh xung đột | - Phó may - Ông Giuốc- đanh |
Các hành động giải quyết xung đột | - Phó may - Ông Giuốc- đanh |
CH3: Theo em, vì sao hành động của các nhân vật và cách giải quyết xung đột trong màn kịch trên lại làm bật lên tiếng cười?
CH4: Cho biết:
a, Những cụm từ in nghiêng đặt trong ngoặc đơn như: .... " Ông Giuốc-đanh ( nhìn áo của bác phó may)...", " Ông Giuốc-đanh .... (nói riêng) ..." là lời của ai và có vai trò như thế nào trong văn bản kịch?
b, Nếu thiếu đi các đoạn văn in nghiêng ở giữa và cuối văn bản thì việc phát triển xung đột kịch, thể hiện tính cách nhân vật ông Giuốc-đanh và tạo tiếng cười trong màn kịch sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?
CH5: Màn kịch Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục khai thác dạng xung đột nào trong các dạng xung đột dưới đây?
a, Xung đột giữa "cái cao cả" với " cái cao cả"
b, Xung đột giữa "cái cao cả" với " cái thấp kém"
c, Xung đột giữa "cái thấp kém" với " cái thấp kém"
Dựa vào đâu để khẳng định như vậy?
CH6: Xác định chủ đề của văn bản. Phân tích một trong những thủ pháp nghệ thuật mà em cho là có hiệu quả rõ rệt trong việc thể hiện chủ đề.
CH7: Một số bạn cho rằng nên dùng Trưởng giả học làm sang làm nhan đề cho văn bản trên, một số khác lại cho rằng nhan đề Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục mới sát hợp với nội dung của văn bản. Em đồng ý với ý kiến nào? Vì sao?
PHẦN II. 5 PHÚT SOẠN BÀI
CHUẨN BỊ ĐỌC
CH: - Em đã xem tác phẩm: Hồn Trương Ba, da hàng thịt
- Nhân vật em cảm thấy thú vị nhất là: Trương Ba.
+ Ông là người hiền đức, có tâm hồn cao khiết, sống mẫu mực: yêu vợ, thương con, quý cháu, tốt bụng với láng giềng…
+ Là người làm vườn chăm chỉ, khéo léo, có tình yêu cây cỏ, nâng niu từng cảnh cây ngọn cỏ.
+ Chơi cờ rất giỏi, nước cờ khoáng hoạt, thâm sâu, dũng mãnh -> khí chất, nhân cách con người.
TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
CH1: Ông Giuốc-đanh tỏ ý không hài lòng về bác phó may và bộ lễ phục vì bộ lễ phục trái với bình thường, đôi bít tất lụa quá chật, Giuốc-đanh cảm thấy khổ sở, khó chịu khi mặc chúng.
CH2: Bác phó may “vụng chèo khéo chống” nên ông ưng thuận ngay. Gọi ông Giuốc-đanh là ngài và khen là những người quý phái nên ông Giuốc-đanh thay đổi thái độ từ giận thành vui khi nhận bộ lễ phục.
-> Giuốc-đanh thích ăn diện, muốn có vẻ bề ngoài sang trọng nhưng lại ngu dốt không có chút kiến thức nào về ăn mặc.
CH3: Ông Giuốc-Đanh (trưởng giả, có tiền nhưng ngu dốt lại cố tình muốn trở thành tầng lớp quý tộc). Ông Giuốc-Đanh là người thích ăn diện, muốn làm sang để tỏ vẻ người quý phái nhưng mê muội, ngu dốt, quê kệch, học đòi làm sang.
Bác phó may (láu cá, ăn bớt tiền của Giuốc-Đanh còn ngụy biện, biến báo, ranh mãnh).
CH4: Đoạn in nghiêng này là lời của tác giả - người kể chuyện. Vì tác giả dùng lời in nghiêng để kể và tránh nhầm lẫn với lời của nhân vật.
CH5: Ông Giuốc-Đanh vô cùng háo danh, ưa nịnh, khao khát được làm quý tộc.
-> Giấc mộng mù quáng muốn bước chân vào giới thượng lưu lớn hơn cả sự tiếc tiền. Tính học đòi làm sang của ông không gì cản được, tuy nhiên nó sẽ chỉ là trò cười cho bọn nịnh hót, lươn lẹo.
SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
CH1: Các nhân vật trong chuyện: Ông Giuốc-đanh, bác phó may, thợ phụ.
a, Các nhân vật ấy hiện thân cho "cái thấp kém", sự học đòi, nhố nhăng và lừa đảo trong xã hội.
b, Tiếng cười chủ yếu hướng đến Ông Giuốc-đanh.
CH2:
Hành động và xung đột | Giữa ông Giuốc đanh và Phó may |
Các hành động làm nảy sinh xung đột | - Phó may: đến muộn, cãi lại ông Giuốc đanh chuyện đôi bít tất, khi bị chê thì bảo may lại hoa, lấy vải của ông Giuốc đanh để may áo của mình, mời ông Giuốc đanh mặc lễ phục nhưng lại bảo người khác mặc cho. - Ông Giuốc- đanh: đôi bít tất bị rách nhưng lại đổ cho phó may, bảo đôi giày làm đau chân, chê hoa may ngược. |
Các hành động giải quyết xung đột | - Phó may: khôn khéo xoay chuyển tình thế, nịnh ông Giuốc đanh. - Ông Giuốc- đanh: cho thêm tiền, đồng ý mặc lễ phục. |
CH3: - Tiếng cười bật ra do nhiều nguyên nhân và từ nhiều hành vi/ lời nói của cả hai nhân vật, nhưng suy cho cùng, tiếng cười toát ra từ thói thích “học làm sang” của ông Giuốc-đanh. Là “trưởng giả học làm sang” ông ta tự biến mình thành kẻ lố bịch hoặc dễ dàng bị người khác xỏ mũi, biến ông ta thành lố bịch.
CH4: a, Những cụm từ in nghiêng đặt trong ngoặc đơn như: .... " Ông Giuốc-đanh ( nhìn áo của bác phó may)...", " Ông Giuốc-đanh .... (nói riêng) ..." là lời tác giả và có vai trò giải thích, kể chi tiết các tình huống giúp cho người đọc hiểu và dễ hình dung câu chuyện.
b, Nếu thiếu đi các đoạn văn in nghiêng ở giữa và cuối văn bản thì việc phát triển xung đột kịch, thể hiện tính cách nhân vật ông Giuốc-đanh và tạo tiếng cười trong màn kịch sẽ khó hình dung, tính cách nhân vật sẽ không được khắc họa rõ nét từ đó người đọc khó hình dung tình huống kịch.
CH5: Màn kịch Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục khai thác dạng xung đột là: Xung đột giữa " cái thấp kém" với "cái thấp kém".
Dựa vào lời nói, tình huống truyện và lời kể của tác giả cho thấy được tính cách nhân vật.
CH6: - Chủ đề: Sự tốn kém và lố bịch của ông Giuốc-đanh trong việc mặc lễ phục nhằm thỏa mãn ham muốn “học làm sang”.
- Thủ pháp trào phúng: phóng đại (nói quá), lặp lại và tăng tiến, phóng đại sự lố bịch bằng những động tác cơ thể,… Ví dụ:
Thủ pháp phóng đại: tô đậm, chế giễu sự ngớ ngẩn của ông Giuốc-đanh: ông tin vào 1 điều rất vô lý rằng hoa may ngược trên lễ phục là “mốt” thời thượng, hay sở thích của những người quý phái.
CH7: Em đồng ý với ý kiến nhan đề Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục mới sát hợp với nội dung của văn bản, vì nhan đề đã phản ánh đầy đủ nội dung, giúp cho người đọc hình dung được câu chuyện tốt hơn, đặc biệt nó gợi sự liên tưởng và cuốn hút hơn.
Nếu chưa hiểu - hãy xem: => Lời giải chi tiết ở đây
Nội dung quan tâm khác
Thêm kiến thức môn học
soạn 5 phút Văn 8 tập 1 chân trời sáng tạo, soạn Văn 8 tập 1 chân trời sáng tạo trang 99, soạn Văn 8 tập 1 CTST trang 99
Bình luận