5 phút giải Tin học 5 Cánh diều trang 70

5 phút giải Tin học 5 Cánh diều trang 70. Giúp học sinh nhanh chóng, mất ít thời gian để giải bài. Tiêu chi bài giải: nhanh, ngắn, súc tích, đủ ý. Nhằm tạo ra bài giải tốt nhất. 5 phút giải bài, bằng ngày dài học tập.


Nếu chưa hiểu - hãy xem: => Lời giải chi tiết ở đây

BÀI 9. BIẾN VÀ CÁCH DÙNG BIẾN

PHẦN I: CÁC CÂU HỎI TRONG SGK

KHỞI ĐỘNG

Trong những tình huống nào sau đây, chỉ khi thực hiện thì chương trình mới có được thông tin nhận vào để xử lí?

a) Chương trình tính và đưa ra giá trị biểu thức 10 + 20.

b) Chương trình có nhân vật đọc tên của em sau khi em nhập tên mình từ bàn phím.

c) Chương trình tỉnh và đưa ra quãng đường khi nhập vào vận tốc và thời gian.

1. CÁCH DÙNG BIẾN CÓ SẴN

Hoạt động 1: 

Bảng 1 giới thiệu lệnh nhập thông tin từ bàn phím và biến  có trong nhóm lệnh Cảm biến. Em hãy tìm hiểu Bảng 1 để tạo chương trình Gọi tên bạn. Khi chạy chương trình, nhân vật Mèo hỏi tên em. Sau khi em nhập tên mình từ bàn phím, Mèo sẽ gọi tên em.

A screenshot of a chat

Description automatically generated

2. TẠO BIẾN CỦA NGƯỜI DÙNG

Hoạt động 2: 

Em hãy thực hiện lần lượt các bước sau để tạo biến A white text on an orange sign

Description automatically generated

A screenshot of a computer

Description automatically generated

Hoạt động 3:

Em hãy tìm hiểu các lệnh trong Bảng 2 và trả lời các câu hỏi sau:

(1) Nếu muốn đặt giá trị biến là 10, em dùng lệnh nào?

(2) Nếu muốn tăng giá trị biến thêm 3, em dùng lệnh nào?

A screenshot of a computer

Description automatically generated

LUYỆN TẬP

Em hãy tạo biến  và đặt giá trị cho biến là 5. Sau khi thực hiện mỗi lệnh dưới đây thì biến có giá trị là bao nhiêu?

A close up of a button

Description automatically generated

VẬN DỤNG

Em hãy tạo chương trình để hiển thị số giây chương trình thực hiện kể từ khi nháy chuột vào

PHẦN II: 5 PHÚT SOẠN BÀI

KHỞI ĐỘNG

b) chỉ khi thực hiện thì chương trình mới có được thông tin nhận vào để xử lí

1. CÁCH DÙNG BIẾN CÓ SẴN

Hoạt động 1: 

1. Kéo khối lệnh "Khi cờ xanh được nhấp" từ nhóm "Sự kiện" vào khu vực kịch bản.

- Kéo khối lệnh "hỏi [ ] và đợi"   vào bên trong khối lệnh "Khi cờ xanh được nhấp". Nhập "Tên của bạn là gì?" vào trong ngoặc vuông của khối lệnh "hỏi".

- Kéo khối lệnh "nói [ ]" từ nhóm "Hình dạng" vào bên trong khối lệnh "Khi cờ xanh được nhấp".Nhập "trả lời" vào ngoặc vuông của khối lệnh "nói" 

2. Nhấp vào nút cờ xanh để chạy chương trình.

- Mèo sẽ hiển thị hộp thoại hỏi tên của bạn.

- Nhập tên của bạn vào hộp thoại và nhấn Enter.

- Mèo sẽ nói "Xin chào [tên của bạn]!".

2. TẠO BIẾN CỦA NGƯỜI DÙNG

Hoạt động 2: 

- Bước 1: Nhấp vào nhóm lệnh "Các biến số" trên thanh công cụ.

- Bước 2: Nhấp vào nút "Tạo một biến".

- Bước 3: Trong hộp thoại xuất hiện, gõ tên biến là "số giây" vào ô "Tên biến mới".

- Bước 4: Nhấp vào nút "OK" để xác nhận.

Hoạt động 3:

(1) Đặt giá trị biến số giây là 10: Sử dụng lệnh "Đặt [ ] thành [ ]":

(2) Tăng giá trị biến số giây thêm 3:  Sử dụng lệnh "Thay đổi [ ] một lượng [ ]":

LUYỆN TẬP

- Biến điểm và giá trị ban đầu:  5.

A white background with black text

Description automatically generated

VẬN DỤNG

- Đoạn mã

Khi cờ xanh được nhấp

thiết lập biến "thoi_gian" thành 0

lặp mãi mãi

   thêm 1 vào biến "thoi_gian"

   nói "Số giây đã trôi qua: " & biến "thoi_gian"

   chờ 0.1 giây


Nếu chưa hiểu - hãy xem: => Lời giải chi tiết ở đây

Nội dung quan tâm khác

Thêm kiến thức môn học

Từ khóa tìm kiếm:

giải 5 phút Tin học 5 Cánh diều, giải Tin học 5 Cánh diều trang 70, giải Tin học 5 CD trang 70

Bình luận

Giải bài tập những môn khác