Dễ hiểu giải Tin học 5 Cánh diều bài 9: Biến và cách dùng biến

Giải dễ hiểu bài 9: Biến và cách dùng biến. Trình bày rất dễ hiểu, nên tiếp thu Tin học 5 Cánh diều dễ dàng. Học sinh nắm được kiến thức và biết suy rộng ra các bài tương tự. Thêm 1 dạng giải mới để mở rộng tư duy. Danh mục các bài giải trình bày phía dưới

BÀI 9. BIẾN VÀ CÁCH DÙNG BIẾN

KHỞI ĐỘNG

Trong những tình huống nào sau đây, chỉ khi thực hiện thì chương trình mới có được thông tin nhận vào để xử lí?

a) Chương trình tính và đưa ra giá trị biểu thức 10 + 20.

b) Chương trình có nhân vật đọc tên của em sau khi em nhập tên mình từ bàn phím.

c) Chương trình tỉnh và đưa ra quãng đường khi nhập vào vận tốc và thời gian.

Giải nhanh:

b) chỉ khi thực hiện thì chương trình mới có được thông tin nhận vào để xử lí

1. CÁCH DÙNG BIẾN CÓ SẴN

Hoạt động 1: 

Bảng 1 giới thiệu lệnh nhập thông tin từ bàn phím và biến  BÀI 9. BIẾN VÀ CÁCH DÙNG BIẾN có trong nhóm lệnh Cảm biến. Em hãy tìm hiểu Bảng 1 để tạo chương trình Gọi tên bạn. Khi chạy chương trình, nhân vật Mèo hỏi tên em. Sau khi em nhập tên mình từ bàn phím, Mèo sẽ gọi tên em.

BÀI 9. BIẾN VÀ CÁCH DÙNG BIẾN

Giải nhanh:

1. 

- Kéo khối lệnh "Khi cờ xanh được nhấp" từ nhóm "Sự kiện" vào khu vực kịch bản.

- Kéo khối lệnh "hỏi [ ] và đợi" từ nhóm "Cảm biến" vào bên trong khối lệnh "Khi cờ xanh được nhấp".

- Nhập "Tên của bạn là gì?" vào trong ngoặc vuông của khối lệnh "hỏi".

- Kéo khối lệnh "nói [ ]" từ nhóm "Hình dạng" vào bên trong khối lệnh "Khi cờ xanh được nhấp".

- Nhập vào ngoặc vuông của khối lệnh "nói" chuỗi văn bản: "trả lời"

2. Nhấp vào nút cờ xanh để chạy chương trình.

- Mèo sẽ hiển thị hộp thoại hỏi tên của bạn.

- Nhập tên của bạn vào hộp thoại và nhấn Enter.

- Mèo sẽ nói "Xin chào [tên của bạn]!".

2. TẠO BIẾN CỦA NGƯỜI DÙNG

Hoạt động 2: 

Em hãy thực hiện lần lượt các bước sau để tạo biến BÀI 9. BIẾN VÀ CÁCH DÙNG BIẾN

BÀI 9. BIẾN VÀ CÁCH DÙNG BIẾN

Giải nhanh:

- Bước 1: Nhấp vào nhóm lệnh "Các biến số" trên thanh công cụ.

- Bước 2: Nhấp vào nút "Tạo một biến".

- Bước 3: Trong hộp thoại xuất hiện, gõ tên biến là "số giây" vào ô "Tên biến mới".

- Bước 4: Nhấp vào nút "OK" để xác nhận.

Hoạt động 3:

Em hãy tìm hiểu các lệnh trong Bảng 2 và trả lời các câu hỏi sau:

(1) Nếu muốn đặt giá trị biến BÀI 9. BIẾN VÀ CÁCH DÙNG BIẾN là 10, em dùng lệnh nào?

(2) Nếu muốn tăng giá trị biến BÀI 9. BIẾN VÀ CÁCH DÙNG BIẾN thêm 3, em dùng lệnh nào?

BÀI 9. BIẾN VÀ CÁCH DÙNG BIẾN

Giải nhanh:

(1) Đặt giá trị biến số giây là 10: Sử dụng lệnh "Đặt [ ] thành [ ]":

- [ ] đầu tiên là chọn "số giây".

- [ ] thứ hai nhập "10".

(2) Tăng giá trị biến số giây thêm 3:  Sử dụng lệnh "Thay đổi [ ] một lượng [ ]":

- [ ] đầu tiên  chọn "số giây".

- [ ] thứ hai nhập "3".

LUYỆN TẬP

Em hãy tạo biến BÀI 9. BIẾN VÀ CÁCH DÙNG BIẾN  và đặt giá trị cho biến là 5. Sau khi thực hiện mỗi lệnh dưới đây thì biến BÀI 9. BIẾN VÀ CÁCH DÙNG BIẾN có giá trị là bao nhiêu?

BÀI 9. BIẾN VÀ CÁCH DÙNG BIẾN

Giải nhanh:

- Biến điểm và giá trị ban đầu:  5.

- Giá trị biến điểm sau mỗi lệnh:

BÀI 9. BIẾN VÀ CÁCH DÙNG BIẾN

VẬN DỤNG

Em hãy tạo chương trình để hiển thị số giây chương trình thực hiện kể từ khi nháy chuột vào BÀI 9. BIẾN VÀ CÁCH DÙNG BIẾN

Giải nhanh:

- Đoạn mã

Khi cờ xanh được nhấp

thiết lập biến "thoi_gian" thành 0

lặp mãi mãi

    thêm 1 vào biến "thoi_gian"

    nói "Số giây đã trôi qua: " & biến "thoi_gian"

    chờ 0.1 giây

Thêm kiến thức môn học

Bình luận

Giải bài tập những môn khác