Dễ hiểu giải Tin học 5 Cánh diều bài 8: Cấu trúc lặp liên tục
Giải dễ hiểu bài 8: Cấu trúc lặp liên tục. Trình bày rất dễ hiểu, nên tiếp thu Tin học 5 Cánh diều dễ dàng. Học sinh nắm được kiến thức và biết suy rộng ra các bài tương tự. Thêm 1 dạng giải mới để mở rộng tư duy. Danh mục các bài giải trình bày phía dưới
Nếu chưa hiểu - hãy xem: => Lời giải chi tiết ở đây
BÀI 8. CẤU TRÚC LẶP LIÊN TỤC
KHỞI ĐỘNG
Cho yêu cầu: Hãy tạo chương trình điều khiển một nhân vật xoay tròn liên tục.
Em có thể sử dụng các cấu trúc điều khiển lặp đã học để thực hiện yêu cầu trên không?
Giải nhanh:
Sử dụng các cấu trúc điều khiển lặp để tạo chương trình xoay tròn liên tục
1. CẤU TRÚC LẶP LIÊN TỤC
Hoạt động 1:
Em hãy cho biết trong các hoạt động sau đây, hoạt động nào có thể biểu thị bằng cấu trúc lặp liên tục:
1. Hoạt động chở khách của tàu cao tốc: Tàu cao tốc chạy liên tục giữa ga đầu và ga cuối.
2. Hoạt động chuyển hoá giữa cây và hạt: Hạt dưới đất nảy mầm thành
cây, cây ra hoa, kết trái có hạt rơi xuống đất.
3. Hoạt động ăn uống của một người: Người đó ăn ba bữa sáng, trưa, tối hằng ngày.
4. Hoạt động học tập của học sinh: sáng đi học, chiều hoặc tối về nhà làm bài tập.
Giải nhanh:
Hoạt động chở khách của tàu cao tốc, chuyển hoá giữa cây và hạt, ăn uống của con người, học tập của học sinh có thể được biểu thị bằng cấu trúc lặp có điều kiện.
2. LỆNH LẶP LIÊN TỤC
Hoạt động 2:
Em quan sát lệnh liên tục ở Bảng 1 và trả lời câu hỏi: Nếu thay lệnh lặp lại ở Hình 1 thành lệnh liên tục thì số lần thực hiện khối lệnh được lặp thay đổi như thế nào?
Giải nhanh:
LUYỆN TẬP
Bài 1. Em hãy nêu một ví dụ về một hiện tượng hoặc hoạt động diễn ra theo cấu trúc lặp liên tục.
Giải nhanh:
Hoạt động diễn ra theo cấu trúc lặp liên tục: Hoạt động của tim, Quá trình hô hấp, Quỹ đạo của Trái đất
Bài 2. Em hãy ghép lệnh với ý nghĩa tương ứng. Kết quả được đưa ra dưới dạng cặp ghép, ví dụ: (A, 2).
Giải nhanh:
- (C, 3): cho phép thực hiện các lệnh bên trong nếu điều kiện được thỏa mãn.
- (B, 1): Khối lệnh khi cờ xanh được nhấp kích hoạt chương trình khi người dùng nhấp vào cờ xanh.
Bài 3. Em hãy quan sát Hình 2 và trả lời câu hỏi: Khi nhảy chuột vào nhân vật sẽ hành động như thế nào?
Giải nhanh:
- Chương trình bắt đầu với khối lệnh khi cờ xanh được nhấp.
- Chương trình sử dụng khối lệnh lặp lại mãi mãi để đảm bảo hành động xoay được thực hiện liên tục.
- Nếu chuột được nhấn? kiểm tra xem người dùng có nhấp chuột vào nhân vật hay không.
- Nếu điều kiện được thỏa mãn chương trình sẽ thực hiện khối lệnh xoay 15 độ theo hướng phải.
- Khối lệnh đợi 1/10 giây tạo độ trễ giữa các lần xoay.
VẬN DỤNG
Em hãy tạo chương trình Mèo đuổi bóng (Hình 3). Khi chạy chương trình, Bóng di chuyển theo chuột máy tính còn Mèo đuổi theo Bóng.
Gọi ý: Chương trình được tạo theo kịch bản cho ở Hình 4.
Giải nhanh:
1. Nhấp "Thêm nhân vật" -> Chọn "Mèo".
Nhấp "Thêm nhân vật" -> Chọn "Vẽ hình" -> Vẽ hình tròn.
2. Kéo lệnh "Khi cờ xanh được nhấp" -> "lặp lại mãi mãi" -> "di chuyển đến chuột".
3. Kéo lệnh "Khi cờ xanh được nhấp" -> "lặp lại mãi mãi", "hướng về Bóng", "di chuyển 10 bước".
4. Nhấp cờ xanh để chạy chương trình:
- Bóng di chuyển theo chuột, Mèo đuổi theo Bóng.
Nếu chưa hiểu - hãy xem: => Lời giải chi tiết ở đây
Bình luận