Dễ hiểu giải Tin học 5 Cánh diều bài 4: Thực hành tạo chương trình hoạt hình cho nhân vật

Giải dễ hiểu bài 4: Thực hành tạo chương trình hoạt hình cho nhân vật. Trình bày rất dễ hiểu, nên tiếp thu Tin học 5 Cánh diều dễ dàng. Học sinh nắm được kiến thức và biết suy rộng ra các bài tương tự. Thêm 1 dạng giải mới để mở rộng tư duy. Danh mục các bài giải trình bày phía dưới

BÀI 4. THỰC HÀNH TẠO CHƯƠNG TRÌNH HOẠT HÌNH CHO NHÂN VẬT

KHỞI ĐỘNG

Khi di chuyển hai nhân vật Váy và Bé gái trên vùng Sân khấu, chiếc váy hiện ra phía sau bé gái như ở Hình 1a. Em cần chọn và thực hiện lệnh nào sau đây cho nhân vật Váy để nhận được hình ảnh bé gái mặc chiếc váy như ở Hình 1b?

BÀI 4. THỰC HÀNH TẠO CHƯƠNG TRÌNH HOẠT HÌNH CHO NHÂN VẬT

Giải nhanh:

- Em cần chọn và thực hiện lệnh "đi đến lớp phía trước cùng" cho nhân vật Váy.

1. TẠO HOẠT HÌNH THAY ĐỔI TRANG PHỤC QUẦN ÁO

2. TẠO HOẠT HÌNH THAY ĐỔI TRANG PHỤC ĐỘNG TÁC, TƯ THẾ.

3. TẠO HOẠT HÌNH THAY ĐỔI TRANG PHỤC SỐ.

VẬN DỤNG

Em hãy tạo chương trình hoạt hình Thể dục. Khi chạy chương trình, nhân vật Ben thực hiện các động tác thể dục trên vùng Sân khấu. Thứ tự từng động tác của Ben được hiển thị bằng một con số ở bên cạnh, ví dụ ở Hình 8.

BÀI 4. THỰC HÀNH TẠO CHƯƠNG TRÌNH HOẠT HÌNH CHO NHÂN VẬT

Giải nhanh:

1. Tạo một nhân vật mới từ thư viện Scratch và đặt tên là "Ben".

- Chọn trang phục "1" cho nhân vật Ben.

- Tạo một biến mới với tên "dongtac" và đặt giá trị ban đầu là 1.

2.  Tạo các nhóm lệnh cho từng động tác thể dục

3. Lặp lại các động tác  liên tục.

- Trong vòng lặp, thực hiện các lệnh sau:

+ Tăng giá trị biến "dongtac" lên 1.

+ Chuyển sang trang phục có số tương ứng với giá trị biến "dongtac".

+ Chờ 1 giây.

4. Hiển thị số thứ tự động tác:

- Tạo một văn bản mới và đặt tên là "sothutu".

- Nối văn bản "sothutu" với biến "dongtac".

- Đặt vị trí văn bản "sothutu" ở bên cạnh nhân vật Ben

5. Nhấp chuột vào cờ xanh để chạy chương trình. 

Thêm kiến thức môn học

Bình luận

Giải bài tập những môn khác