Dễ hiểu giải Tin học 5 Cánh diều bài 10: Các phép toán số học cơ bản và phép kết hợp

Giải dễ hiểu bài 10: Các phép toán số học cơ bản và phép kết hợp. Trình bày rất dễ hiểu, nên tiếp thu Tin học 5 Cánh diều dễ dàng. Học sinh nắm được kiến thức và biết suy rộng ra các bài tương tự. Thêm 1 dạng giải mới để mở rộng tư duy. Danh mục các bài giải trình bày phía dưới

BÀI 10. CÁC PHÉP TOÁN SỐ HỌC CƠ BẢN VÀ PHÉP KẾT HỢP

KHỞI ĐỘNG

Theo em, môi trường lập trình Scratch có giúp em thực hiện được các yêu cầu sau không?

a) Tính giá trị biểu thức (6 + 3)(6 - 2)

b) Ghép các cụm từ sau thành câu có ý nghĩa đá bóng, tổ cũng thích.

Giải nhanh:

a) Có thể

b) Có thể

1. CÁC PHÉP TOÁN SỐ HỌC CƠ BẢN TRONG SCRATCH

Hoạt động 1: 

Dựa vào Bảng 1, em hãy cho biết những phát biểu nào sau đây đúng:

1. Trong Scratch, dấu “*” biểu thị dấu phép nhân.

2. Biểu thức  BÀI 10. CÁC PHÉP TOÁN SỐ HỌC CƠ BẢN VÀ PHÉP KẾT HỢP có giá trị bằng 27.

3. Biểu thức (6 + 3): (6-3) được tạo trong Scratch là BÀI 10. CÁC PHÉP TOÁN SỐ HỌC CƠ BẢN VÀ PHÉP KẾT HỢP

4. Trong Scratch, biểu thức BÀI 10. CÁC PHÉP TOÁN SỐ HỌC CƠ BẢN VÀ PHÉP KẾT HỢP biểu thị biểu thức: 2 x (6 + 3).

BÀI 10. CÁC PHÉP TOÁN SỐ HỌC CƠ BẢN VÀ PHÉP KẾT HỢP

Giải nhanh:

a) Đúng. 

b) Sai. Giá trị của biểu thức 6 / 3 * 6 / 3 là 4

c) Sai. Biểu thức (6 + 3) : (6 - 3) trong Scratch được tạo thành là 3 + 3.

d) Đúng. 

2. PHÉP KẾT HỢP

Hoạt động 2: 

a) Em hãy nhảy chuột vào BÀI 10. CÁC PHÉP TOÁN SỐ HỌC CƠ BẢN VÀ PHÉP KẾT HỢP và quan sát kết quả.

b) Nếu thay táo thành Xin chào và chuối thành bạn thì kết quả thay đồi như thế nào?

Giải nhanh:

a) Thay đổi kết quả khi kết hợp táo và chuối:

- Để giải thích kết quả thay đổi khi kết hợp "táo" và "chuối" trong Scratch, cần thêm thông tin về bối cảnh của câu hỏi. 

- Trường hợp 1: Kết hợp trong dự án Scratch:

+ Khối lệnh: Giả sử bạn có hai biến "táo" và "chuối" lưu trữ giá trị văn bản. Khi kết hợp hai biến này bằng cách nối chuỗi, kết quả sẽ là một chuỗi văn bản mới bao gồm cả hai giá trị.

+ Hiệu ứng của việc kết hợp "táo" và "chuối" phụ thuộc vào cách sử dụng chuỗi kết quả trong dự án. 

- Trường hợp 2: Kết hợp trong trình soạn thảo văn bản:

+ Khối lệnh: việc kết hợp "táo" và "chuối" là nối hai từ này thành một.

+ Hiệu ứng: Hiệu ứng của việc kết hợp "táo" và "chuối" là tạo ra một từ mới "táo chuối".

b) Thay đổi kết quả khi thay "táo" bằng "Xin chào" và "chuối" bằng "bạn"

- Khối lệnh: Khi kết hợp hai biến "Xin chào" và "bạn" bằng cách nối chuỗi, kết quả sẽ là một chuỗi văn bản mới "Xin chào bạn".

- Hiệu ứng của việc kết hợp "Xin chào" và "bạn" phụ thuộc vào cách sử dụng chuỗi kết quả trong dự án. 

Hoạt động 3:

Cho biến BÀI 10. CÁC PHÉP TOÁN SỐ HỌC CƠ BẢN VÀ PHÉP KẾT HỢP có giá trị là 10. Em hãy cho biết những phát biểu nào sau đây đúng:

1. Phép BÀI 10. CÁC PHÉP TOÁN SỐ HỌC CƠ BẢN VÀ PHÉP KẾT HỢP cho kết quả là: Giá trị của x là: 10.

2. Phép BÀI 10. CÁC PHÉP TOÁN SỐ HỌC CƠ BẢN VÀ PHÉP KẾT HỢP cho kết quả là: x + 10 = 20.

3. Phép BÀI 10. CÁC PHÉP TOÁN SỐ HỌC CƠ BẢN VÀ PHÉP KẾT HỢP cho kết quả là: 10 + x = 20. 

Giải nhanh:

1) Đúng

2) Đúng

3) Sai

LUYỆN TẬP

Bài 1. Em hãy tạo biểu thức (3 +7) :2 trong Scratch.

Giải nhanh:

- Bước 1: Mở phần mềm Scratch.

- Bước 2: Thêm các khối lệnh sau:

+ Khối lệnh "thêm" (+)

+ Khối lệnh "nhân" (*)

+ Khối lệnh "chia" (/)

+ Khối lệnh "số" (3, 7, 2)

- Bước 3: Ghép các khối lệnh theo thứ tự sau:

+ Khối lệnh "thêm" (+)

+ Khối lệnh "số" (3)

+ Khối lệnh "số" (7)

+ Khối lệnh "nhân" (*)

+ Khối lệnh "số" (2)

+ Khối lệnh "chia" (/)

- Bước 4: Chạy chương trình.

Bài 2. Em hãy cho biết giá trị của các biến BÀI 10. CÁC PHÉP TOÁN SỐ HỌC CƠ BẢN VÀ PHÉP KẾT HỢPsau khi thực hiện khối lệnh ở Hình 2

BÀI 10. CÁC PHÉP TOÁN SỐ HỌC CƠ BẢN VÀ PHÉP KẾT HỢP

Giải nhanh:

- Họ: Nguyễn

- Tên: Trãi

- Họ tên: Nguyễn Trãi

VẬN DỤNG

Em hãy tạo chương trình Nano làm toán. Vùng Sân khấu của chương trình có nhân vật Nano và hiển thị các biến. Khi chạy chương trình, Nano sẽ hỏi người dùng nhập hai số (Hình 3) rồi thông bảo tổng hai số vừa nhập.

BÀI 10. CÁC PHÉP TOÁN SỐ HỌC CƠ BẢN VÀ PHÉP KẾT HỢP

Giải nhanh:

Bước 1: Mở phần mềm Scratch và tạo một dự án mới.

Bước 2: Thêm nhân vật Nano vào vùng Sân khấu

Bước 3: Tạo các biến để lưu trữ hai số được nhập vào và tổng của hai số đó. 

Bước 4: Thêm các khối lệnh để hỏi người dùng nhập hai số

BÀI 10. CÁC PHÉP TOÁN SỐ HỌC CƠ BẢN VÀ PHÉP KẾT HỢP

Bước 5: Thêm các khối lệnh để tính tổng hai số và hiển thị kết quả

BÀI 10. CÁC PHÉP TOÁN SỐ HỌC CƠ BẢN VÀ PHÉP KẾT HỢP

Thêm kiến thức môn học

Bình luận

Giải bài tập những môn khác