Dễ hiểu giải Tin học 5 Cánh diều bài 3: Trang phục của nhân vật

Giải dễ hiểu bài 3: Trang phục của nhân vật. Trình bày rất dễ hiểu, nên tiếp thu Tin học 5 Cánh diều dễ dàng. Học sinh nắm được kiến thức và biết suy rộng ra các bài tương tự. Thêm 1 dạng giải mới để mở rộng tư duy. Danh mục các bài giải trình bày phía dưới

BÀI 3. TRANG PHỤC CỦA NHÂN VẬT

KHỞI ĐỘNG

Em có biết trong phim hoạt hình, các hoạt động bay, nhảy của nhân vật được tạo ra như thế nào không?

Giải nhanh:

Hoạt động bay, nhảy của nhân vật trong phim hoạt hình được tạo ra bằng cách vẽ tay, hoạt hình 2D, hoạt hình 3D hoặc Motion capture và Rotoscoping

1. KHÁM PHÁ TRANG PHỤC CỦA NHÂN VẬT

Hoạt động 1: Em hãy thêm nhân vật Dove (chim bồ câu) và thực hiện theo hướng dẫn ở Hình 1. Ở Bước 3, em nháy chuột vào hình ảnh dove-b và quan sát hình ảnh chim bồ câu thay đổi như thế nào trên vùng Sân khấu

BÀI 3. TRANG PHỤC CỦA NHÂN VẬT

Giải nhanh:

- Bước 1:

+ Mở phần mềm Scratch rồi nhấp vào biểu tượng "Nhân vật" 

+ Chọn "Thư viện".

+ Tìm kiếm "Dove" và chọn nhân vật "Dove-a".

+ Nhấp vào "Thêm vào dự án".

- Bước 2:

+ Nhấp vào biểu tượng "Trang phục" ở góc dưới bên phải màn hình.

+ Nhấp vào biểu tượng "+" để thêm trang phục mới.

+ Tải lên hình ảnh "dove-b" vào trang phục mới.

- Bước 3:

+ Nhấp vào tab "Mã lệnh".

+ Nhấp vào khối lệnh "Trang phục" và kéo nó vào khu vực mã lệnh.

+ Chọn "Đổi trang phục sang dove-b" từ menu thả xuống.

- Bước 4:

+ Nhấp vào nút cờ xanh để chạy chương trình.

2. NHÓM LỆNH THAY ĐỔI TRANG PHỤC CỦA NHÂN VẬT

Hoạt động 2: Em hãy quan sát Bảng 1 và cho biết có những lệnh nào làm thay đổi trang phục nhân vật trên vùng Sân khấu.

BÀI 3. TRANG PHỤC CỦA NHÂN VẬT

Giải nhanh:

- Lệnh “Chuyển sang trang phục” và lệnh” Trang phục kế tiếp” giúp thay đổi trang phục của nhân vật trên sân khấu.

LUYỆN TẬP

Em hãy tạo chương trình như ở Hình 2 rồi thực hiện các yêu cầu sau:

a) Nháy chuột vào BÀI 3. TRANG PHỤC CỦA NHÂN VẬT một số lần và quan sát các kết quả thực hiện chương trình.

b) Em hãy giải thích tại sao khi nháy chuột vào BÀI 3. TRANG PHỤC CỦA NHÂN VẬT liên tục, chương trình tạo ra hoạt hình chú chim bồ câu Dove như đang bay trên vùng Sân khấu.

BÀI 3. TRANG PHỤC CỦA NHÂN VẬT

Giải nhanh:

- Khi nháy chuột vào "BÀI 3. TRANG PHỤC CỦA NHÂN VẬT ", chương trình sẽ thực hiện các lệnh sau:

+ Chuyển sang trang phục "dove-a".

+ Đợi 0.3 giây.

+ Chuyển sang trang phục tiếp theo.

=>  Do đó, khi nháy chuột vào "BÀI 3. TRANG PHỤC CỦA NHÂN VẬT " liên tục, chương trình sẽ tạo ra hoạt hình chú chim bồ câu Dove như đang bay trên vùng Sân khấu.

VẬN DỤNG

Em hãy tạo chương trình thể hiện một con gấu bước đi

Giải nhanh:

khi cờ xanh được nhấp

lặp lại mãi mãi

    di chuyển 10 bước

    hướng về [hướng hiện tại + 15]

    nếu chạm vào cạnh? thì

        chạm vào cạnh

    chờ 0.1 giây

cuối

Thêm kiến thức môn học

Bình luận

Giải bài tập những môn khác