Siêu nhanh giải bài 8 chủ đề F Tin học 5 Cánh diều
Giải siêu nhanh bài 8 chủ đề F Tin học 5 Cánh diều. Giải siêu nhanh Tin học 5 Cánh diều. Những phần nào có thể rút gọn, lược bỏ và tóm gọn. Đều được áp dụng vào bài giải này. Thêm cách giải mới để học sinh lựa chọn. Để tìm ra phong cách học Tin học 5 Cánh diều phù hợp với mình.
Nếu chưa hiểu - hãy xem: => Lời giải chi tiết ở đây
BÀI 8. CẤU TRÚC LẶP LIÊN TỤC
KHỞI ĐỘNG
Cho yêu cầu: Hãy tạo chương trình điều khiển một nhân vật xoay tròn liên tục.
Em có thể sử dụng các cấu trúc điều khiển lặp đã học để thực hiện yêu cầu trên không?
Giải rút gọn:
- Có thể sử dụng các cấu trúc điều khiển lặp đã học để tạo chương trình xoay tròn nhân vật liên tục trong Scratch
1. CẤU TRÚC LẶP LIÊN TỤC
Hoạt động 1:
Em hãy cho biết trong các hoạt động sau đây, hoạt động nào có thể biểu thị bằng cấu trúc lặp liên tục:
1. Hoạt động chở khách của tàu cao tốc: Tàu cao tốc chạy liên tục giữa ga đầu và ga cuối.
2. Hoạt động chuyển hoá giữa cây và hạt: Hạt dưới đất nảy mầm thành
cây, cây ra hoa, kết trái có hạt rơi xuống đất.
3. Hoạt động ăn uống của một người: Người đó ăn ba bữa sáng, trưa, tối hằng ngày.
4. Hoạt động học tập của học sinh: sáng đi học, chiều hoặc tối về nhà làm bài tập.
Giải rút gọn:
Hoạt động chở khách của tàu cao tốc là ví dụ điển hình cho cấu trúc lặp liên tục.
2. LỆNH LẶP LIÊN TỤC
Hoạt động 2:
Em quan sát lệnh liên tục ở Bảng 1 và trả lời câu hỏi: Nếu thay lệnh lặp lại ở Hình 1 thành lệnh liên tục thì số lần thực hiện khối lệnh được lặp thay đổi như thế nào?
Giải rút gọn:
LUYỆN TẬP
Bài 1. Em hãy nêu một ví dụ về một hiện tượng hoặc hoạt động diễn ra theo cấu trúc lặp liên tục.
Giải rút gọn:
- Ví dụ về hiện tượng/hoạt động diễn ra theo cấu trúc lặp liên tục:
+ Hoạt động của tim:
+ Quá trình hô hấp
+ Quỹ đạo của Trái đất
Bài 2. Em hãy ghép lệnh với ý nghĩa tương ứng. Kết quả được đưa ra dưới dạng cặp ghép, ví dụ: (A, 2).
Giải rút gọn:
- (C, 3): Khối lệnh nếu [điều kiện] thì cho phép thực hiện các lệnh bên trong nếu điều kiện được thỏa mãn.
- (B, 1): Khối lệnh khi cờ xanh được nhấp kích hoạt chương trình khi người dùng nhấp vào cờ xanh.
Bài 3. Em hãy quan sát Hình 2 và trả lời câu hỏi: Khi nhảy chuột vào nhân vật sẽ hành động như thế nào?
Giải rút gọn:
- Chương trình bắt đầu với khối lệnh khi cờ xanh được nhấp.
- Tiếp theo, chương trình sử dụng khối lệnh lặp lại mãi mãi để đảm bảo hành động xoay được thực hiện liên tục.
- Bên trong vòng lặp, khối lệnh nếu chuột được nhấn? kiểm tra xem người dùng có nhấp chuột vào nhân vật hay không.
- Nếu điều kiện được thỏa mãn (người dùng nhấp chuột vào nhân vật), chương trình sẽ thực hiện khối lệnh xoay 15 độ theo hướng phải.
- Khối lệnh đợi 1/10 giây tạo độ trễ giữa các lần xoay, giúp điều chỉnh tốc độ xoay của nhân vật.
VẬN DỤNG
Em hãy tạo chương trình Mèo đuổi bóng (Hình 3). Khi chạy chương trình, Bóng di chuyển theo chuột máy tính còn Mèo đuổi theo Bóng.
Gợi ý: Chương trình được tạo theo kịch bản cho ở Hình 4.
Giải rút gọn:
1. Thêm nhân vật:
- Mèo: Nhấp "Thêm nhân vật" -> Chọn "Mèo".
- Bóng: Nhấp "Thêm nhân vật" -> Chọn "Vẽ hình" -> Vẽ hình tròn.
2. Lập trình cho Bóng:
- Kéo lệnh "Khi cờ xanh được nhấp" -> "lặp lại mãi mãi" -> "di chuyển đến chuột".
3. Lập trình cho Mèo:
- Kéo lệnh "Khi cờ xanh được nhấp" -> "lặp lại mãi mãi":
- "hướng về Bóng"
- "di chuyển 10 bước".
4. Chạy chương trình.
Nếu chưa hiểu - hãy xem: => Lời giải chi tiết ở đây
Nội dung quan tâm khác
Thêm kiến thức môn học
Giải Tin học 5 Cánh diều bài 8 chủ đề F, Giải bài 8 chủ đề F Tin học 5 Cánh diều, Siêu nhanh giải bài 8 chủ đề F Tin học 5 Cánh diều
Bình luận