Đáp án Tin học 5 Cánh diều chủ đề F bài 8: Cấu trúc lặp liên tục

Đáp án chủ đề F bài 8: Cấu trúc lặp liên tục. Bài giải được trình bày ngắn gọn, chính xác giúp các em học Tin học 5 cánh diều dễ dàng. Từ đó, hiểu bài và vận dụng vào các bài tập khác. Đáp án chuẩn chỉnh, rõ ý, dễ tiếp thu. Kéo xuống dưới để xem chi tiết

BÀI 8. CẤU TRÚC LẶP LIÊN TỤC

KHỞI ĐỘNG

Cho yêu cầu: Hãy tạo chương trình điều khiển một nhân vật xoay tròn liên tục.

Em có thể sử dụng các cấu trúc điều khiển lặp đã học để thực hiện yêu cầu trên không?

Đáp án chuẩn:

Sử dụng các cấu trúc điều khiển lặp để tạo chương trình xoay tròn liên tục

1. CẤU TRÚC LẶP LIÊN TỤC

Hoạt động 1: 

Em hãy cho biết trong các hoạt động sau đây, hoạt động nào có thể biểu thị bằng cấu trúc lặp liên tục:

1. Hoạt động chở khách của tàu cao tốc: Tàu cao tốc chạy liên tục giữa ga đầu và ga cuối.

2. Hoạt động chuyển hoá giữa cây và hạt: Hạt dưới đất nảy mầm thành

cây, cây ra hoa, kết trái có hạt rơi xuống đất.

3. Hoạt động ăn uống của một người: Người đó ăn ba bữa sáng, trưa, tối hằng ngày.

4. Hoạt động học tập của học sinh: sáng đi học, chiều hoặc tối về nhà làm bài tập.

Đáp án chuẩn:

Hoạt động chở khách của tàu cao tốc, chuyển hoá giữa cây và hạt, ăn uống của con người, học tập của học sinh có thể được biểu thị bằng cấu trúc lặp có điều kiện.

2. LỆNH LẶP LIÊN TỤC

Hoạt động 2: 

Em quan sát lệnh liên tục ở Bảng 1 và trả lời câu hỏi: Nếu thay lệnh lặp lại ở Hình 1 thành lệnh liên tục thì số lần thực hiện khối lệnh được lặp thay đổi như thế nào?

Đáp án chuẩn:

LUYỆN TẬP

Bài 1. Em hãy nêu một ví dụ về một hiện tượng hoặc hoạt động diễn ra theo cấu trúc lặp liên tục.

Đáp án chuẩn:

Hoạt động của tim, Quá trình hô hấp,  Quỹ đạo của Trái đất

Bài 2. Em hãy ghép lệnh với ý nghĩa tương ứng. Kết quả được đưa ra dưới dạng cặp ghép, ví dụ: (A, 2).

A screenshot of a phone

Description automatically generated

A close up of a card

Description automatically generated

Đáp án chuẩn:

- (C, 3): cho phép thực hiện các lệnh bên trong nếu điều kiện được thỏa mãn.

- (B, 1): Khối lệnh khi cờ xanh được nhấp kích hoạt chương trình

Bài 3. Em hãy quan sát Hình 2 và trả lời câu hỏi: Khi nhảy chuột vào nhân vật sẽ hành động như thế nào?

A screenshot of a phone

Description automatically generated

Đáp án chuẩn:

- Chương trình bắt đầu khi cờ xanh được nhấp.

- Chương trình sử dụng khối lệnh lặp lại mãi mãi 

- Nếu chuột được nhấn? kiểm tra xem người dùng có nhấp chuột vào nhân vật hay không.

- Nếu điều kiện được thỏa mãn chương trình sẽ thực hiện khối lệnh xoay 15 độ theo hướng phải.

- Khối lệnh đợi 1/10 giây tạo độ trễ giữa các lần xoay.

VẬN DỤNG

Em hãy tạo chương trình Mèo đuổi bóng (Hình 3). Khi chạy chương trình, Bóng di chuyển theo chuột máy tính còn Mèo đuổi theo Bóng.

Gọi ý: Chương trình được tạo theo kịch bản cho ở Hình 4.

A screenshot of a computer

Description automatically generated

A close-up of a text

Description automatically generated

Đáp án chuẩn:

1.  Nhấp "Thêm nhân vật" -> Chọn "Mèo".

Nhấp "Thêm nhân vật" -> Chọn "Vẽ hình" -> Vẽ hình tròn.

2.  Kéo lệnh "Khi cờ xanh được nhấp" -> "lặp lại mãi mãi" -> "di chuyển đến chuột".

3. Kéo lệnh "Khi cờ xanh được nhấp" -> "lặp lại mãi mãi", "hướng về Bóng", "di chuyển 10 bước".

4. Chạy chương trình: Bóng di chuyển theo chuột, Mèo đuổi theo Bóng.

Nội dung quan tâm khác

Thêm kiến thức môn học

Bình luận

Giải bài tập những môn khác