5 phút giải Tin học 5 Cánh diều trang 67

5 phút giải Tin học 5 Cánh diều trang 67. Giúp học sinh nhanh chóng, mất ít thời gian để giải bài. Tiêu chi bài giải: nhanh, ngắn, súc tích, đủ ý. Nhằm tạo ra bài giải tốt nhất. 5 phút giải bài, bằng ngày dài học tập.

BÀI 8. CẤU TRÚC LẶP LIÊN TỤC

PHẦN I: CÁC CÂU HỎI TRONG SGK

KHỞI ĐỘNG

Cho yêu cầu: Hãy tạo chương trình điều khiển một nhân vật xoay tròn liên tục.

Em có thể sử dụng các cấu trúc điều khiển lặp đã học để thực hiện yêu cầu trên không?

1. CẤU TRÚC LẶP LIÊN TỤC

Hoạt động 1: 

Em hãy cho biết trong các hoạt động sau đây, hoạt động nào có thể biểu thị bằng cấu trúc lặp liên tục:

1. Hoạt động chở khách của tàu cao tốc: Tàu cao tốc chạy liên tục giữa ga đầu và ga cuối.

2. Hoạt động chuyển hoá giữa cây và hạt: Hạt dưới đất nảy mầm thành

cây, cây ra hoa, kết trái có hạt rơi xuống đất.

3. Hoạt động ăn uống của một người: Người đó ăn ba bữa sáng, trưa, tối hằng ngày.

4. Hoạt động học tập của học sinh: sáng đi học, chiều hoặc tối về nhà làm bài tập.

2. LỆNH LẶP LIÊN TỤC

Hoạt động 2: 

Em quan sát lệnh liên tục ở Bảng 1 và trả lời câu hỏi: Nếu thay lệnh lặp lại ở Hình 1 thành lệnh liên tục thì số lần thực hiện khối lệnh được lặp thay đổi như thế nào?

LUYỆN TẬP

Bài 1. Em hãy nêu một ví dụ về một hiện tượng hoặc hoạt động diễn ra theo cấu trúc lặp liên tục.

Bài 2. Em hãy ghép lệnh với ý nghĩa tương ứng. Kết quả được đưa ra dưới dạng cặp ghép, ví dụ: (A, 2).

A screenshot of a phone

Description automatically generated

A close up of a card

Description automatically generated

Bài 3. Em hãy quan sát Hình 2 và trả lời câu hỏi: Khi nhảy chuột vào nhân vật sẽ hành động như thế nào?

A screenshot of a phone

Description automatically generated

VẬN DỤNG

Em hãy tạo chương trình Mèo đuổi bóng (Hình 3). Khi chạy chương trình, Bóng di chuyển theo chuột máy tính còn Mèo đuổi theo Bóng.

Gọi ý: Chương trình được tạo theo kịch bản cho ở Hình 4.

A screenshot of a computer

Description automatically generated

A close-up of a text

Description automatically generated

PHẦN II: 5 PHÚT SOẠN BÀI

KHỞI ĐỘNG

Sử dụng các cấu trúc điều khiển lặp để tạo chương trình xoay tròn liên tục 

1. CẤU TRÚC LẶP LIÊN TỤC

Hoạt động 1: 

Hoạt động chở khách của tàu cao tốc, chuyển hoá giữa cây và hạt, ăn uống của con người, học tập của học sinh có thể được biểu thị bằng cấu trúc lặp có điều kiện.

2. LỆNH LẶP LIÊN TỤC

Hoạt động 2: 

LUYỆN TẬP

Bài 1. Hoạt động của tim, Quá trình hô hấp,  Quỹ đạo của Trái đất

Bài 2. 

- (C, 3): cho phép thực hiện các lệnh bên trong nếu điều kiện được thỏa mãn.

- (B, 1): Khối lệnh khi cờ xanh được nhấp kích hoạt chương trình 

Bài 3. 

- Chương trình bắt đầu khi cờ xanh được nhấp.

- Chương trình sử dụng khối lệnh lặp lại mãi mãi 

- Nếu chuột được nhấn? kiểm tra xem người dùng có nhấp chuột vào nhân vật hay không.

- Nếu điều kiện được thỏa mãn chương trình sẽ thực hiện khối lệnh xoay 15 độ theo hướng phải.

- Khối lệnh đợi 1/10 giây tạo độ trễ giữa các lần xoay.

VẬN DỤNG

1.  Nhấp "Thêm nhân vật" -> Chọn "Mèo".

Nhấp "Thêm nhân vật" -> Chọn "Vẽ hình" -> Vẽ hình tròn.

2.  Kéo lệnh "Khi cờ xanh được nhấp" -> "lặp lại mãi mãi" -> "di chuyển đến chuột".

3. Kéo lệnh "Khi cờ xanh được nhấp" -> "lặp lại mãi mãi", "hướng về Bóng", "di chuyển 10 bước".

4. Chạy chương trình: Bóng di chuyển theo chuột, Mèo đuổi theo Bóng.

Nội dung quan tâm khác

Thêm kiến thức môn học

Từ khóa tìm kiếm:

giải 5 phút Tin học 5 Cánh diều, giải Tin học 5 Cánh diều trang 67, giải Tin học 5 CD trang 67

Bình luận

Giải bài tập những môn khác