Slide bài giảng ngữ văn 8 kết nối bài 5: Trưởng giả học làm sang
Slide điện tử bài 5: Trưởng giả học làm sang. Kiến thức bài học được hình ảnh hóa, sinh động hóa. Trình bày với các hiệu ứng hiện đại, hấp dẫn. Giúp học sinh hứng thú học bài. Học nhanh, nhớ lâu. Có tài liệu này, hiệu quả học tập của học môn Ngữ văn 8 Kết nối tri thức sẽ khác biệt
Bạn chưa đủ điều kiện để xem được slide bài này. => Xem slide bài mẫu
Tóm lược nội dung
VĂN BẢN. TRƯỞNG GIẢ HỌC LÀM SANG
TRƯỚC KHI ĐỌC
CH: Hãy chia sẻ những cảm nhận của em về về một diễn viên hài hoặc bộ phim, tiểu phẩm, chương trình hài mà em yêu thích.
Trả lời rút gọn:
Em ấn tượng với diễn xuất tự nhiên và duyên dáng của nghệ sĩ Công Lý qua vai diễn Bắc Đẩu trong chương trình Gặp nhau cuối năm của VTV. Bác Công Lý có vóc dáng cân đối, nam tính, với nước da ngăm và khuôn mặt góc cạnh. Ngoài sân khấu, bác là người giản dị, thân thiện, thường ăn chơi ở những địa điểm bình dân. Anh không chỉ tham gia phim hài mà còn có nhiều vai diễn trong phim chính kịch nổi tiếng. Với tận tâm và tránh xa scandal, bác Công Lý đã giành được tình cảm và tôn trọng từ khán giả. Em mong rằng, bác Công Lý sẽ tiếp tục cống hiến cho nghệ thuật nước ta. Em sẽ mãi là fan hâm mộ trung thành của bác ấy.
ĐỌC VĂN BẢN
CH1. Cách trình bày văn bản kịch bản ( chỉ dẫn, lời thoại).
Trả lời rút gọn:
Chỉ dẫn: nêu rõ các chương hồi cụ thể
Lời thoại: được dịch sang tiếng Việt hoàn thiện.
CH2. Chi tiết thợ may may áo áo ngược hoa.
Trả lời rút gọn:
Ai cũng biết rằng khi may áo, hoa phải hướng lên trên. Không biết bác phó may do kém cỏi, do sơ suất hay do cố tình biến ông Giuốc - đanh thành trò cười mà lại may bộ lễ phục ngược hoa. Ông Giuốc- đanh còn tỉnh táo nên đã phát hiện ra điều này. Nhưng chỉ cần bác phó may vụng chèo khéo chống, bịa ra lý lẽ những người quý phái đều mặc áo ngược hoa là ông ưng thuận ngay. Đoạn này có kịch tính cao.
CH3. Các cách gọi của thợ bạn dành cho ông Giuốc - đanh
Trả lời rút gọn:
Từ "ông lớn" đến "cụ lớn" đến "đức ông".
CH4. Tại sao lời thoại của nhân vật Ni - côn chủ yếu là tiếng cười?
Trả lời rút gọn:
Lão Giuốc-đanh trọc phú dốt nát chỉ vì thói học đòi làm sang mà bị bác phó may và chú thợ phụ lợi dụng để kiếm chác. Lão đã khiến Ni- côn bật cười khi thấy lão tin rằng phải mặc áo ngược hoa thì mới là quý phái và cứ moi mãi tiền ra thưởng cho tay thợ phụ để mua lấy mấy cái tên gọi hão huyền.
SAU KHI ĐỌC
CH1. Trang phục của ông Giuốc-đanh được diễn tả ở những chi tiết nào trong đoạn trích?
Trả lời rút gọn:
– Những tên thợ phục mặc lễ phục cho ông, ông đi đi lại lại phô cái áo mới, đều bước theo điệu nhạc thật chẳng khác nào chú hề
– Những lời đối thoại của ông Giuốc- đanh với bọn thợ phụ, chúng gọi ông là “ông lớn”, “cụ lớn” rồi “đức ông” để moi tiền
– Ông vô cùng thích thú và không hề tiếc túi tiền của mình để cho chúng
⇒ Nhân vật ông Giuốc- đanh mê muội, ngu dốt, ngờ nghệch, chỉ vì thói đòi học làm sang nên đã bị lợi dụng.
CH2. Ở Lớp II, Hồi thứ ba, hành động cười của nhân vật Ni-côn cho biết điều gì về bộ trang phục của ông Giuốc-đanh? Nếu em là nhân vật Ni-côn, em có thấy bộ trang phục của ông Giuốc-đanh là đáng cười không? Vì sao?
Trả lời rút gọn:
Hành động cười của nhân vật Ni-côn cho thấy trang phục của ông Giuốc- đanh rất lố lăng, bị thợ may lừa bịt một cách trắng trợn như vậy. Giuốc đanh bực mình lắm nhưng khi nghe bác phó may nói quý tộc thường mặc thế thì ông lại thôi, vì cốt sao ông mặc cho giống một quý tộc là được. Chỉ cần có thế bác phó may không cần may lại mà lại còn được khen là may được đấy. Tất cả mọi thứ được qua loa khi bộ áo khen là giống quý tộc kể cả chuyện ăn bớt vải cũng không đáng quan tâm nữa.Điều đáng buồn cười thứ hai là vải hoa thì đương nhiên phải may bông hoa hướng lên trên, nhưng bác phó chẳng biết là do vụng hay do cố tình biến Giuốc-đanh thành trò cười cho thiên hạ nên đã may hoa chúc xuống phía dưới.
CH3. Ông Giuốc-đanh đặt làm trang phục với mong muốn gì? Hãy chỉ ra nét tính cách nổi bật ở nhân vật và giải thích vì sao ông dễ dàng bị những người thợ may lừa mị, lợi dụng và trở thành đáng cười trong mắt người hầu.
Trả lời rút gọn:
Ông Giuốc - đanh đặt làm trang phục với mong muốn trở thành quý tộc, được bước chân vào giới thượng lưu.
Tác giả chuyển tiếp từ cảnh trước sang cảnh sau một cách tự nhiên và khéo léo. Khi ông Giuốc-đanh vừa mặc xong bộ lễ phục là được tay thợ phụ tôn xưng là “ông lớn” ngay, khiến ông sung sướng vì tưởng rằng cứ mặc lễ phục vào là nghiễm nhiên trở thành quý phái. Tay thợ phụ ranh mãnh nắm đúng điểm yếu của ông Giuốc-đanh nên dùng mánh khóe nịnh hót để moi tiền. Mức độ ranh mãnh của tay thợ phụ và tính cách trưởng giả học làm sang của ông Giuốc-đanh cứ tăng tiến dần qua các danh xưng càng lúc càng tôn cao dần : từ “ông lớn” đến “cụ lớn” rồi đến “đức ông”. Đoạn này còn hé ra nét tính cách của một gã trọc phú giàu có và keo kiệt. Ngay trong giây phút ngây ngất hạnh phúc, ông Giuốc-đanh vẫn tỉnh táo nghĩ đến túi tiên của mình. Khi tay thợ phụ không tung hô thêm nữa, ông nghĩ (qua lời nói riêng) : “Nó như thế là phải chăng, nếu không ta đến mất tong cả tiền cho nó thôi”. Nhưng chính qua chỉ tiết này, tác giả càng tô đậm hơn tính cách trưởng giả học làm sang của ông Giuốc-đanh : dù keo kiệt nhưng lão sẵn sàng cho hết cả tiên để được làm sang.
Ông dễ dàng bị thợ may lừa mị, lợi dụng và trở thành đáng cười trong mắt người hầu bởi ông Giuốc-đanh ngu dốt chẳng biết gì, chỉ vì thói học đòi làm sang mà bị bác phó may và tay thợ phụ lợi dụng để kiếm chác. Tác giả đã xây dựng nhiều tình huống và hành động kịch có tính cường điệu để khắc hoạ đậm nét tính cách này : ông Giuốc-đanh ngớ ngẩn đến mức tưởng rằng phải mặc áo hoa ngược mới là sang trọng ; tung tiền ra để được tôn xưng bằng những cái danh hão.. Khán giả được dịp cười sảng khoái khi chứng kiến cảnh ông Giuốc-đanh bị bốn tay thợ phụ lột quân áo ra, mặc cho bộ lễ phục lố lăng mà vẫn vênh vang ra vẻ ta đây là nhà quý phái.
CH4. Lời thoại trong các lớp kịch có gì đáng chú ý?
Trả lời rút gọn:
Trong lớp kịch này, Mô-li-e sử dụng hai kiểu ngôn ngữ là ngôn ngữ trực tiếp của nhân vật và ngôn ngữ kể chuyện của tác giả.
Ngôn ngữ trực tiếp có khi là lời đối thoại giữa các nhân vật với nhau. Ví dụ như Giuốc-đanh đối đáp với bác phó may về đôi bít tất lụa hay về đôi giày quá chật, về chiếc áo may ngược hoa… Cũng có khỉ là lời độc thoại như đoạn Giuốc-đanh tự nói với mình. Đoạn kể về cảnh bác phó may và bọn thợ phụ mặc lễ phục cho Giuốc-đanh là ngôn ngữ kể chuyện. Trong kịch nói thì đối thoại là ngôn ngữ chính, qua đó làm nổi bật tính cách nhân vật.
CH5. Xoay quanh sự việc mặc trang phục của ông Giuốc-đanh, em hãy chỉ ra những nét tương phản trong hành động của ông Giuốc-đanh và các nhân vật.
Trả lời rút gọn:
Chú thợ phụ quả là có cái mũi rất tinh, đánh hơi được miếng mồi béo bở: kẻ thích nịnh có cả một túi tiền to. Túi tiền ấy kích thích chú nghĩ ra cách khéo léo moi tiền của Giuốc-đanh. Chú tinh khôn leo thang từng nấc một, biết kiềm chế để cho kẻ hám danh kia có thời gian tận hưởng sung sướng, vì cứ sướng là lão lại thưởng tiền. Giuốc-đanh không tiếc tiền vì đang khao khát danh vọng và dù có biết tỏng sự tôn vinh ấy là giả tạo đi chăng nữa thì lão vẫn cứ thích mê. Danh vọng ảo nhưng tiền bỏ ra mua lại là tiền thật. Chú thợ phụ chỉ cần tiền nên chẳng tội gì mà ngưng nịnh hót.
CH6. Nêu một vài thủ pháp trào phúng trong đoạn trích.
Trả lời rút gọn:
Chú thợ phụ không dùng thủ đoạn như bác phó may mà thay vào đó, anh ta sử dụng mánh khoé nịnh hót và tâng bốc. Khi vừa mặc xong bộ lễ phục cho Giuốc-đanh, chú thợ phụ khúm núm tôn xưng lão là ông lớn để xin tiền uống rượu. Điều này khiến Giuốc-đanh sướng lắm, tưởng rằng mặc lễ phục vào là nghiễm nhiên trở thành quý tộc. Anh ta phóng thưởng cho chú thợ phụ vì sự tâng bốc: "Đấy, ta thưởng về tiếng “ông lớn” đây này." Chúng ta hãy nghe lời đối thoại giữa họ.
CH7. Giả sử em được đóng vai ông Giuốc-đanh để diễn đoạn trích này, em sẽ chọn trang phục, thể hiện dáng vẻ, điệu bộ của nhân vật như thế nào?
Trả lời rút gọn:
Giả sử em được đóng vai ông Giuốc-đanh để diễn đoạn trích này, em sẽ chọn trang phục mặc áo khoác, áo gi-lê, quần ống túm. Áo gi-lê được trang trí nhiều nhất với họa tiết thêu và hoa văn trên vải. Loại ren đăng-ten jabot vẫn tiếp tục được sử dụng để viền cổ áo. Quần ống túm (breeches) thường dừng lại ở đầu gối, với tất trắng đi bên dưới và gót giày bản vuông lớn. Áo khoác được mặc ôm hơn và không phồng ra như váy ở thời kỳ baroque. Mũ tricorne trở nên phổ biến trong thời gian này, thường viền với bím tóc và trang trí bằng lông đà điểu. Tóc giả cũng được sử dụng và thường là màu trắng. Kiểu tóc cadogan của nam giới phát triển và trở nên phổ biến trong giai đoạn này với tóc được cuộn ngang trên tai. Tầng lớp quý tộc Pháp mặc quần áo đặc biệt xa hoa và thường được gọi là “Macaroni”.
CH8. Theo em, trong cuộc sống hiện nay còn có những người như ông Giuốc-đanh không?
Trả lời rút gọn:
Trong cuộc sống hiện nay còn có rất nhiều người như ông Giuốc- đanh bởi thói học đòi làm sang.
VIẾT KẾT NỐI VỚI ĐỌC
Đề bài: Viết đoạn văn khoảng 7 - 9 câu) trình bày suy nghĩ của em về chi tiết phó may may áo ngược hoa trong đoạn trích trên.
Trả lời rút gọn:
Chi tiết phó may áo ngược hoa trong đoạn trích là đoạn có kịch tính cao. Bác phó may đang ở thế bị động khi bị Giuốc-đanh phát hiện, nhưng đột ngột chuyển sang thế chủ động, tấn công đối phương bằng hai đề nghị liên tiếp: "Nếu ngài muốn thì tôi sẽ xin may hoa xuôi lại thôi mà" và "Xin ngài cứ việc bảo." Điều này khiến Giuốc-đanh sợ và lùi mãi. Điều đáng buồn cười là lễ phục của Giuốc-đanh được may bằng vải hoa, một loại vải thường chỉ dùng để may váy áo cho phụ nữ hoặc trẻ con. Hơn nữa, bác phó may không biết may hoa hướng lên trên, mà may xuống phía dưới. Khi Giuốc-đanh phát hiện điều này, bác phó may chỉ cần bịa ra chuyện là người quý phải mặc như vậy, lão sẽ chấp nhận ngay. Sau đó, Giuốc-đanh phát hiện bác phó may đã ăn bớt vải của mình, nhưng bác phó may chống đỡ khéo léo bằng cách gỡ thế bí và đề nghị Giuốc-đanh mặc thử bộ lễ phục mới.