Soạn giáo án tin học 10 kết nối tri thức bài 30: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình (2 tiết)
Soạn chi tiết đầy đủ giáo án tin học 10 bài 30: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình (2 tiết) sách kết nối tri thức. Giáo án soạn chuẩn theo Công văn 5512 để các thầy cô tham khảo lên kế hoạch bài dạy tốt. Tài liệu có file tải về và chỉnh sửa được. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích và tham khảo cần thiết. Mời thầy cô tham khảo.
Nội dung giáo án
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
BÀI 30: KIỂM THỬ VÀ GỠ LỖI CHƯƠNG TRÌNH (2 TIẾT)
- MỤC TIÊU:
- Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Biết được một vài phương pháp đơn giản kiểm thử chương trình.
- Biết được một vài cách gỡ lỗi đơn giản một chương trình.
- Năng lực
- Năng lực chung:
- Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
- Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên.
- Năng lực riêng:
- Thực hiện được một vài phương pháp đơn giản kiểm thử chương trình.
- Phẩm chất
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
- Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
- THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Đối với GV:
- SGK, tài liệu giảng dạy, giáo án PPT.
- Máy tính, máy chiếu.
- Đối với HS:
- SGK, SBT, vở ghi.
- Điện thoại thông minh có cài ứng dụng chạy Python (nếu có).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
- HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
- a) Mục tiêu: Gợi ý cho HS hướng đến khái niệm kiểm thử (test) và gỡ lỗi (debug) một chương trình.
- b) Nội dung: GV đưa ra câu hỏi và yêu cầu HS thảo luận, chưa cần trả lời chính xác.
- c) Sản phẩm: HS tự do phát biểu suy nghĩ của mình về cách kiểm tra và gỡ lỗi một chương trình.
- d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV dẫn dắt: Bài học trước các em đã biết khái niệm lỗi ngoại lệ khi chạy chương trình Python. Tuy nhiên, một chương trình chạy không có lỗi ngoại lệ (chương trình không bị dừng) thì không có nghĩa là chương trình không có lỗi. Thậm chí các "lỗi" không tường minh này (các lỗi này được gọi là bug) càng khó phát hiện và khó sửa.
- GV đặt câu hỏi: Theo em, làm thế nào để kiểm tra (test) và gỡ lỗi (bug) một chương trình? Môi trường lập trình có công cụ nào hỗ trợ việc đó không?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập: HS chú ý theo dõi, suy nghĩ câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:
- GV chú ý HS:
+ Kiểm thử (test) có nghĩa là kiểm tra và chạy thử.
+ Lỗi tiếng Anh là bug (bug có nghĩa đen là con bọ).
+ Debug là de (lấy ra) bug (con bọ) = gỡ lỗi của chương trình. Vậy debug là tìm bù và tháo bug ra khỏi chương trình.
- GV dẫn dắt HS vào bài học mới: Trong bài học ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu một vài phương pháp kiểm thử và gỡ lỗi đơn giản một chương trình - Bài 30: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình.
- HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Một vài phương pháp kiểm thử chương trình
- a) Mục tiêu: HS biết được một số phương pháp kiểm thử hay dùng trên thực tế.
- b) Nội dung: GV hướng dẫn HS tìm hiểu một số phương pháp kiểm thử hay dùng trên thực tế.
- c) Sản phẩm: HS nêu được các phương pháp kiểm thử chương trình hay dùng trên thực tế.
- d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS |
SẢN PHẨM DỰ KIẾN |
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ: - GV giới thiệu: Có rất nhiều phương pháp và công cụ khác nhau để kiểm thử chương trình. Các công cụ này không những có mục đích tìm ra lỗi của chương trình mà còn có tác dụng phòng ngừa và ngăn chặn các lỗi phát sinh tiếp trong tương lai. - GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK, thảo luận nhóm đôi và cho biết: + Có những phương pháp, công cụ nào để kiểm thử chương trình? + Nêu chức năng, tác dụng của từng công cụ đó trong việc kiểm thử chương trình. - GV cho HS đọc và ghi nhớ khung kiến thức trọng tâm. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập: - HS lắng nghe GV giới thiệu. - HS thảo luận nhóm đôi, trả lời câu hỏi. - GV hỗ trợ, quan sát. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận: - Đại diện nhóm trình bày kết quả. - Một số HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện: - GV nêu nhận xét, tổng quát lại kiến thức và chuyển sang nội dung mới. |
1. Một vài phương pháp kiểm thử chương trình - Quan sát mã lỗi Runtime và bắt lỗi ngoại lệ: Giúp kiểm tra vị trí dòng lệnh sinh ra lỗi này, từ đó phân tích, tìm và sửa lỗi. - Kiểm thử chương trình với các bộ dữ liệu test: + Cần có nhiều bộ test + Cần có bộ test ngẫu nhiên + Cần có bộ test dữ liệu ở vùng biên - In các thông số trung gian: Thông qua các giá trị trung gian trong quá trình thực hiện chương trình, nếu kết quả cuối cùng có lỗi thì sẽ dễ tìm ra lỗi đó. - Sử dụng công cụ breakpoint (điểm dừng): cho phép tạo ra các điểm dừng bên trong chương trình, giúp người kiểm thử có thể quan sát, kiểm tra tính đúng đắn của chương trình.
|
Soạn giáo án tin học 10 kết nối bài 30: Kiểm thử và gỡ lỗi chương, GA word tin học 10 kntt bài 30: Kiểm thử và gỡ lỗi chương, giáo án tin học 10 kết nối tri thức bài 30: Kiểm thử và gỡ lỗi chương
MỘT VÀI THÔNG TIN:
- Word được soạn: Chi tiết, rõ ràng, mạch lạc
- Powerpoint soạn: Hiện đại, đẹp mắt để tạo hứng thú học tập
- Word và powepoint đồng bộ với nhau
PHÍ GIÁO ÁN:
- Giáo án word: 250k/học kì - 300k/cả năm
- Giáo án Powerpoint: 350k/học kì - 400k/cả năm
- Trọn bộ word + PPT: 400k/học kì - 450k/cả năm
=> Khi đặt sẽ nhận đủ giáo án cả năm ngay vào luôn
CÁCH ĐẶT:
- Bước 1: Chuyển phí vào STK: 10711017 - Chu Văn Trí- Ngân hàng ACB (QR)
- Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án