Slide bài giảng tin học 10 cánh diều bài 4 chủ đề Eict: Thực hành tổng hợp
Slide điện tử bài 4 chủ đề Eict: Thực hành tổng hợp. Trình bày với các hiệu ứng hiện đại, hấp dẫn. Giúp học sinh hứng thú học bài. Học nhanh, nhớ lâu. Có tài liệu này, hiệu quả học tập của học môn Tin học 10 Cánh diều sẽ khác biệt
Bạn chưa đủ điều kiện để xem được slide bài này. => Xem slide bài mẫu
Tóm lược nội dung
BÀI 4. THỰC HÀNH TỔNG HỢP (2 TIẾT)
KHỞI ĐỘNG
- GV yêu cầu HS thảo luận và trả lời: Để biết một bức ảnh có nền trong suốt hay không em sẽ sử dụng công cụ nào?
NỘI DUNG BÀI HỌC GỒM
- Thiết kế logo olympic Việt Nam
- Thiết kế banker “ câu lạc bộ tin học ứng dụng”
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
1. Nhiệm vụ 1: Thiết kế logo olympic Việt Nam
- Để thiết kế logo có những bước nào?
Nội dung ghi nhớ:
+ Bước 1: Mở tệp ảnh mới và xác định các tham số của ảnh.
· Kích thước: 300 x 250 mm.
· Độ phân giải: 7 pixels/mm.
· Không gian màu: RBG, nền trắng.
+ Bước 2: Thiết kế các vòng tròn Olympic.
· Tạo vòng tròn Olympic thứ nhất: Thêm một lớp mới trong suốt, đặt tên là lớp Xanh đậm để chứa vòng trong Olympic thứ nhất màu xanh da trời. Chọn lớp Xanh đậm sử dụng kĩ thuật tạo đường viền để tạo trên lớp này một hình tròn màu xanh da trời.
· Tạo các vòng tròn Olympic còn lại: Tạo vòng tròn Olympic thứ hai như sau nhân đôi lớp Xanh đậm, đổi tên lớp thành Đen rồi di chuyển nó đến vị trí phù hợp, cuối cùng tô màu đen cho vòng tròn.
+ Bước 3: Tạo các điểm lồng nhau của các vòng tròn Olympic:
· Tạo lớp Xanh đậm rồi tạo một vùng chọn hình chữ nhật tại điểm giao của hai vòng tròn.
· Thực hiện liên tiếp hai lệnh Edit/Copy và Edit/Paste để sao chép một mảnh của đường tròn xanh đậm tại điểm giao.
· Nháy chuột vào nút lệnh để thêm vào một lớp mới thay thế lớp động.
· Đổi tên lớp mới thành Mảnh xanh đậm.
· Di chuyển lớp Mảnh xanh đậm lên trên lớp Vàng sẫm để che đường tròn màu vàng sẫm tại điểm giao.
+ Bước 4: Tạo lá cờ của logo.
· Dùng công cụ đường dẫn và vùng chọn để tạo lá cờ màu đỏ và ngôi sao màu vàng.
· Dùng kĩ thuật cắt xén để cắt phần dưới lá cờ, trong đó vùng chọn để cắt là vùng chọn hình elip.
+ Bước 5: Lưu và xuất tệp ảnh.
· Lưu tệp ảnh với tên tệp là “Olympic VN.cxf”.
· Xuất ảnh với tên tệp là “Olympic VN.png”.
II. THIẾT KẾ BANNER “CÂU LẠC BỘ TIN HỌC ỨNG DỤNG”
2. Thiết kế banker “ câu lạc bộ tin học ứng dụng”
- Để thiết kế banker, em sẽ phải thực hiện như thế nào?
Nội dung ghi nhớ:
+ Bước 1: Tạo tệp ảnh mới và thêm các lớp ảnh mới.
· Tạo ảnh mới nền trắng với kích thước phù hợp: 2500 x 1500 pixel, độ phân giải 200 ppi.
+ Bước 2: Thiết kế khu vực nền banner: nền, khung và màu nền.
· Thêm lớp mới để tạo nền banner: Nền banner được tạo bằng vùng chọn hình chữ nhật và được tô màu gradient với các thuộc tính gradient: FG/BG = Đen/ Trắng, gradient = Rounded edge, hoa màu = Perceptual RGB, hình dạng = Linear, đường cơ sở đi từ góc trái dưới lên góc phải trên.
· Thêm lớp mới bên trên lớp nền để tạo khung banner: Khung banner được thiết kế bằng kĩ thuật tạo đường viền.
· Thêm lớp mới bên trên lớp khung để tạo màu nền cho banner: Màu nền của banner được tạo bằng cách hòa màu xanh dương với dải gradient đen, xám của lớp nền bên dưới. Để hoa màu, trước hết tô màu thuần nhất (xanh dương) cho lớp Màu nền (Hình 7a, 7b), sau đó đặt chế độ hòa màu (Mode) là Soft Light.
+ Bước 3: Thiết kế họa tiết “Tam giác”.
· Thêm lớp Tam giác bên trên lớp Màu nền: tạo vùng chọn hình vuông đen, quay, di chuyển và sử dụng chế độ cắt xén để tạo hình mong muốn.
· Nhân đôi lớp Tam giác để nhận được lớp Tam giác copy.
· Chuyển kênh alpha của lớp Tam giác copy vào vùng chọn.
· Tô màu gradient cho vùng chọn với các thuộc tính gradient đã chọn trước đó (Hình 9a).
· Bỏ vùng chọn rồi di chuyển lớp Tam giác copy sang phải một chút để hở lớp bên dưới, tạo thành một đường viền đen bên trái nó (Hình 9b).
+ Bước 4: Thiết kế họa tiết các hình tròn đồng tâm.
· Sử dụng kĩ thuật tạo đường viên để tạo các hình tròn đồng tâm màu đen., tương ứng ở trên các lớp HT1, HT2, HT3.
· Sử dụng kĩ thuật cắt xén chi tiết thừa để nhận được kết quả như Hình 11c.
· Tô màu hai hình tròn trong cùng và thu được kết quả như Hình 10d.
+ Bước 5: Tạo họa tiết các đường cong cách điệu.
· Tạo vùng chọn, tô màu và thực hiện kĩ thuật cắt xén để tạo hoạ tiết các đường cong cách điệu.
+ Bước 6: Tạo các lớp chứa chữ.
· Tạo vùng chọn và tô màu đen, sử dụng kĩ thuật bản sao để nhân bản các hình trong đen.
· Tạo các dãy chữ “L, Ớ, P, 1, 0 , A, 5” và căn chỉnh phù hợp.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
- Hoàn thành bài tập trắc nghiệm sau:
Câu 1: Để chọn ảnh nguồn và thêm kênh alpha vào lớp ảnh cần dùng lệnh hoặc công cụ nào?
A. Free Select
B. Select\ Invert, Select\ None
C. Eraser
D. Add Alpha Channel
Câu 2: Để thêm kênh alpha vào lớp ảnh ta thực hiện:
A. Bước 1: Chọn lớp ảnh cần xử lí. => Bước 2: Thêm kênh anpha vào lớp ảnh bằng cách thực hiện Add Alpha Chanel từ bảng chọn Layer\Transparency.
B. Bước 1: Chọn lớp ảnh cần xử lí. => Bước 2: Thêm kênh anpha vào lớp ảnh bằng cách thực hiện chọn Layer\Transparency
C. Bước 1: Thêm kênh anpha vào lớp ảnh bằng cách thực hiện Add Alpha Chanel từ bảng chọn Layer\Transparency. => Bước 2: Chọn lớp ảnh cần xử lí.
D. Bước 1: Chọn lớp ảnh cần xử lí. => Bước 2: Xóa lớp ảnh nền.
Câu 3: Để ghép hai ảnh với nhau tạo thành một bức ảnh mới, nếu muốn bức ảnh đẹp hơn ta phải:
A. Đưa về nền trong suốt.
B. Thay nền bằng màu trắng.
C. Thay nền bằng màu đen.
D. Để nguyên nền và ghép.
Câu 4: Để co hoặc giãn vùng chọn, ta dùng lệnh:
A. Exit\Shrink hoặc Grow
B. Select\Invert
C. Select\None
D. Delete
Câu 5: Dạng tệp nào khác biệt với các tệp tin còn lại?
A. png.
B. jpg
C. svg.
D. bmp.
Gợi ý đáp án:
Câu | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 |
Đáp án | D | A | A | A | C |
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Vận dụng kiến thức, GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
Câu 1: Để tạo nét vẽ theo đường dẫn ta làm như thế nào?
Câu 2: Để bỏ vùng chọn, ta dùng lệnh nào?