Slide bài giảng tin học 10 cánh diều bài 2 chủ đề G: Dự án nhỏ - Tìm hiểu về nghề lập trình web, lập trình trò chơi và lập trình cho thiết bị di động
Slide điện tử bài 2 chủ đề G: Dự án nhỏ - Tìm hiểu về nghề lập trình web, lập trình trò chơi và lập trình cho thiết bị di động. Trình bày với các hiệu ứng hiện đại, hấp dẫn. Giúp học sinh hứng thú học bài. Học nhanh, nhớ lâu. Có tài liệu này, hiệu quả học tập của môn Tin học 10 Cánh diều sẽ khác biệt
Bạn chưa đủ điều kiện để xem được slide bài này. => Xem slide bài mẫu
Tóm lược nội dung
BÀI 2: DỰ ÁN NHỎ: TÌM HIỂU VỀ NGHỀ LẬP TRÌNH WEB, LẬP TRÌNH TRÒ CHƠI VÀ LẬP TRÌNH CHO THIẾT BỊ DI ĐỘNG (2 TIẾT)
KHỞI ĐỘNG
- GV yêu cầu HS thảo luận và trả lời: Em biết gì về nghề thiết kế và lập trình trò chơi?
NỘI DUNG BÀI HỌC GỒM
- Nghề lập trình web
- Nghề thiết kế và lập trình trò chơi
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
1. Nghề lập trình web
- Một nhà lập trình web cần có yếu tố nào?
Nội dung ghi nhớ:
Lập trình web là công việc của một Web Developer (Lập trình viên website) có nhiệm vụ nhận toàn bộ dữ liệu (Giao diện web tĩnh) từ bộ phận thiết kế web để chuyển thành một hệ thống website hoàn chỉnh có tương tác với CSDL và tương tác với người dùng dựa trên ngôn ngữ máy tính.
Thiết kế web là công việc của một Web Designer (Chuyên viên Thiết kế web) có nhiệm vụ tạo ra bộ mặt hay còn gọi là Giao diện (Template) website một cách hoàn chỉnh. Giao diện này có thể ở dạng Ảnh hoặc dạng Web Tĩnh HTML.
- Đặc điểm, yêu cầu:
Những yếu tố cần có của một nhà lập trình web
+ Có các kiến thức về code web,công nghệ thiết kế web, chuyên môn về web
+ Kĩ năng front-end, kĩ năng back-end
+ Kĩ năng phân tích thiết kế, nắm bắt những xu hướng thiết kế mới nhất hiện nay.
- Các sản phẩm của nghề: Hệ thống website, giao diện của một website.
- Nơi đào tạo: Đại học Khoa học tự nhiên, ITPLus Academy, Trung tâm dạy thiết kế website Vietsolution.
- Tình hình tuyển dụng: hiện nay nước ta đang thiếu hụt ứng viên kể cả số lượng và chất lượng.
2. Nghề thiết kế và lập trình trò chơi
- Để lập trình game cần trải qua những bước nào?
Nội dung ghi nhớ:
Lập trình game là hiện thực hóa những đặc điểm kỹ thuật trong bản thiết kế game của nhà thiết kế, tích hợp kỹ xảo, âm thanh và chuyển đổi chúng thành một trò chơi hoàn chỉnh. Để làm được điều này, đòi hỏi lập trình viên phải có kiến thức về toán, kỹ năng tư duy logic và máy tính, đặc biệt là ngôn ngữ lập trình C/C++, ngôn ngữ kịch bản, các ứng dụng lập trình hoặc APIs.
- Đặc điểm, yêu cầu nghề:
Lập trình game là một công việc phức tạp bao gồm những bước sau:
+ Lập bản đồ, địa hình game
+Triển khai trí tuệ nhân tạo cho những nhân vật không phải người chơi
+ Tích hợp các tính năng kết nối người chơi với game thông qua bộ điều khiển
Một số công việc chính của thiết kế game như sau:
+ Tạo nên cấu trúc của game và luật chơi
+ Phối hợp với tất cả các thành viên trong nhóm để đưa sản phẩm ra thị trường thành công
+ Phát triển ý tưởng về cách bố trí, nội dung, cách thức chơi trong game
+ Tạo và quản lý tài liệu về sản phẩm
- Các sản phẩm của nghề: các trò chơi.
- Nơi đào tạo: Đại học công nghệ thông tin Tp. HCM, cao đẳng FPT – Aptech, đại học Hoa Sen.
- Tình hình tuyển dụng: hiện nay nước ta đang thiếu hụt ứng viên kể cả số lượng và chất lượng.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
- Hoàn thành bài tập trắc nghiệm sau:
Câu 1: Để trở thành một lập trình viên, em cần chuẩn bị những kiến thức, kĩ năng gì?
A. Học và nâng cao kĩ thuật chuyên môn.
B. Học tiếng Anh chuyên ngành.
C. Biết cách tự học.
D.Tất cả các kiến thức, kĩ năng trên.
Câu 2: Nhóm nghề thiết kế và lập trình sẽ làm ở đâu?
A. Làm cho các công ty chuyên về IT.
B. Khối cơ quan nhà nước.
C. Khối doanh nghiệp tư nhân.
D. Cả 3 đáp án trên.
Câu 3: Công đoạn “phân tích hệ thống” là:
A. Chuyển những mô tả ở bản thiết kế thành các lệnh thực hiện được trên máy tính để máy tính “hiểu” và “thực hiện” đúng theo thiết kế.
B. Phân tích nhu cầu của cộng đồng cần phục vụ, xác định vai trò của phần mềm, xác định thông tin đầu vào, đầu ra của hệ thống phần mềm cần xây dựng.
C. Chuyển các yêu cầu về phần mềm thành bản thiết kế phần mềm.
D. Thực hiện các bước thử nghiệm sản phẩm xem có khiếm khuyết gì không để khắc phục kịp thời trước khi phần mềm đến tay người sử dụng.
Câu 4: Có mấy công đoạn chính của quá trình phát triển phần mềm?
A. 3
B. 2
C. 1
D. 4
Câu 5: Đâu là lĩnh vực của sản phẩm phần mềm
A. Phát triển thương mại điện tử
B. Phát triển phần mềm ứng dụng web
C. Thiết kế và lập trình trò chơi
D. Tất cả các đáp án trên
Gợi ý đáp án:
Câu | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 |
Đáp án | D | D | B | D | D |
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Vận dụng kiến thức, GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
Câu 1: Hãy nêu cụ thể công việc của công đoạn lập trình?
Câu 2: Em biết gì về lập trình máy tính?