Slide bài giảng tin học 10 cánh diều bài 2 chủ đề Eict: Một số kĩ thuật thiết kế sử dụng vùng chọn, đường dẫn và các lớp ảnh

Slide điện tử bài 2 chủ đề Eict: Một số kĩ thuật thiết kế sử dụng vùng chọn, đường dẫn và các lớp ảnh. Trình bày với các hiệu ứng hiện đại, hấp dẫn. Giúp học sinh hứng thú học bài. Học nhanh, nhớ lâu. Có tài liệu này, hiệu quả học tập của học môn Tin học 10 Cánh diều sẽ khác biệt

Bạn chưa đủ điều kiện để xem được slide bài này. => Xem slide bài mẫu

Tóm lược nội dung

BÀI 2 : MỘT SỐ KĨ THUẬT THIẾT KẾ SỬ DỤNG VÙNG CHỌN, ĐƯỜNG DẪN VÀ CÁC LỚP ẢNH

A. KHỞI ĐỘNG

- GV đặt vấn đề:

Khi thiết kế một sản phẩm đồ họa có nên đưa tất cả các đối tượng vào cùng một lớp ảnh không? Tại sao?

NỘI DUNG BÀI HỌC GỒM:

  • Khám phá các lớp ảnh. Một số kĩ thuật thiết kế làm việc với các lớp ảnh 

  • Sử dụng vùng chọn. Một số kĩ thuật thiết kế sử dụng vùng chọn.

  • Sử dụng đường dẫn. Kĩ thuật thiết kế “Cắt xén chi tiết thừa”

  • Luyện tập 

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1. Khám phá các lớp ảnh. Một số kĩ thuật thiết kế làm việc với các lớp ảnh

Thành phần của một ảnh nên được thiết kế trên một lớp ảnh riêng để dễ dàng lựa chọn, chỉnh sửa sau này.

Hoạt động 2. Sử dụng vùng chọn. Một số kĩ thuật thiết kế sử dụng vùng chọn.

a) Vùng chọn và các công cụ tạo vùng chọn

Vùng chọn giúp xử lí riêng biệt một vùng nào đó trên ảnh.

- Hai công cụ phổ biến để tạo vùng chọn hình chữ nhật và hình elip tương ứng là Rectangle Select và Ellipse Select.

b) Một số thao tác cơ bản với vùng chọn 

- Đảo ngược vùng chọn bằng lệnh Select\Invert.

- Co hoặc giãn vùng chọn bằng lệnh Shrink hoặc Grow trong bảng chọn Edit.

Xóa vùng chọn bằng cách nhấn phím Delete.

- Bỏ vùng chọn bằng lệnh Select\None.

Hoạt động 3: Sử dụng đường dẫn. Kĩ thuật thiết kế “Cắt xén chi tiết thừa”

Để vẽ hình có hình dạng tùy ý cần sử dụng đường dẫn (Path). 

- Bước 1. Nháy chuột vào công cụ Paths.

- Bước 2. Lần lượt nháy chuột tại các điểm (gọi là các điểm mốc), theo thứ tự đó chúng tạo thành đường dẫn cần vẽ. Nếu kéo thả điểm mốc cuối cùng trùng với điểm mốc đầu tiên thì sẽ nhận được đường dẫn khép kín (Hình 9a).

- Bước 3. Khi một đường dẫn được tạo ra, biểu tượng của nó sẽ xuất hiện trong bảng quản lí đường dẫn Paths (Hình 9b). Nháy đúp chuột vào tên đường dẫn để gõ tên mới cho nó (Hình 9c).

C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

Câu 1: Những thao tác nào sau đây được sử dụng để làm việc với đường dẫn?

A. Tạo nét vẽ theo đường dẫn.

B. Tô màu vùng ảnh được xác định bởi đường dẫn.

C. Chuyển đổi đường dẫn thành vùng chọn.

D. Chuyển đổi vùng chọn thành đường dẫn.

E. Tất cả các đáp án trên.

Câu 2: Để chuyển một vùng chọn thành một đường dẫn ta thực hiện lệnh nào?

A. Select\To Path

B. Select\Invert

C. Select\None

D. Delete

Câu 3: Kĩ thuật tạo đường viền cần đến những thao tác nào sau đây trên vùng chọn?

A. Tô màu vùng chọn.                      

B. Co vùng chọn.                              

C. Dãn vùng chọn.

D. Thêm một lớp mới.

Câu 4: Biểu tượng hình con mắt bên trái lớp có tác dụng:

A. Xóa vùng chọn.

B. Ẩn hoặc hiện lớp.

C. Phân biệt màu giữa các lớp.

D. Bỏ vùng chọn.

Câu 5: Để đảo ngược vùng chọn, ta dùng lệnh:

A. Exit\Shrink hoặc Grow

B. Select\Invert

C. Select\None

D. Delete

Nội dung ghi nhớ: 

Câu 1: E

Câu 2: A

Câu 3: B

Câu 4: B

Câu 5: B