Slide bài giảng Ngữ văn 11 chân trời Bài 5 Đọc 4: Âm mưu và tình yêu

Slide điện tử Bài 5 Đọc 4: Âm mưu và tình yêu. Trình bày với các hiệu ứng hiện đại, hấp dẫn. Giúp học sinh hứng thú học bài. Học nhanh, nhớ lâu. Có tài liệu này, hiệu quả học tập của học môn Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo sẽ khác biệt

Bạn chưa đủ điều kiện để xem được slide bài này. => Xem slide bài mẫu

Tóm lược nội dung

VĂN BẢN: ÂM MƯU VÀ TÌNH YÊU

Câu hỏi 1:  Kẻ hai bảng dưới đây vào vở, liệt kê một số hành động của các nhân vật góp phần phát triển mâu thuẫn xung đột kịch trong văn bản.

Bảng a. Những hành động giãi bày, khẳng định tình yêu của Luy-dơ trong Hồi I - Cảnh 1

Thứ tự hành động

Hành động của Luy-dơ

Hành động của ông bà Min-le

1

- Luy- dơ:......

- Nhạc công Min-le ......

- Bà Min-le .....

.....

.....

.....

Bảng b. Những hành động xoay quanh cuộc đấu tranh bảo vệ tình yêu và danh dự của Phéc-đi-năng trong Hồi II - Cảnh 2

Thứ tự hành động

Hành động của Phéc-đi-năng

Hành động của Tể tướng Van-te và bọn tay chân

1

- Luy-dơ: ....

- Phéc-đi-năng: ....

- Tể tướng Van-te:...

- Bọn tay chân của Tể tướng: ....

...

...

....

Lời giải:

Bảng a. Những hành động giãi bày, khẳng định tình yêu của Luy-dơ trong Hồi I - Cảnh 1

Thứ tự hành động

Hành động của Luy-dơ

Hành động của ông bà Min-le

1

- Luy- dơ: hỏi thăm xem Van-te có đến không

- Nhạc công Min-le: Tưởng Luy-dơ đã quên được rồi

- Bà Min-le: Hỏi rằng đó là ai

2

- Nói với cha mẹ về suy nghĩ thực của mình

- Min-le thất vọng vì con gái

3

- Cãi lại cha vè nói mình không thể quên thiếu tá

- Min-le nói rằng sẵn lòng hi sinh cho con nhưng trước quyền thế thì không thể làm gì

4

Xin cha mẹ được nghĩ đến Van te

- Bà Min-le khi thấy thiếu tá thì vội trốn đi

Bảng b. Những hành động xoay quanh cuộc đấu tranh bảo vệ tình yêu và danh dự của Phéc-đi-năng trong Hồi II - Cảnh 2

Thứ tự hành động

Hành động của Phéc-đi-năng

Hành động của Tể tướng Van-te và bọn tay chân

1

- Luy-dơ: ngất xỉu

- Phéc-đi-năng: đỡ nàng dậy và kêu cứu

- Tể tướng Van-te: bắt Phéc-đi-năng phải tránh ra

- Bọn tay chân của Tể tướng: 

- Phéc-đi-năng: giận giữ và đứng ngăn không cho binh lính đến gần và xin cha không làm hại tới Luy-dơ

- Đe dọa và bắt binh lính tới bắt Luy-dơ

3

- Phéc-đi-năng: xin cha và thề độc

- Tự mình giành lấy Luy-dơ và giao cho binh lính

4

- Chỉ trích hành động của tể tướng

- Bảo binh lính lối đi

5

- Nói rằng mình sẽ lên giá cùng Luy-dơ

- Không quan tâm và lôi đi

6

- Dùng thanh kiếm sĩ quan để xin cha

- Bảo binh lính lôi cả hai đi

7

- Nói rằng mình sự tự đâm Luy-dơ

- Khiêu khích Phéc-đi-năng

8

- Xin chúa chứng giám và uy hiếp tể tướng

- Cho thả Luy-dơ

Câu hỏi 2: Theo bạn, chủ đề " Âm mưu và tình yêu" được thể hiện trong Hồi I - Cảnh I và Hồi II- Cảnh 2 có gì khác nhau? Nguyên nhân chính dẫn đến tình huống căng thẳng và xung đột giữa hai cha con Van-te -Phéc-đi-năng trong Hồi II - Cảnh 2 là gì?

Bài soạn rút gọn:

  • Có, cả hai hồi đều thể hiện mâu thuẫn giữa tình yêu đam mê và sự ngăn cấm của gia đình, dẫn đến căng thẳng và xung đột giữa các nhân vật.

Câu hỏi 3: Phân tích nét tính cách nổi bật của một trong hai nhân vật Thiếu tá Phéc-đi-năng, Tể tướng Phôn Van-te. Cho biết nguyên nhân nào làm nảy sinh và phát triển xung đột bi kịch giữa hai nhân vật này.

Bài soạn rút gọn:

  • Xung đột giữa Thiếu tá Phéc-đi-năng và cha của anh chủ yếu bắt nguồn từ sự ngăn cấm và phản đối của cha đối với tình yêu của anh. Tình yêu đam mê và sự kiên định của Phéc-đi-năng khiến anh sẵn sàng đối đầu và hy sinh để bảo vệ người yêu của mình.

Câu hỏi 4: Nhận xét về cách miêu tả, thể hiện diễn biến tâm lí, ngôn ngữ đối thoại, cử chỉ hành động của Luy-dơ.

Bài soạn rút gọn:

  • Tác giả đã tạo ra nhân vật Luy-dơ với một tính cách yếu đuối và nhu nhược, được thể hiện qua diễn biến tâm lý và ngôn ngữ đối thoại của cô. Sự yếu đuối của Luy-dơ được nhấn mạnh thông qua việc cô từ bỏ cuộc chiến vì tình yêu và quyết định giữ tình cảm cho riêng mình sau khi bị ngăn cấm bởi bố mẹ. Cử chỉ và hành động của Luy-dơ cũng thể hiện rõ sự yếu đuối và nhu nhược của cô.

Câu hỏi 5: Nhận xét về cách sử dụng ngôn ngữ kịch trong Hồi I – Cảnh 1 và/ Hồi II – Cảnh 2 (cách phân bố lời thoại cho các nhân vật nhiều hay ít, dài hay ngắn, có hợp lí không, vì sao,...).

Bài soạn rút gọn:

  • Sử dụng lời thoại dài cho những nhân vật trọng yếu như Luy-dơ và Min-le trong Hồi I, cùng với lời thoại ngắn nhưng liên tục của Tể tướng và Phéc-đi-năng trong Hồi II, giúp tạo ra sự phù hợp và hấp dẫn cho từng tình huống của vở kịch. 

Câu hỏi 6: Trong văn bản trên, nhân vật nào mang đặc điểm rõ nhất của nhân vật bi kịch? Căn cứ vào đâu để bạn kết luận như vậy?

Bài soạn rút gọn:

  • Phéc-đi-năng là biểu tượng của sức mạnh tình yêu và lòng ngoan cường. Dù gặp phải nhiều khó khăn, anh vẫn kiên định theo đuổi tình yêu và đấu tranh cho tự do và hạnh phúc. Điều này cho thấy sức mạnh phi thường của tình yêu trong việc làm cho người yếu thế trở nên mạnh mẽ và quyết đoán.

Câu hỏi 7: Nêu một số dấu hiệu giúp bạn nhận biết phần văn bản trên (trích trong Âm mưu và tình yêu) thuộc thể loại bi kịch.

Bài soạn rút gọn:

  • Văn bản đã khắc họa một cốt truyện bi kịch đầy đau thương và xót xa. Sự đấu tranh giữa những nhân vật cao thượng và thế lực đen tối đã tạo nên một bức tranh rõ nét về sự đối đầu giữa cái tốt và cái ác, sự hy sinh và cố gắng của con người. Dù đối diện với nhiều khó khăn và đau đớn, nhưng tình yêu vẫn là nguồn sức mạnh phi thường giúp họ vượt qua mọi thử thách và khắc phục được những thách thức khó khăn.