Giải tin học 4 Cánh diều bài 2 Tạo chương trình Scratch đầu tiên

Giải bài 2 Tạo chương trình Scratch đầu tiên sách tin học 4 cánh diều. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.

B. Bài tập và hướng dẫn giải

KHỞI ĐỘNG

Câu hỏi: Em hãy quan sát Hình 1 và trả lời các câu hỏi sau:

a) Vùng Lập trình có mấy lệnh? Màu sắc, hình dạng các lệnh đó khác nhau như thế nào?

b) Khi nháy chuột vào Em hãy quan sát Hình 1 và trả lời các câu hỏi sau thì nhân vật Mèo hoạt động như thế nào ở vùng Sân khấu?

Em hãy quan sát Hình 1 và trả lời các câu hỏi sau

Hình 1. Màn hình của môi trường lập trình Scratch với một chương trình đơn giản

1. MỘT SỐ LỆNH CƠ BẢN TRONG NHÓM LỆNH SỰ KIỆN

Hoạt động 1: Em hãy tạo ba lệnh như vùng Lập trình ở Hình 1 rồi nháy chuột vào Em hãy tạo ba lệnh như vùng Lập trình ở Hình 1 rồi nháy chuột vào và quan sát nhân vật Mèo trên sân khấu hoạt động như thế nào và quan sát nhân vật Mèo trên sân khấu hoạt động như thế nào? Theo em, có thể ghép thêm lệnh nào đó trước lệnh Em hãy tạo ba lệnh như vùng Lập trình ở Hình 1 rồi nháy chuột vào và quan sát nhân vật Mèo trên sân khấu hoạt động như thế nào được không?

Hoạt động 2: Em hãy quan sát Bảng 1 và mô tả những sự kiện nào có thể làm cho các lệnh thực hiện ngoài nháy chuột vào Em hãy quan sát Bảng 1 và mô tả những sự kiện nào có thể làm cho các lệnh thực hiện ngoài nháy chuột vào?

Bảng 1. Một số lệnh cơ bản trong nhóm lệnh Sự kiện

LỆNH

Ý NGHĨA

 Em hãy quan sát Bảng 1 và mô tả những sự kiện nào có thể làm cho các lệnh thực hiện ngoài nháy chuột vào

Khi nháy chuột vào Em hãy quan sát Bảng 1 và mô tả những sự kiện nào có thể làm cho các lệnh thực hiện ngoài nháy chuột vào, các lệnh ghép sau lệnh này sẽ được thực hiện.

 Em hãy quan sát Bảng 1 và mô tả những sự kiện nào có thể làm cho các lệnh thực hiện ngoài nháy chuột vào

Khi gõ phím trắng (phím cách) trên bàn phím, các lệnh ghép sau lệnh này sẽ được thực hiện. Em có thể nháy chuột vào từ “phím trắng” để chọn phím kí tự khác.

 Em hãy quan sát Bảng 1 và mô tả những sự kiện nào có thể làm cho các lệnh thực hiện ngoài nháy chuột vào

Khi nháy chuột vào nhân vật ở vùng Sân khấu, các lệnh ghép sau lệnh này sẽ được thực hiện.

2. TẠO CHƯƠNG TRÌNH GIỚI THIỆU VỀ BẢN THÂN

Hoạt động 3: Để tạo chương trình Giới thiệu về bản thân, em hãy thực hiện lần lượt các bước sau:

Bước 1. Tìm hiểu yêu cầu (Hình 2).

Để tạo chương trình Giới thiệu về bản thân, em hãy thực hiện lần lượt các bước sau

Hình 2. Yêu cầu của chương trình về giới thiệu bản thân

Bước 2. Tìm hiểu kịch bản (Hình 3).

 Hình 2. Yêu cầu của chương trình về giới thiệu bản thân

Hình 3. Một kịch bản cho nhân vật Mèo

Bước 3: Lập trình cho nhân vật Mèo theo hướng dẫn ở Hình 4.

 Hình 2. Yêu cầu của chương trình về giới thiệu bản thân

Hình 4. Chương trình của kịch bản ở Hình 3

Khi nháy chuột vào Để tạo chương trình Giới thiệu về bản thân, em hãy thực hiện lần lượt các bước sau, em thấy nhân vật mèo ở vùng Sân khấu có hoạt động đúng như kịch bản không?

LUYỆN TẬP

Bài 1: Em có thể ghép lệnh Em có thể ghép lệnh trước lệnh được không trước lệnh Em có thể ghép lệnh trước lệnh được không được không?

Bài 2: Em hãy cho biết kết quả sau khi thực hiện hai chương trình A và B giống và khác nhau như thế nào?

Em hãy cho biết kết quả sau khi thực hiện hai chương trình A và B giống và khác nhau như thế nào

VẬN DỤNG

Câu hỏi: Em hãy tạo chương trình để khi nháy chuột vào  tên, sở thích của em, nhân vật mèo hiển thị lần lượt hai bóng nói giới thiệu: tên, sở thích của em.

Nội dung quan tâm khác

Từ khóa tìm kiếm: Giải tin học 4 CD 2 Tạo chương trình Scratch đầu tiên, giải tin học 4 cánh diều bài 2, giải sách giáo khoa tin học 4 cánh diều bài 2

Bình luận

Giải bài tập những môn khác