Giải tin học 4 Cánh diều bài 1 Làm quen với lập trình trực quan

Giải bài 1 Làm quen với lập trình trực quan sách tin học 4 cánh diều. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.

B. Bài tập và hướng dẫn giải

KHỞI ĐỘNG 

Câu hỏi: Em hãy kể tên các phần mềm, trò chơi máy tính mà em biết? Theo em người ta tạo ra các phần mềm, trò chơi đó bằng cách nào?

1. GIỚI THIỆU VỀ SCRATCH

Hoạt động 1: Em hãy làm theo các bước sau để kích hoạt môi trường lập trình Scratch.

Bước 1: Nháy đúp chuột vào biểu tượng Scratch Em hãy làm theo các bước sau để kích hoạt môi trường lập trình Scratch trên màn hình.

Bước 2: Nháy chuột vào Em hãy làm theo các bước sau để kích hoạt môi trường lập trình Scratch và chọn ngôn ngữ từ danh sách, ví dụ: Tiếng Việt. 

Màn hình của môi trường lập trình Scartch trên máy em giống ở Hình 1 không?

Em hãy làm theo các bước sau để kích hoạt môi trường lập trình Scratch

Hình 1. Màn hình của môi trường lập trình Scartch

2. LỆNH VÀ NHÓM LỆNH SCRATCH

Hoạt động 2: Để lập trình điều khiển nhân vật Mèo trên vùng Sân khấu di chuyển về phía trước một đoạn dài 15 bước, em hãy thực hiện các bước nêu ở Hình 2. Theo em, khi nháy chuột vào lệnh vừa tạo ở vùng Lập trình, nhân vật Mèo di chuyển như thế nào?

Để lập trình điều khiển nhân vật Mèo trên vùng Sân khấu di chuyển về phía trước một đoạn dài 15 bước, em hãy thực hiện các bước nêu ở Hình 2

Hình 2. Ví dụ các bước kéo thả lệnh sang vùng Lập trình

Hoạt động 3: Sau Hoạt động 2, để thêm lệnh thuộc nhóm lệnh Hiển thị giúp điều khiển nhân vật Mèo hiển thị bóng nói "Xin chào! Bạn tên là gì?" trong 3 giây (Hình 3), em hãy thực hiện các bước nêu ở Hình 4.

Sau Hoạt động 2, để thêm lệnh thuộc nhóm lệnh Hiển thị giúp điều khiển nhân vật Mèo hiển thị bóng nói "Xin chào! Bạn tên là gì?" trong 3 giây (Hình 3), em hãy thực hiện các bước nêu ở Hình 4

Hình 3. Mèo hiển thị bóng nói

Sau Hoạt động 2, để thêm lệnh thuộc nhóm lệnh Hiển thị giúp điều khiển nhân vật Mèo hiển thị bóng nói "Xin chào! Bạn tên là gì?" trong 3 giây (Hình 3), em hãy thực hiện các bước nêu ở Hình 4

Hình 4. Ví dụ các bước chọn lệnh và ghép các lệnh với nhau

Em hãy nháy chuột vào hai lệnh vừa tạo ở vùng Lập trình và quan sát hoạt động của nhân vật Mèo ở vùng Sân khấu.

LUYỆN TẬP

Bài 1: Trong màn hình của môi trường lập trình Scratch, em có thể ghép các lệnh với nhau ở vùng nào?

Bài 2: Để lập trình nhân vật Mèo hiển thị bóng nói, em dùng lệnh nào?

VẬN DỤNG

Câu hỏi: Em hãy kéo thả ba lệnh đầu tiên ở nhóm lệnh Chuyển động và quan sát xem các lệnh điều khiển nhân vật Mèo hoạt động như thế nào ở vùng Sân khấu?

Nội dung quan tâm khác

Từ khóa tìm kiếm: Giải tin học 4 CD 1 Làm quen với lập trình trực quan, giải tin học 4 cánh diều bài 1, giải sách giáo khoa tin học 4 cánh diều bài 1

Bình luận

Giải bài tập những môn khác