Giải tin học 4 Cánh diều bài 4 Tạo chương trình có nhiều nhân vật

Giải bài 4 Tạo chương trình có nhiều nhân vật sách tin học 4 cánh diều. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.

B. Bài tập và hướng dẫn giải

KHỞI ĐỘNG

Câu hỏi: Em hãy quan sát Hình 1 và mô tả vùng Nhân vật có các nhân vật nào? Các nhân vật ở vùng Nhân vật có điểm gì giống và khác so với các nhân vật ở vùng Sân khấu?

Em hãy quan sát Hình 1 và mô tả vùng Nhân vật có các nhân vật nào

Hình 1. Vùng Sân khấu và vùng Nhân vật của một chương trình Scratch

1. THÊM, XÓA, ĐỔI TÊN NHÂN VẬT

Hoạt động 1:

1) Em hãy thực hiện lần lượt các bước như ở Hình 2 để xóa nhân vật Mèo, thêm nhân vật Ben và đổi tên thành An.

Tương tự, em hãy thêm nhân vật Jordyn và đổi tên thành Bích.

2) Các nhân vật trên vùng Sân khấu đã thay đổi như thế nào?

Em hãy thực hiện lần lượt các bước như ở Hình 2 để xóa nhân vật Mèo, thêm nhân vật Ben và đổi tên thành An

Hình 2. Hướng dẫn xóa, thêm, đổi tên nhân vật

2. TẠO CHƯƠNG TRÌNH CUỘC THI CHẠY

Hoạt động 2: Để tạo chương trình Cuộc thi chạy, em hãy thực hiện lần lượt các bước sau:

Bước 1. Tìm hiểu yêu cầu (Hình 3).

Bước 2. Dựa trên kịch bản của nhân vật An (Hình 4), xây dựng kịch bản của nhân vật Bích.

Bước 3. Thêm nhân vật An, Bích theo hướng dẫn của Hoạt động 1.

Bước 4. Lập trình cho nhân vật An như hướng dẫn ở Hình 5.

Bước 5. Lập trình cho nhân vật Bích như kịch bản đã xây dựng ở Bước 2.

Lưu ý: Để lập trình cho một nhân vật, em nháy chuột vào nhân vật đó ở vùng Nhân vật.

Em hãy kéo thả nhân vật An, Bích vào vị trí như Hình 1 và mời một bạn cùng chạy thử chương trình, mỗi bạn điều khiển một nhân vật.

Theo em, các lệnh điều khiển cho nhân vật An và Bích khác nhau như thế nào?

Để tạo chương trình Cuộc thi chạy, em hãy thực hiện lần lượt các bước sau

LUYỆN TẬP

Bài 1: Ở màn hình môi trường lập trình Scratch, vùng nào dùng để thêm nhân vật?

Bài 2: Một chương trình có hai nhân vật Minh và Huyền, để chọn lập trình cho nhân vật Huyền em nháy chuột vào đâu?

VẬN DỤNG

Câu hỏi: Hãy tạo chương trình có hai nhân vật. Khi nháy chuột vào mỗi nhân vật trên vùng Sân khấu, nhân vật đó sẽ hiển thị một bóng nói.

Nội dung quan tâm khác

Từ khóa tìm kiếm: Giải tin học 4 CD 4 Tạo chương trình có nhiều nhân vật, giải tin học 4 cánh diều bài 4, giải sách giáo khoa tin học 4 cánh diều bài 4

Bình luận

Giải bài tập những môn khác