Slide bài giảng Tin học ứng dụng 11 cánh diều Chủ đề A Bài 4: Thực hành với các thiết bị số

Slide điện tử Chủ đề A Bài 4: Thực hành với các thiết bị số. Trình bày với các hiệu ứng hiện đại, hấp dẫn. Giúp học sinh hứng thú học bài. Học nhanh, nhớ lâu. Có tài liệu này, hiệu quả học tập của học môn Tin học ứng dụng 11 Cánh diều sẽ khác biệt

Bạn chưa đủ điều kiện để xem được slide bài này. => Xem slide bài mẫu

Tóm lược nội dung

BÀI 4. THỰC HÀNH VỚI CÁC THIẾT BỊ SỐ

 

HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

GV đặt câu hỏi gợi mở: Việc kết nối máy tính với các thiết bị số được thực hiện ra sao, và những tùy chỉnh nào cần thực hiện để kết nối chúng một cách hiệu quả?

NỘI DUNG BÀI HỌC GỒM

  • Lắp ráp các bộ phận máy tính.
  • Kết nối máy tính với các thiết bị số thông dụng
  • Cá nhân hóa máy tính
  • Luyện tập
  • Vận dụng

HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1. Lắp ráp các bộ phận máy tính.

GV đặt câu hỏi yêu cầu học sinh trao đổi: Hãy mô tả các bước cần thực hiện để lắp ráp các bộ phận của máy tính.

Nội dung ghi nhớ:

Bước 1. Chuẩn bị

- Chuẩn bị các bộ phần cần thiết: thân máy tính, màn hình, bàn phím, chuột.

- Xác định các cổng kết nối có trên máy tính và các thiết bị (Bảng 1)

Bước 2. Xếp đặt vị trí thiết bị

Lựa chọn vị trí đặt các thiết bị sao cho:

- Đảm bảo thiết bị có thể cắm được vào nguồn điện.

- Đặt bàn phím, chuột, màn hình trên bàn nơi phù hợp với vị trí lựa chọn

- Lựa chọn vị trí đặt thân máy tính để dễ dàng kết nối với các thiết bị ngoại vi.

Bước 3. Kết nối các bộ phận với nhau (Hình 1)

- Kết nối màn hình với thân máy.

- Kết nối chuột, bàn bìm với thân máy.

- Kết nối cáp VGA (thường là màu xanh lam) với màn hình, vặn chặn các vít.

- Kết nối dây nguồn của màn hình và thân máy với ổ điện.

Bước 4. Kiểm tra kết quả

- Bật nguồn màn hình, bật nguồn máy tính.

- Kiểm tra màn hình đã hiển thị bình thường chưa.

- Di chuyển chuột và quan sát màn hình để kiểm tra hoạt động của chuột.

- Gõ phím và quan sát màn hình để kiểm tra hoạt động của bàn phím.

Hoạt động 2. Kết nối máy tính với các thiết bị số thông dụng

GV đặt câu hỏi yêu cầu học sinh trao đổi: Các cách kết nối máy tính với các thiết bị số thông dụng

Nội dung ghi nhớ:

a) Các cổng kết nối

- Cổng VGA: không dùng tín hiệu số mà dùng tín hiệu tương tự để truyền hình ảnh tới màn hình hoặc máy chiếu, không truyền âm thanh.

- Cổng HDMI: truyền tín hiệu số, có thể truyền video với độ phân giải cao.

- Cổng USB: tốc độ được cải thiện nhanh, thay thế và giúp loại bỏ nhiều cổng khác được dùng trước đây.

- Cổng mạng: giúp kết nối thiết bị với máy tính qua mạng.

b) Kết nối máy tính với thiết bị số

- Để kết nối thiết bị số với máy tính, cần tìm hiểu tài liệu kĩ thuật để nắm được các thông số và cách kết nối.

- Trong nhiều trường hợp, chỉ cần cắm cáp kết nối là có thể sử dụng thiết bị ngay. Ví dụ chuột, USB,...

- Trong một số trường hợp khác, cần thiết lập các tham số kết nối. Ví dụ:

+ Kết nối máy tính với máy ảnh để làm việc với ảnh.

+ Kết nối với máy tính với điện thoại thông minh để trao đổi ảnh.

+ Kết nối máy tính với thiết bị số qua bluetooth.

 Hoạt động 3. Cá nhân hóa máy tính

GV đặt câu hỏi yêu cầu học sinh trao đổi: Hãy trình bày nội dung về việc cá nhân hóa máy tính.

Nội dung ghi nhớ:

- Máy tính sử dụng hệ điều hành Windows: vào mục Control Panel (Hình 6).

- Máy tính sử dụng hệ điều hành MacOS: nháy vào biểu tượng Apple, sau đó chọn System Preferences.

* Dưới đây là một số mục tùy chỉnh (của hệ điều hành Windows). Hãy nháy chuột để mở các lựa chọn chi tiết hơn.

Appearance and Personalization: cách hiển thị các mục trên màn hình và cá nhân hoá.

Easy of Access: cho phép thay đổi cách hoạt động của chuột, của bàn phím,...

Clock and Region: thay đổi cách hiển thị ngày, tháng và các số.

HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

Câu 1: Thao tác nào sau đây tắt máy tính một cách an toàn?

A. Sử dụng nút lệnh Restart của Windows.

B. Sử dụng nút lệnh Shut down của Windows.

C. Nhấn giữ công tắc nguồn vài giây.

D. Rút dây nguồn khỏi ổ cắm.

Câu 2: Đâu là chức năng của loa?

A. Đưa mệnh lệnh vào máy tính để điều khiển đối tượng trong một số trò chơi trên máy tính.

B. Nhận biết vị trí và sự di chuyển của ngón tay người trên bề mặt và thể hiện trên màn hình.

C. Dùng để hiển thị nội dung màn hình máy tính lên màn chiếu.

D. Chuyển dữ liệu âm thanh từ máy tính ra bên ngoài.

Câu 3: Máy tính của em đang làm việc với một tệp trên thẻ nhớ. Em hãy sắp xếp lại thứ tự các thao tác sau để tắt máy tính an toàn, không làm mất dữ liệu.

Chọn nút lệnh Shut down để tắt máy tính.

Đóng tệp đang mở trên thẻ nhớ.

Chọn "Safe To Remove Hardware" để ngắt kết nối với thẻ nhớ.

Lưu lại nội dung của tệp.

A. a - b - d - c

B. d - b - c - a

C. d - c - b - a

D. c - d - a - b

Câu 4: Một bộ tai nghe có gắn micro sử dụng cho máy tính là loại thiết bị gì?

A. Thiết bị vào.                                     

B. Thiết bị ra.

C. Thiết bị vừa vào vừa ra.                    

D. Không phải thiết bị vào - ra.

Câu 5: Quy tắc nào không đảm bảo sử dụng máy tính an toàn

A. Giữ trật tự, không gây ồn ào khi sử dụng phòng máy tính.

B. Giữ gìn phòng máy luôn sạch sẽ, gọn gàng và ngăn nắp.

C. Ăn uống trong phòng máy tính.

D. Phải tắt máy trước khi rời khỏi phòng.

Nội dung ghi nhớ:

Câu 1: B

Câu 2: D

Câu 3: B

Câu 4: C

Câu 5: C

HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG

Vận dụng kiến thức, GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:

Câu 1: Thiết bị nào thường được sử dụng nhiều nhất để nhập dữ liệu số và văn bản vào máy tính?

Câu 2: Tìm hiểu về máy quét ảnh dựa trên các gợi ý sau: Máy quét ảnh là loại thiết bị gì? Chức năng của nó là gì? Các công nghệ khác nhau trong máy quét ảnh là gì? Những thông số kỹ thuật quan trọng của máy quét ảnh là gì?