Slide bài giảng Khoa học máy tính 11 kết nối Bài 29: Thực hành thiết kế chương trình theo mô đun
Slide điện tử Bài 29: Thực hành thiết kế chương trình theo mô đun. Trình bày với các hiệu ứng hiện đại, hấp dẫn. Giúp học sinh hứng thú học bài. Học nhanh, nhớ lâu. Có tài liệu này, hiệu quả học tập của học môn Khoa học máy tính 11 Kết nối tri thức sẽ khác biệt
Bạn chưa đủ điều kiện để xem được slide bài này. => Xem slide bài mẫu
Tóm lược nội dung
BÀI 29: THỰC HÀNH THIẾT KẾ CHƯƠNG TRÌNH THEO MÔ ĐUN
KHỞI ĐỘNG
- GV dẫn dắt, đặt vấn đề cho HS: Trong bài 28 chúng ta đã đi tìm hiểu về thiết kế chương trình theo mô đun.
- GV đặt câu hỏi yêu cầu HS trả lời: Nêu tầm quan trọng và ý nghĩa của việc thiết kế chương trình theo mô đun.
NỘI DUNG BÀI HỌC GỒM
Tính điểm tổng hợp của vận động viên
Luyện tập
Vận dụng
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Nhiệm vụ. Tính điểm tổng hợp của vận động viên
a) Phân tích tổng quát
- Chương trình có thể chia thành ba công việc (mô đun con) tương đối độc lập như sau:
+ Mô đun 1: Đọc dữ liệu từ tệp.
+ Mô đun 2: Xử lí dữ liệu đã đọc ở mô đun 1.
+ Mô đun 3: Ghi dữ liệu đã xử lí ra tệp theo yêu cầu.
→ Các mô đun được thiết kế độc lập, chương trình chính sẽ tổng hợp và kết nối các mô đun.
b) Thiết kế mô đun nhập dữ liệu
- Dữ liệu sẽ được nhập từ tệp SeaGames.inp và được đưa vào hai mảng:
+ Mảng thứ nhất là danh sách mã số của các vận động viên → Đặt tên là DS.
+ Mảng thứ hai có ý nghĩa như sau: Tương ứng với mỗi vận động viên từ mảng thứ nhất, mỗi phần tử của mảng thứ hai là dãy các điểm số mà ban giám khảo chấm cho vận động viên này → Đặt tên là Diem.
- Mô đun này được thiết lập bằng hàm nhapDL() với tham số đầu vào là tên tệp dữ liệu. Hàm sẽ trả lại hai mảng DS và Diem.
…
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH
- GV tổ chức cho HS làm Bài 1, 2 phần Luyện tập trang 136 SGK:
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
- GV yêu cầu nhóm HS (3 - 4 HS) hoàn thành bài tập phần Vận dụng trang 136 SGK.