Siêu nhanh giải bài 13 Tin học 5 Chân trời sáng tạo

Giải siêu nhanh bài 13 Tin học 5 Chân trời sáng tạo. Giải siêu nhanh Tin học 5 Chân trời sáng tạo. Những phần nào có thể rút gọn, lược bỏ và tóm gọn. Đều được áp dụng vào bài giải này. Thêm cách giải mới để học sinh lựa chọn. Để tìm ra phong cách học Tin học 5 Chân trời sáng tạo phù hợp với mình.


Nếu chưa hiểu - hãy xem: => Lời giải chi tiết ở đây

BÀI 13. CHẠY THỬ CHƯƠNG TRÌNH 

KHỞI ĐỘNG

Một bạn tạo chương trình Scratch so sánh hai số a, b được nhập từ bàn phím như ở Hình 1. Theo em, khi nháy chuột vào nút lệnh Go, chương trình ở Hình 1 có hoạt động không? Tại sao? 

Giải rút gọn:

Chương trình sẽ không hoạt động do lệnh “Khi bấm vào Go” bị tách khỏi lệnh “hỏi a=?”

1. LỖI CHƯƠNG TRÌNH KHÔNG HOẠT ĐỘNG 

Câu hỏi 1: Hãy trao đổi với bạn và cho biết: Chương trình ở Hình 2 có hoạt động không. Tại sao? 

Giải rút gọn:

- Chương trình 2 không hoạt động được vì lệnh “Số cần kiểm tra=?” bị tách rời so với lệnh đầu tiên.

- Lệnh “Số cần kiểm tra=?” không ghép nối được với 2 lệnh bên cạnh do thiếu khớp nối. 

Câu hỏi 2: Em hãy để xuất cách chỉnh sửa để chương trình ở Hình 2 có thể hoạt động được.

Giải rút gọn:

Bổ sung thêm khớp nối cho lệnh “Số cần kiểm tra = ?” 

2. LỖI CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG KHÔNG NHƯ MONG MUỐN

Câu hỏi: Hãy trao đổi với bạn và cho biết tại sao chương trình ở Hình 3 đưa ra thông báo sai khi nhập a=3, b=3 (Hình 4)

Giải rút gọn:

Chương trình xảy ra lỗi là do chưa xét trường hợp a = b

Câu hỏi 2: Hãy trao đổi với bạn để thực hiện các yêu cầu sau:

a) Đề xuất các cặp số a, b cụ thể để phát hiện lỗi trong chương trình ở Hình 3.

b) Cho biết với những cặp số nào thì chương trình đưa ra thông báo đúng, cặp số nào chương trình đưa ra thông báo sai. Tại sao?

c) Đề xuất phương án chỉnh sửa chương trình ở Hình 3 để chương trình đưa ra thông báo đúng với mọi cặp số a, b.

Giải rút gọn:

a, Các cặp số a, b cụ thể: a = 4, b = 4 hoặc a = 6, b=6 hoặc a = 4, b = 6 hoặc a=7, b=3

b, - Các cặp số chương trình thông báo đúng: a = 4, b=6 và a = 7, b = 3

- Các cặp số chương trình thông báo sai: a = 4, b = 4 hoặc a =6, b=6

- Có tình trạng như trên là do chương trình ở Hình 3 bị thiếu trường hợp a= b

c, Bổ sung thêm lệnh 

LUYỆN TẬP

Câu hỏi 1: Theo em, tại sao cần chạy thử chương trình?

Giải rút gọn:

Cần chạy thử chương trình để phát hiện lỗi trong chương trình và chỉnh sửa cho phù hợp 

Câu hỏi 2: Em cần làm gì khi phát hiện chương trình không hoạt động, chương trình hoạt động không như mong muốn?

Giải rút gọn:

Cần kiểm tra, chỉnh sửa để đảm bảo các lệnh được lắp ghép với nhau qua khớp nối. 

VẬN DỤNG

Câu hỏi: Trong tiết thực hành ở các bài 9, 10, 11, 12 em đã chạy thử chương trình Scratch do em tạo ra. Hãy trao đổi với bạn về những lỗi em đã được phát hiện và cho biết lỗi nào dẫn đến chương trình không hoạt động, lỗi nào dẫn đến chương trình hoạt động không như mong muốn.

Giải rút gọn:

Những lỗi em gặp phải: 

  • Lỗi lắp ghép lệnh sai quy tắc => Chương trình không hoạt động

  • Lỗi thiếu các trường hợp của chương trình => Chương trình hoạt động sai. 


Nếu chưa hiểu - hãy xem: => Lời giải chi tiết ở đây

Nội dung quan tâm khác

Thêm kiến thức môn học

Từ khóa tìm kiếm:

Giải Tin học 5 Chân trời sáng tạo bài 13, Giải bài 13 Tin học 5 Chân trời sáng tạo, Siêu nhanh giải bài 13 Tin học 5 Chân trời sáng tạo

Bình luận

Giải bài tập những môn khác