Siêu nhanh giải bài 14 Tin học 5 Chân trời sáng tạo

Giải siêu nhanh bài 14 Tin học 5 Chân trời sáng tạo. Giải siêu nhanh Tin học 5 Chân trời sáng tạo. Những phần nào có thể rút gọn, lược bỏ và tóm gọn. Đều được áp dụng vào bài giải này. Thêm cách giải mới để học sinh lựa chọn. Để tìm ra phong cách học Tin học 5 Chân trời sáng tạo phù hợp với mình.


Nếu chưa hiểu - hãy xem: => Lời giải chi tiết ở đây

BÀI 14. VIẾT KỊCH BẢN CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH

KHỞI ĐỘNG

Thực hiện nhiệm vụ cô giáo giao, một nhóm bạn trong lớp trao đổi, thống nhất sẽ xây dựng trò chơi Mèo hứng táo bằng phần mềm Scratch (Hình 1). Theo em, trò chơi Mèo hứng táo sẽ diễn ra như thế nào?

Giải rút gọn:

- Quả táo xuất hiện tại vị trí ngẫu nhiên ở cạnh trên của sân khấu và rơi dần xuống. 

- Người chơi điều khiến mèo di chuyển sang trái hoặc sang phải để hứng quả táo đang rơi.

1. ĐỀ XUẤT Ý TƯỞNG

Câu hỏi 1: Hãy làm rõ thêm ý tưởng về trò chơi Mèo hứng táo ở Hình 2.

Giải rút gọn:

- Quả táo xuất hiện tại vị trí ngẫu nhiên ở cạnh trên của sân khấu và rơi dần xuống. 

- Người chơi điều khiến mèo di chuyển sang trái hoặc sang phải để hứng quả táo đang rơi.

Câu hỏi 2: Hãy trao đổi với các bạn trong nhóm của em để mô tả ý tưởng về trò chơi Chinh phục các vì sao (Hình 3).

 

Giải rút gọn:

- Ngôi sao xuất hiện tại vị trí ngẫu nhiên ở cạnh trên của sân khấu và rơi dần xuống. 

- Người chơi điều khiển tàu vũ trụ di chuyển chuột sang trái hoặc phải để chạm vào ngôi sao đang rơi.

2. VIẾT KỊCH BẢN

Câu hỏi 1: Hãy bổ sung nội dung để kịch bản ở Hình 4 hấp dẫn, thú vị hơn.

Giải rút gọn:

Nội dung: Sẽ có những quả táo bị hỏng, nếu mèo hứng phải thì sẽ bị trừ 1 điểm nên cần tránh những quả táo này

Câu hỏi 2: Thực hiện theo các yêu cầu sau:

a) Từ ý tưởng đã được mô tả tại 2 ở của mục 1, làm việc nhóm để mô tả kịch bản trò chơi Chinh phục các vì sao (tham khảo ý tưởng về trò chơi ở Hình 5) 

b) Trao đổi kịch bản với các nhóm khác và hoàn thiện kịch bản theo ý kiến góp ý của các bạn

Giải rút gọn:

- Ngôi sao xuất hiện tại vị trí ngẫu nhiên trong thiên hà. 

- Người chơi sử dụng các phím mũi tên sang phải, trái, lên, xuống để điều khiển Tàu vũ trụ di chuyển đến vị trí ngôi sao.

LUYỆN TẬP

Câu hỏi : Phát biểu nào sau đây là SAI khi nói về ý tưởng, kịch bản chương trình máy tính?

A. Kịch bản cần được mô tả rõ ràng, cụ thể.

B. Kịch bản thường có ba phần: mở đầu, diễn biến, kết thúc.

C. Có thể viết kịch bản khi chưa có ý tưởng về trò chơi, câu chuyện.

D. Nên lấy ý kiến góp ý để chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện kịch bản

Giải rút gọn:

Đáp án: C

VẬN DỤNG

Câu hỏi: Hãy trao đổi với các bạn để lựa chọn, đề xuất ý tưởng về một câu chuyện nhóm em sẽ kể bằng chương trình Scratch. Sau đó, tiến hành mô tả kịch bản của câu chuyện theo ý tưởng đã đề xuất.

Lưu ý: Câu chuyện cần có các nhân vật tương tác với nhau, ví dụ như câu chuyện ngụ ngôn kể về cuộc thi chạy giữa rùa và thỏ hay câu chuyện hai con dê qua cầu, .... 

Giải rút gọn:

Kịch bản: Thỏ và Rùa đứng ở bìa rừng bên trái

Cả hai bắt đầu chạy về phía bìa rừng bên phải

Chạy đến nửa đường, Thỏ dừng lại và hát “Là lá la, chậm quá bạn Rùa ơi”

Thỏ nói “Mình cứ chơi đã, còn kịp chán?”

Thỏ xoay vòng tròn tại chỗ, khi dừng lại và nhận ra Rùa đã đến sát bìa rừng bên phải, Thỏ kêu lên “Ôi muộn mất rồi!”

Thỏ cố gắng chạy nhanh hơn, nhưng đã muộn, Rùa đã đến bìa rừng bên phải trước Thỏ.


Nếu chưa hiểu - hãy xem: => Lời giải chi tiết ở đây

Nội dung quan tâm khác

Thêm kiến thức môn học

Từ khóa tìm kiếm:

Giải Tin học 5 Chân trời sáng tạo bài 14, Giải bài 14 Tin học 5 Chân trời sáng tạo, Siêu nhanh giải bài 14 Tin học 5 Chân trời sáng tạo

Bình luận

Giải bài tập những môn khác