5 phút giải Tin học 5 chân trời sáng tạo trang 60
5 phút giải Tin học 5 chân trời sáng tạo trang 60. Giúp học sinh nhanh chóng, mất ít thời gian để giải bài. Tiêu chi bài giải: nhanh, ngắn, súc tích, đủ ý. Nhằm tạo ra bài giải tốt nhất. 5 phút giải bài, bằng ngày dài học tập.
Nếu chưa hiểu - hãy xem: => Lời giải chi tiết ở đây
BÀI 14. VIẾT KỊCH BẢN CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH
PHẦN I: CÁC CÂU HỎI TRONG SGK
KHỞI ĐỘNG
Thực hiện nhiệm vụ cô giáo giao, một nhóm bạn trong lớp trao đổi, thống nhất sẽ xây dựng trò chơi Mèo hứng táo bằng phần mềm Scratch (Hình 1). Theo em, trò chơi Mèo hứng táo sẽ diễn ra như thế nào?
1. ĐỀ XUẤT Ý TƯỞNG
CH 1: Hãy làm rõ thêm ý tưởng về trò chơi Mèo hứng táo ở Hình 2.
CH 2: Hãy trao đổi với các bạn trong nhóm của em để mô tả ý tưởng về trò chơi Chinh phục các vì sao (Hình 3).
2. VIẾT KỊCH BẢN
CH 1: Hãy bổ sung nội dung để kịch bản ở Hình 4 hấp dẫn, thú vị hơn.
CH 2: Thực hiện theo các yêu cầu sau:
a) Từ ý tưởng đã được mô tả tại 2 ở của mục 1, làm việc nhóm để mô tả kịch bản trò chơi Chinh phục các vì sao (tham khảo ý tưởng về trò chơi ở Hình 5)
b) Trao đổi kịch bản với các nhóm khác và hoàn thiện kịch bản theo ý kiến góp ý của các bạn
LUYỆN TẬP
CH : Phát biểu nào sau đây là SAI khi nói về ý tưởng, kịch bản chương trình máy tính?
A. Kịch bản cần được mô tả rõ ràng, cụ thể.
B. Kịch bản thường có ba phần: mở đầu, diễn biến, kết thúc.
C. Có thể viết kịch bản khi chưa có ý tưởng về trò chơi, câu chuyện.
D. Nên lấy ý kiến góp ý để chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện kịch bản
VẬN DỤNG
CH : Hãy trao đổi với các bạn để lựa chọn, đề xuất ý tưởng về một câu chuyện nhóm em sẽ kể bằng chương trình Scratch. Sau đó, tiến hành mô tả kịch bản của câu chuyện theo ý tưởng đã đề xuất.
Lưu ý: Câu chuyện cần có các nhân vật tương tác với nhau, ví dụ như câu chuyện ngụ ngôn kể về cuộc thi chạy giữa rùa và thỏ hay câu chuyện hai con dê qua cầu, ....
PHẦN II: 5 PHÚT SOẠN BÀI
KHỞI ĐỘNG
Theo em, quả táo xuất hiện tại vị trí ngẫu nhiên ở cạnh trên của sân khấu và rơi dần xuống. Người chơi điều khiến mèo di chuyển sang trái hoặc sang phải để hứng quả táo đang rơi.
1. ĐỀ XUẤT Ý TƯỞNG
CH 1:Theo em, quả táo xuất hiện tại vị trí ngẫu nhiên ở cạnh trên của sân khấu và rơi dần xuống. Người chơi điều khiển mèo di chuyển bằng chuột sang trái hoặc sang phải để hứng quả táo đang rơi.
CH 2: Ngôi sao xuất hiện tại vị trí ngẫu nhiên ở cạnh trên của sân khấu và rơi dần xuống. Người chơi điều khiển tàu vũ trụ di chuyển bằng chuột sang trái hoặc sang phải để chạm vào ngôi sao đang rơi.
2. VIẾT KỊCH BẢN
CH 1:Bổ sung : Sẽ có những quả táo bị hỏng, nếu mèo hứng phải thì sẽ bị trừ 1 điểm nên cần tránh những quả táo này
CH 2: Ngôi sao xuất hiện tại vị trí ngẫu nhiên trong thiên hà. Người chơi sử dụng các phím mũi tên sang phải, trái, lên, xuống để điều khiển Tàu vũ trụ di chuyến đến vị trí ngôi sao.
LUYỆN TẬP
CH : Đáp án C.
VẬN DỤNG
CH :
Kịch bản:
Thỏ và Rùa đứng ở bìa rừng bên trái. Cả hai bắt đầu chạy về phía bìa rừng bên phải. Chạy đến nửa đường, Thỏ dừng lại và hát “Là lá la, chậm quá bạn Rùa ơi”
Thỏ nói “Mình cứ chơi đã, còn kịp chán?”
Thỏ xoay vòng tròn tại chỗ, khi dừng lại và nhận ra Rùa đã đến sát bìa rừng bên phải, Thỏ kêu lên “Ôi muộn mất rồi!”
Cuối cùng, Rùa đã đến bìa rừng bên phải trước Thỏ.
Nếu chưa hiểu - hãy xem: => Lời giải chi tiết ở đây
Nội dung quan tâm khác
Thêm kiến thức môn học
giải 5 phút Tin học 5 chân trời sáng tạo, giải Tin học 5 chân trời sáng tạo trang 60, giải Tin học 5 CTST trang 60
Bình luận