5 phút giải Tin học 5 chân trời sáng tạo trang 56

5 phút giải Tin học 5 chân trời sáng tạo trang 56. Giúp học sinh nhanh chóng, mất ít thời gian để giải bài. Tiêu chi bài giải: nhanh, ngắn, súc tích, đủ ý. Nhằm tạo ra bài giải tốt nhất. 5 phút giải bài, bằng ngày dài học tập.

BÀI 13. CHẠY THỬ CHƯƠNG TRÌNH 

PHẦN I: CÁC CÂU HỎI TRONG SGK

KHỞI ĐỘNG

Một bạn tạo chương trình Scratch so sánh hai số a, b được nhập từ bàn phím như ở Hình 1. Theo em, khi nháy chuột vào nút lệnh Go, chương trình ở Hình 1 có hoạt động không? Tại sao? 

1. LỖI CHƯƠNG TRÌNH KHÔNG HOẠT ĐỘNG 

CH  1: Hãy trao đổi với bạn và cho biết: Chương trình ở Hình 2 có hoạt động không. Tại sao? 

CH  2: Em hãy để xuất cách chỉnh sửa để chương trình ở Hình 2 có thể hoạt động được.

2. LỖI CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG KHÔNG NHƯ MONG MUỐN

CH : Hãy trao đổi với bạn và cho biết tại sao chương trình ở Hình 3 đưa ra thông báo sai khi nhập a=3, b=3 (Hình 4)

CH  2: Hãy trao đổi với bạn để thực hiện các yêu cầu sau:

a) Đề xuất các cặp số a, b cụ thể để phát hiện lỗi trong chương trình ở Hình 3.

b) Cho biết với những cặp số nào thì chương trình đưa ra thông báo đúng, cặp số nào chương trình đưa ra thông báo sai. Tại sao?

c) Đề xuất phương án chỉnh sửa chương trình ở Hình 3 để chương trình đưa ra thông báo đúng với mọi cặp số a, b.

LUYỆN TẬP

CH  1: Theo em, tại sao cần chạy thử chương trình?

CH  2: Em cần làm gì khi phát hiện chương trình không hoạt động, chương trình hoạt động không như mong muốn?

VẬN DỤNG

CH : Trong tiết thực hành ở các bài 9, 10, 11, 12 em đã chạy thử chương trình Scratch do em tạo ra. Hãy trao đổi với bạn về những lỗi em đã được phát hiện và cho biết lỗi nào dẫn đến chương trình không hoạt động, lỗi nào dẫn đến chương trình hoạt động không như mong muốn.

PHẦN II: 5 PHÚT SOẠN BÀI

KHỞI ĐỘNG

Đáp án chuẩn:

Hình 1 sẽ không hoạt động do lệnh “Khi bấm vào Go” bị tách khỏi lệnh “hỏi a=?” nên chương trình không thể hoạt động được.

1. LỖI CHƯƠNG TRÌNH KHÔNG HOẠT ĐỘNG 

CH  1: 

Chương trình 2 không hoạt động được vì lệnh “Số cần kiểm tra=?” bị tách rời so với lệnh đầu tiên. 

CH  2: Bổ sung thêm khớp nối cho lệnh “Số cần kiểm tra = ?” 

2. LỖI CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG KHÔNG NHƯ MONG MUỐN

CH :

Chương trình trên xảy ra lỗi là do chưa xét trường hợp a = b

CH  2: 

a,

  • a = 4, b = 4 
  • a = 6, b=6 
  • a = 4, b = 6 

b, 

Các cặp số chương trình thông báo đúng: a = 4, b=6 và a = 7, b = 3

Các cặp số chương trình thông báo sai: a = 4, b = 4 hoặc a =6, b=6

c, Bổ sung thêm lệnh 

LUYỆN TẬP

CH  1: Chạy thử chương trình để phát hiện lỗi trong chương trình và chỉnh sửa cho phù hợp.

CH  2: Em cần kiểm tra, chỉnh sửa để đảm bảo các lệnh được lắp ghép với nhau qua khớp nối. 

VẬN DỤNG

CH : Lỗi lắp ghép lệnh sai quy tắc => Chương trình không hoạt động

  • Lỗi thiếu các trường hợp của chương trình => Chương trình hoạt động sai. 

Nội dung quan tâm khác

Thêm kiến thức môn học

Từ khóa tìm kiếm:

giải 5 phút Tin học 5 chân trời sáng tạo, giải Tin học 5 chân trời sáng tạo trang 56, giải Tin học 5 CTST trang 56

Bình luận

Giải bài tập những môn khác