Dễ hiểu giải Tin học 5 Chân trời sáng tạo bài 13: Chạy thử chương trình

Giải dễ hiểu bài 13: Chạy thử chương trình. Trình bày rất dễ hiểu, nên tiếp thu Tin học 5 Chân trời sáng tạo dễ dàng. Học sinh nắm được kiến thức và biết suy rộng ra các bài tương tự. Thêm 1 dạng giải mới để mở rộng tư duy. Danh mục các bài giải trình bày phía dưới


Nếu chưa hiểu - hãy xem: => Lời giải chi tiết ở đây

BÀI 13. CHẠY THỬ CHƯƠNG TRÌNH 

KHỞI ĐỘNG

Một bạn tạo chương trình Scratch so sánh hai số a, b được nhập từ bàn phím như ở Hình 1. Theo em, khi nháy chuột vào nút lệnh Go, chương trình ở Hình 1 có hoạt động không? Tại sao? 

Giải nhanh:

Hình 1 sẽ không hoạt động do lệnh “Khi bấm vào Go” bị tách khỏi lệnh “hỏi a=?” nên chương trình không thể hoạt động được.

1. LỖI CHƯƠNG TRÌNH KHÔNG HOẠT ĐỘNG 

Câu hỏi 1: Hãy trao đổi với bạn và cho biết: Chương trình ở Hình 2 có hoạt động không. Tại sao? 

Giải nhanh:

Chương trình 2 không hoạt động được vì lệnh “Số cần kiểm tra=?” bị tách rời so với lệnh đầu tiên. Và lệnh “Số cần kiểm tra=?”không ghép nối được với 2 lệnh bên cạnh do thiếu khớp nối. 

Câu hỏi 2: Em hãy để xuất cách chỉnh sửa để chương trình ở Hình 2 có thể hoạt động được.

Giải nhanh:

Bổ sung thêm khớp nối cho lệnh “Số cần kiểm tra = ?” 

2. LỖI CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG KHÔNG NHƯ MONG MUỐN

Câu hỏi: Hãy trao đổi với bạn và cho biết tại sao chương trình ở Hình 3 đưa ra thông báo sai khi nhập a=3, b=3 (Hình 4)

Giải nhanh:

Chương trình trên xảy ra lỗi là do chưa xét trường hợp a = b

Câu hỏi 2: Hãy trao đổi với bạn để thực hiện các yêu cầu sau:

a) Đề xuất các cặp số a, b cụ thể để phát hiện lỗi trong chương trình ở Hình 3.

b) Cho biết với những cặp số nào thì chương trình đưa ra thông báo đúng, cặp số nào chương trình đưa ra thông báo sai. Tại sao?

c) Đề xuất phương án chỉnh sửa chương trình ở Hình 3 để chương trình đưa ra thông báo đúng với mọi cặp số a, b.

Giải nhanh:

a, a = 4, b = 4 hoặc a = 6, b=6 hoặc a = 4, b = 6 hoặc a=7, b=3

b,

Các cặp số chương trình thông báo đúng: a = 4, b=6 và a = 7, b = 3

Các cặp số chương trình thông báo sai: a = 4, b = 4 hoặc a =6, b=6

c, Bổ sung thêm lệnh 

LUYỆN TẬP

Câu hỏi 1: Theo em, tại sao cần chạy thử chương trình?

Giải nhanh:

Chạy thử chương trình để phát hiện lỗi trong chương trình và chỉnh sửa cho phù hợp

Câu hỏi 2: Em cần làm gì khi phát hiện chương trình không hoạt động, chương trình hoạt động không như mong muốn?

Giải nhanh:

Khi chương trình không hoạt động, em cần kiểm tra, chỉnh sửa để đảm bảo các lệnh được lắp ghép với nhau qua khớp nối.

VẬN DỤNG

Câu hỏi: Trong tiết thực hành ở các bài 9, 10, 11, 12 em đã chạy thử chương trình Scratch do em tạo ra. Hãy trao đổi với bạn về những lỗi em đã được phát hiện và cho biết lỗi nào dẫn đến chương trình không hoạt động, lỗi nào dẫn đến chương trình hoạt động không như mong muốn.

Giải nhanh:

  • Lỗi lắp ghép lệnh sai quy tắc => Chương trình không hoạt động

  • Lỗi thiếu các trường hợp của chương trình => Chương trình hoạt động sai. 


Nếu chưa hiểu - hãy xem: => Lời giải chi tiết ở đây

Nội dung quan tâm khác

Thêm kiến thức môn học

Bình luận

Giải bài tập những môn khác