Dễ hiểu giải Tin học 5 Chân trời sáng tạo bài 9: Cấu trúc tuần tự

Giải dễ hiểu bài 9: Cấu trúc tuần tự. Trình bày rất dễ hiểu, nên tiếp thu Tin học 5 Chân trời sáng tạo dễ dàng. Học sinh nắm được kiến thức và biết suy rộng ra các bài tương tự. Thêm 1 dạng giải mới để mở rộng tư duy. Danh mục các bài giải trình bày phía dưới


Nếu chưa hiểu - hãy xem: => Lời giải chi tiết ở đây

BÀI 9. CẤU TRÚC TUẦN TỰ

KHỞI ĐỘNG

Quan sát Hình 1 và cho biết có thể thay đổi thứ tự các bước mà vẫn thực hiện được việc tính diện tích mảnh vườn không.

Bước 1. Xác định số đo a của cạnh mảnh vườn hình vuông. 

Bước 2. Tính diện tích mảnh vườn theo công thức S=a x a. 

Bước 3. Thông báo kết quả tính diện tích S.

Giải nhanh:

Không thể thay đổi thứ tự các bước trên.

1. CẤU TRÚC TUẦN TỰ

Câu hỏi: Sắp xếp và đánh số thứ tự các việc ở Hình 2 theo trình tự thực hiện tính diện tích sân chơi hình chữ nhật.

- Thông báo kết quả tính diện tích S.

- Xác định số đo chiều dài a của sân.

- Tính diện tích sân theo công thức S = a x b.

- Xác định số đo chiều rộng b của sân.

Giải nhanh:

  1. Xác định số đo chiều dài a của sân.
  2. Xác định số đo chiều rộng b của sân.
  3. Tính diện tích sân theo công thức S = a x b.
  4. Thông báo kết quả tính diện tích S.

Câu hỏi 2: Sản phẩm của em ở câu 1 có phải là một mô tả cấu trúc tuần tự không? Tại sao?

Giải nhanh:

Đó là mô tả cấu trúc tuần tự vì các lệnh/ bước trong chương trình cần thực hiện lần lượt từ trên xuống.

2. CẤU TRÚC TUẦN TỰ TRONG SCRATCH

Câu hỏi 1: Khi nháy chuột vào nút lệnh cờ xanh (Go), chương trình Scratch ở Hình 3 sẽ hoạt động như thế nào?

Giải nhanh:

Khi nháy chuột vào nút lệnh cờ xanh (Go), chương trình Scratch ở Hình 3 sẽ hỏi Nhập số đo của cạnh khu vườn.

Câu hỏi 2: Chương trình Scratch ở Hình 3 có phải là chương trình có cấu trúc tuần tự hay không? Tại sao?

Giải nhanh:

Đó là cấu trúc tuần tự vì các lệnh trong chương trình cần thực hiện lần lượt từ trên xuống.

3. TẠO BIẾN TRONG SCRATCH

Câu hỏi: Nếu các bước tạo biến S trong Scratch 

Giải nhanh:

LUYỆN TẬP

Câu hỏi 1: Sắp xếp các lệnh, khối lệnh dưới đây để tạo chương trình Scratch tương ứng với mô tả cấu trúc tuần tự việc tính diện tích sân chơi hình chữ nhật em đã thực hiện tại của mục 1 ở phần Khám phá

Giải nhanh:

a – d – b - c

Câu hỏi 2: Trong chương trình Scratch tính diện tích sân chơi ở bài tập 1, em cần tạo những biến nào? Nêu các bước thực hiện tạo các biến đó.

Giải nhanh:

Em cần tạo các biến a, b và S.

Câu hỏi 3: Làm việc cùng với bạn để thực hiện các yêu cầu sau:

a) Mô tả việc tính chu vi C của hình tròn có số đo đường kính ở dưới dạng liệt kê các bước.

b) Việc tính chu vi hình tròn được mô tả ở câu a có phải là việc có cấu trúc tuần tự không? Tại sao?

c) Cho biết em cần tạo những biến nào khi thực hiện tạo chương trình Scratch tính chu vi C của hình tròn có số đo đường kính d được nhập từ bàn phím.

Giải nhanh:

a, 

B1: Xác định số đo đường kính d của đường tròn

B2: Tính chu vi đường tròn theo công thức C = d x 3.14

B3: Thông báo kết quả tính chu vi đường tròn C

b, Việc tính chu vi hình tròn được mô tả ở câu a  có cấu trúc tuần tự vì phải lần lượt thực hiện theo các bước từ trên xuống dưới

c, Cần tạo các biến d và C

VẬN DỤNG 

Hãy tạo chương trình Chào hỏi cho phép nhập tên người dùng từ bàn phím, sau đó nhân vật mèo trong Scratch sẽ nói "Chào bạn" kèm theo tên người dùng vừa nhập. Ví dụ, khi chạy chương trình, nhập tên người dùng là "Lan", nhân vật mèo sẽ nói "Chào bạn Lan" (Hình 6)

Giải nhanh:


Nếu chưa hiểu - hãy xem: => Lời giải chi tiết ở đây

Nội dung quan tâm khác

Thêm kiến thức môn học

Bình luận

Giải bài tập những môn khác