Giải Tin học 5 Chân trời bài 9: Cấu trúc tuần tự

Giải bài 9: Cấu trúc tuần tự sách Tin học 5 Chân trời sáng tạo. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.

B. Bài tập và hướng dẫn giải

KHỞI ĐỘNG

Quan sát Hình 1 và cho biết có thể thay đổi thứ tự các bước mà vẫn thực hiện được việc tính diện tích mảnh vườn không.

Bước 1. Xác định số đo a của cạnh mảnh vườn hình vuông. 

Bước 2. Tính diện tích mảnh vườn theo công thức S=a x a. 

Bước 3. Thông báo kết quả tính diện tích S.

1. CẤU TRÚC TUẦN TỰ

Câu hỏi: Sắp xếp và đánh số thứ tự các việc ở Hình 2 theo trình tự thực hiện tính diện tích sân chơi hình chữ nhật.

- Thông báo kết quả tính diện tích S.

- Xác định số đo chiều dài a của sân.

- Tính diện tích sân theo công thức S = a x b.

- Xác định số đo chiều rộng b của sân.

Câu hỏi 2: Sản phẩm của em ở câu 1 có phải là một mô tả cấu trúc tuần tự không? Tại sao?

2. CẤU TRÚC TUẦN TỰ TRONG SCRATCH

Câu hỏi 1: Khi nháy chuột vào nút lệnh cờ xanh (Go), chương trình Scratch ở Hình 3 sẽ hoạt động như thế nào?

Câu hỏi 2: Chương trình Scratch ở Hình 3 có phải là chương trình có cấu trúc tuần tự hay không? Tại sao?

3. TẠO BIẾN TRONG SCRATCH

Câu hỏi: Nếu các bước tạo biến S trong Scratch 

LUYỆN TẬP

Câu hỏi 1: Sắp xếp các lệnh, khối lệnh dưới đây để tạo chương trình Scratch tương ứng với mô tả cấu trúc tuần tự việc tính diện tích sân chơi hình chữ nhật em đã thực hiện tại của mục 1 ở phần Khám phá

Câu hỏi 2: Trong chương trình Scratch tính diện tích sân chơi ở bài tập 1, em cần tạo những biến nào? Nêu các bước thực hiện tạo các biến đó.

Câu hỏi 3: Làm việc cùng với bạn để thực hiện các yêu cầu sau:

a) Mô tả việc tính chu vi C của hình tròn có số đo đường kính ở dưới dạng liệt kê các bước.

b) Việc tính chu vi hình tròn được mô tả ở câu a có phải là việc có cấu trúc tuần tự không? Tại sao?

c) Cho biết em cần tạo những biến nào khi thực hiện tạo chương trình Scratch tính chu vi C của hình tròn có số đo đường kính d được nhập từ bàn phím.

VẬN DỤNG 

Hãy tạo chương trình Chào hỏi cho phép nhập tên người dùng từ bàn phím, sau đó nhân vật mèo trong Scratch sẽ nói "Chào bạn" kèm theo tên người dùng vừa nhập. Ví dụ, khi chạy chương trình, nhập tên người dùng là "Lan", nhân vật mèo sẽ nói "Chào bạn Lan" (Hình 6)

Từ khóa tìm kiếm:

Giải SGK Tin học 5 Chân trời sáng tạo, Giải chi tiết Tin học 5 Chân trời sáng tạo mới, Giải Tin học 5 CTST bài 9: Cấu trúc tuần tự

Bình luận

Giải bài tập những môn khác