Dễ hiểu giải Tin học 5 Chân trời sáng tạo bài 12: Viết chương trình để tính toán
Giải dễ hiểu bài 12: Viết chương trình để tính toán. Trình bày rất dễ hiểu, nên tiếp thu Tin học 5 Chân trời sáng tạo dễ dàng. Học sinh nắm được kiến thức và biết suy rộng ra các bài tương tự. Thêm 1 dạng giải mới để mở rộng tư duy. Danh mục các bài giải trình bày phía dưới
Nếu chưa hiểu - hãy xem: => Lời giải chi tiết ở đây
BÀI 12. VIẾT CHƯƠNG TRÌNH ĐỂ TÍNH TOÁN
KHỞI ĐỘNG
Hãy trao đổi với bạn và cho biết ở các bài học trước em đã biết sử dụng những phép toán nào trong Scratch.
Giải nhanh:
Em đã sử dụng các phép toán cộng, trừ, nhân, chia và sử dụng phép so sánh >, <, =
1. BIỂU THỨC SỐ HỌC TRONG SCRATCH
Câu hỏi 1: Ở bảng 1, những phép toán nào trong Scratch có dấu phép toán giống hoặc khác với dấu phép toán trong Toán học?
Giải nhanh:
- Những phép giống: Cộng, trừ
- Những phép khác: Nhân, chia
Câu hỏi 2: Trong bảng 2, ghép mỗi khối phép toán ở cột bên phải với một biểu thức ở cột bên trái cho phù hợp
Giải nhanh:
1 – b 2 – c 3 – a 4 – d
2. BIỂU THỨC SO SÁNH TRONG SCRATCH
Câu hỏi 1: Ở Bài 10, trong khối lệnh rẽ nhánh, em đã mô tả điều kiện để tính tiền mua vé tham quan, xem phim bằng cách nào?
Giải nhanh:
Em mô tả bằng cách sử dụng các phép so sánh
Câu hỏi 2: Trong bảng 4, em hãy cho biết kết quả của mỗi biểu thức so sánh đối với từng cặp số a, b
Giải nhanh:
LUYỆN TẬP
Một cửa hàng có giá bán vở như ở Bảng 5
BẢNG GIÁ BÁN VỞ | |
Mua ít hơn 5 cuốn | 11 000 đồng/ cuốn |
Mua 5 cuốn | 10 000 đồng/ cuốn |
Mua nhiều hơn 5 cuốn | 9 000 đồng/ cuốn |
Hãy ghép câu lệnh ở cột B vào một vị trí được đánh số ở cột A cho phù hợp để tạo thành chương trình tính tiền mua vở theo giá bán ở bảng 5
Giải nhanh:
1 – d 2 – a 3 – c 4 - b
VẬN DỤNG
Câu hỏi: Hãy cùng với bạn tạo chương trình trò chơi đoán số với gợi ý như sau:
Sử dụng lệnh để tạo số bí mật (so_bi_mat).
Chương trình cho phép người chơi đoán số bằng cách nhập một số từ bàn phím (so_nhap).
So sánh so_nhap với so bí mat:
+ Nếu so_nhap < so_bi_mat thông báo "Bạn đã nhập số nhỏ hơn số bí mật".
+ Nếu so_nhap > so_bi_mat thông báo "Bạn đã nhập số lớn hơn số bí mật".
+ Nếu so_nhap = so_bi_mat thông báo "Chúc mừng bạn đã đoán đúng".
Chương trình kết thúc khi người chơi đoàn đúng số bí mật.
Giải nhanh:
Nếu chưa hiểu - hãy xem: => Lời giải chi tiết ở đây
Bình luận