Slide bài giảng Ngữ văn 12 chân trời Bài 6: San-va-đo Đa-li và “Sự dai dẳng của kí ức”

Slide điện tử Bài 6: San-va-đo Đa-li và “Sự dai dẳng của kí ức”. Trình bày với các hiệu ứng hiện đại, hấp dẫn. Giúp học sinh hứng thú học bài. Học nhanh, nhớ lâu. Có tài liệu này, hiệu quả học tập của môn Ngữ văn 12 Chân trời sẽ khác biệt

Bạn chưa đủ điều kiện để xem được slide bài này. => Xem slide bài mẫu

Tóm lược nội dung

BÀI 6. TRONG THẾ GIỚI CỦA GIẤC MƠ

VĂN BẢN. SAN-VA-ĐO ĐA-LI VÀ SỰ DAI DẲNG CỦA KÍ ỨC

II. SAU KHI ĐỌC   

Câu 1: Văn bản trên đề cập đến những chi tiết nào trong bức tranh Sự dai dẳng của kí ức? Đặc trưng và ý nghĩa của các chi tiết đó là gì?

Bài làm rút gọn:

Văn bản đề cập đến những chi tiết: 

+ Không khí trong tranh kì bí, tĩnh mịch và im ắng

+ Phong cảnh bờ biển đá phía xa xa

+ Mắc cạn trên bãi biển là sinh vật kì quặc từ mũi nó.

+ Ba chiếc đồng hồ tan chảy đều chỉ giờ khác nhau.

+ Lũ kiến bâu trên một chiếc đồng hồ quả quýt bằng kim loại

+ Một cây ô-liu có vẻ cằn cỗi, chỉ còn một cành và không có lá, trông như đang mọc ra từ mặt bàn gỗ chứ không phải từ đất trần.

Thể hiện những đặc trưng và ý nghĩa hàm ẩn về sự sống – cái chết và sự chảy trôi nhanh chóng của thời gian. Các mặt đồng hồ và những con kiến – kiến là biểu tượng của sự phân rã – ám chỉ thời gian trôi và cái chết. Những chiếc đồng hồ tan chảy phản ánh nhận định là các sự kiện trong mơ không tuân theo trình tự chặt chẽ, rằng thời gian trong mơ là phi lí. 

Câu 2: Sự liên kết giữa những hình ảnh hoàn toàn khác biệt, cách xa với nhau trong cùng một không gian tranh cho thấy điều gì về những ám ảnh vô thức trong tâm hồn của tác giả? Liên hệ với tiêu đề bức tranh, bạn có suy nghĩ gì về thế giới tâm hồn của Đa-li?

Bài làm rút gọn:

Cho thấy nó như một giấc mơ, ảo giác về những ám ảnh vô thức trong tâm hồn tác giả đến từ sự liên kết giữa những hình ảnh hoàn toàn khác biệt, cách xa với nhau trong cùng một không gian tranh.

Ta thấy được thế giới tâm hồn tác giả vô cùng phong phú, tĩnh tại, mang một tầm nhìn không giới hạn, xen lẫn sự hoài nghi thực tại.

 

Câu 3: Tìm một bức tranh hoặc tác phẩm văn học cùng đề tài về kí ức, chẳng hạn bài Chiếc lá đầu tiên của Hoàng Nhuận Cầm (Ngữ văn 10, bộ sách Chân trời sáng tạo) hoặc bài Thời gian của Văn Cao (Ngữ văn 11, bộ sách Chân trời sáng tạo). So sánh cách sử dụng các hình ảnh trong tác phẩm đó với bức tranh Sự dai dẳng của kí ức.

Bài làm rút gọn:

Bài “Thời gian” của nhà thơ Văn Cao là một bức tranh với những hình ảnh được thể hiện để gợi mở một cách mạnh mẽ ý nghĩa của thời gian. Thời gian ở đó chảy trôi nhanh chóng nhưng cũng lặng lẽ. Đồng thời bằng việc khắc họa những hình ảnh “thời gian qua kẽ tay”, “làm khô những chiếc lá” để ta thấy được sự trôi đi cùng những tác động của thời gian lên vạn vật và con người, khiến họ trở nên yếu đuối và mất đi sức sống. Bài thơ “Thời gian” là một tác phẩm đa chiều, sử dụng nhiều thủ pháp nghệ thuật khắc họa lên một bức tranh thể hiện sự biến đổi của thời gian và tình yêu. 

Bức tranh “Sự dai dẳng của kí ức” của Đa-li mở ra trên nền phong cảnh đầy bất an và lạnh lẽo, phía xa là bờ biển và một hòn đảo hoang vu, những chiếc đồng hồ rũ rượi. Chiếc thì vắt trên cành cây giả tưởng mọc lên từ bàn tiệc khô khan; trên đó một chiếc đồng hồ đang tan chảy xuống. Chiếc thì vắt trên khuôn mặt nhìn nghiêng nhắm nghiền đầy mê hoặc trượt lướt trên một tảng đá. Một giấc mơ siêu thực hiện ra đầy ám ảnh. Phạm trù thời gian ở đây như thấm đẫm thuyết “Tương đối” để trở nên tương thích với tâm trạng.