Soạn giáo án tin học 10 cánh diều Chủ đề ICT- Bài 2: một số kĩ thuật thiết kế sử dụng vùng chọn, đường dẫn và các lớp ảnh (2 tiết)

Soạn chi tiết đầy đủ giáo án tin học 10 Chủ đề ICT - Bài 2: một số kĩ thuật thiết kế sử dụng vùng chọn, đường dẫn và các lớp ảnh (2 tiết) sách cánh diều . Giáo án soạn chuẩn theo Công văn 5512 để các thầy cô tham khảo lên kế hoạch bài dạy tốt. Tài liệu có file tải về và chỉnh sửa được. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích và tham khảo cần thiết. Mời thầy cô tham khảo

Ngày dạy: .../.../...

BÀI 2: MỘT SỐ KĨ THUẬT THIẾT KẾ SỬ DỤNG VÙNG CHỌN, ĐƯỜNG DẪN VÀ CÁC LỚP ẢNH (2 TIẾT)

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:  Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:

·      Thực hiện được các thao tác cơ bản đối với lớp, vùng chọn và đường dẫn.

·      Biết và thực hiện được một số kĩ thuật thiết kế dựa trên lớp, vùng chọn và đường dẫn.

2. Năng lực

 - Năng lực chung:

·      Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá

·      Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm

·      Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.

Năng lực riêng:

·      Thực hiện được kĩ thuật thiết kế sử dụng vùng chọn, đường dẫn và các lớp ảnh.

3. Phẩm chất

·      ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.

·      Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với GV:  SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học.

2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)

a) Mục tiêu:

- Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.

b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.

c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.

d) Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV đặt vấn đề:

Khi thiết kế một sản phẩm đồ họa có nên đưa tất cả các đối tượng vào cùng một lớp ảnh không? Tại sao?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.

Câu trả lời:

Khi thiết kế một đối tượng đồ hoạ mới, chúng mặc định được tạo trên lớp đã chọn. Cùng với lớp, chúng tạo thành một đối tượng hợp nhất nên khó chỉnh sửa từng đối tượng. Do đó, mỗi đối tượng nên được tạo trên một lớp riêng.

Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Khám phá các lớp ảnh. Một số kĩ thuật thiết kế làm việc với các lớp ảnh

a) Mục tiêu: 

- HS thực hiện được các thao tác cơ bản đối với lớp.

- HS biết thực hiện một số kĩ thuật làm việc với lớp ảnh.

b) Nội dung:

 HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi, thực hiện các hoạt động.

c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu hỏi.

d) Tổ chức thực hiện:

HĐ CỦA GV VÀ HS

SẢN PHẨM DỰ KIẾN

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu các lớp ảnh

- GV giới thiệu các lớp ảnh.

- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, hoàn thành Hoạt động 1:

 

Graphical user interface, application

Description automatically generated

- GV minh họa cho HS các thành phần của một ảnh với nhiều lớp khác nhau.

- GV minh hoạ tác dụng của các lệnh làm việc với lớp ảnh. Sau mỗi thao tác làm thử, có thể nhấn tổ hợp phím Ctrl + Z để khôi phục lại trạng thái hiện thời của các ảnh. Cho HS biết trạng thái của biểu tượng lệnh có thể thay đổi tuỳ theo tình huống từng cụ thể.

Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu một số kĩ thuật thiết kế với sự hỗ trợ của các lệnh làm việc với lớp

- HS tìm hiểu mục 2.

- GV đưa ra ví dụ SGK: tạo ảnh mới từ một dãy các bản sao của đối tượng (ví dụ, tạo dãy đường viền dải nơ giống nhau) và tạo bóng đổ (shadow) từ một bản sao của đối tượng (ví dụ, tạo chữ có bóng đổ).

- GV lưu ý:

+ Mỗi đối tượng trên lớp mới hoàn toàn trùng khít lên lớp cũ, do đó phải di chuyển nó sang vị trí mới thấy được đối tượng mới.

+ Khung ảnh của lớp nền (background) thường được chọn là khung ảnh ban đầu. Khi di chuyển lớp bản sao, khung ảnh (canvas) của lớp sẽ lệch ra khỏi khung ảnh ban đầu. Thực hiện lệnh Layer\Layer to Image Size để điều chỉnh kích thước khung ảnh của lớp sao cho trùng với khung ảnh ban đầu.

- HS tìm hiểu ý b mục 2.

- Gv hướng dẫn HS cách sử dụng các con mắt trên Bảng quản lí lớp để ẩn hay hiện các lớp nhằm mục đích quan sát ảnh hợp thành được hiện ra như thế nào khi một số lớp được ẩn, hoặc tập trung làm việc trên một lớp nào đó.

- HS tìm hiểu ý c phần 2 về sắp xếp các lớp:

GV tiếp tục minh hoạ và giải thích cho HS thấy rõ ý nghĩa này qua một ví dụ tạo chữ có bóng đổ (Shadow). Ngoài ra, GV hướng dẫn HS cách thay đổi thứ tự các lớp ảnh để đạt được ý đồ thể hiện phối hợp các hình ảnh trên các lớp khác nhau.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

- HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp nhận kiến thức, hoàn thành các yêu cầu, thảo luận nhóm.

- GV quan sát hỗ trợ.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

- HS giơ tay phát biểu, lên bảng trình bày

- Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn.

Bước 4: Kết luận, nhận định: GV tổng quát lưu ý lại kiến thức trọng tâm và yêu cầu HS ghi chép đầy đủ vào vở.

1. Khám phá các lớp ảnh

Hoạt động  1:

Một phần ảnh của lớp bên dưới có thể bị che (không nhìn được) bởi lớp ảnh bên trên. Ở đây, lớp Lá cờ đã bị thay đổi thứ tự nên không còn nhìn thấy, thứ tự ban đầu của lớp này là ở ngay dưới lớp Ngôi sao.

Kết luận:

Thành phần của một ảnh nên được thiết kế trên một lớp ảnh riêng để dễ dàng lựa chọn, chỉnh sửa sau này.

Graphical user interface, diagram

Description automatically generated

2. Một số kĩ thuật thiết kế với sự hỗ trợ của các lệnh làm việc với lớp

a) Thiết kế trên lớp bản sao

Nhiều khi cần thực hiện lệnh nhân đôi lớp vì lớp bản sao được sử dụng trong nhiều trường hợp khác nhau.

Ví dụ:

A picture containing icon

Description automatically generated

Text

Description automatically generated with medium confidence

b) Hướng tập trung vào một lớp

- Nháy chuột vào biểu tượng hình con mắt trên Bảng quản lí lớp để ẩn hoặc hiện các lớp.

Graphical user interface

Description automatically generated with medium confidence

c) Sắp xếp các lớp
Việc thay đổi thứ tự các lớp sẽ tạo ra sự thay đổi của ảnh hợp thành của chúng ở cửa sổ ảnh.

Graphical user interface

Description automatically generated

Graphical user interface, application

Description automatically generated

Xem đầy đủ các khác trong bộ: => Giáo án Tin học 10 cánh diều

Hệ thống có đầy đủ: Giáo án word đồng bộ giáo án Powerpoint các môn học. Đầy đủ các bộ sách: Kết nối tri thức, chân trời sáng tạo, cánh diều. Và giáo án có đủ cả năm. Các tài liệu khác như đề thi, dạy thêm, phiếu học tập, trắc nghiệm cũng có sẵn. Và rất giúp ích cho việc giảng dạy. Các tài liệu đều sẵn sàng và chuyển tới thầy cô ngay và luôn

Tải giáo án:

Nâng cấp lên tài khoản VIP để tải tài liệu và dùng thêm được nhiều tiện ích khác

Giải bài tập những môn khác