Soạn giáo án tin học 10 cánh diều Chủ đề G - Bài 1: nhóm nghề thiết kế và lập trình (2 tiết)

Soạn chi tiết đầy đủ giáo án tin học 10 Chủ đề G - Bài 1: nhóm nghề thiết kế và lập trình (2 tiết) sách cánh diều . Giáo án soạn chuẩn theo Công văn 5512 để các thầy cô tham khảo lên kế hoạch bài dạy tốt. Tài liệu có file tải về và chỉnh sửa được. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích và tham khảo cần thiết. Mời thầy cô tham khảo

BÀI 1: NHÓM NGHỀ THIẾT KẾ VÀ LẬP TRÌNH (2 TIẾT)

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:  Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:

·      Nêu được một số thông tin cơ bản về nhóm nghề thiết kế và lập trình:

Sơ lược về các công việc chính.

Yêu  cầu chính về kiến thức và kĩ năng.

Các ngành học có liên quan ở các bậc học tiếp theo.

Nhu cầu nhân lực hiện tại và tương lai.

2. Năng lực

 - Năng lực chung:

·      Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá

·      Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm

·      Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.

Năng lực riêng:

·      Đưa ra những nhận định ban đầu về mức độ phù hợp của bản thân với nhóm nghề thiết kế và lập trình.

3. Phẩm chất

·      ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.

·      Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với GV:  SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học.

2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)

a) Mục tiêu:

- Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.

b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.

c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu, bước đầu có hình dung về

d) Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV chiếu hình ảnh và đặt vấn đề:

Diagram

Description automatically generated

Định hướng, lựa chọn nghề nghiệp cho tương lai là việc rất quan trọng đối với mỗi học sinh cấp trung học phổ thông.

Dựa trên khả năng, cá tính, sở thích và nguyện vọng của bản thân kết hợp với đặc điểm ngành nghề, cơ hội được đào tạo và việc làm, mỗi em sẽ định hướng và lựa chọn  cho bản thân ngành nghề trong tương lai.

- GV đặt câu hỏi:

Theo em, vì sao nghề thiết kế và lập trình đang được nhiều bạn trẻ yêu thích tin học ưu tiên lựa chọn?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới: “Dựa theo sở thích, khả năng, cá tính và nguyện vọng kết hợp các đặc điểm nhóm nghề thiết kế và lập trình, chúng ta có thể nhận định ban đầu về mức độ phù hợp với bản thân. Bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu các đặc điểm cơ bản về nhóm nghề thiêt kề và lập trình”.

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Mô tả nhóm nghề thiết kế và lập trình

a) Mục tiêu: 

- Nêu được vài nét sơ lược về phát triển phần mềm, thiết kế và lập trình các sản phẩm phần mềm.

b) Nội dung:

 HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi, thực hiện các hoạt động, luyện tập.

c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu hỏi.

d) Tổ chức thực hiện:

HĐ CỦA GV VÀ HS

SẢN PHẨM DỰ KIẾN

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV yêu cầu HS trả lời Hoạt động 1.

- Gv cho HS theo dõi video phần mềm ứng dụng trong doanh nghiệp, tổ chức:

link

- GV yêu cầu HS tìm hiểu nội dung SGK và trả lời câu hỏi:

+ Nêu các công đoạn chính của quá trình phát triển phần mềm?

+ Số lượng, quy mô người thực hiện phát triển phần mềm đó.

+ Các trường hợp cần thiết phải có nguồn nhân lực phát triển phần mềm là gì?

- GV chia lớp thành nhóm 4 – 5HS tổ chức tìm hiểu, cho HS trình bày về: các nhóm nghề trong thiết kế và lập trình các sản phẩm phần mềm.

(Phát triển phần mềm ứng dụng web, phát triển thương mại điện tử; thiết kế và lập trình trò chơi)

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

- HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp nhận kiến thức, hoàn thành các yêu cầu, thảo luận nhóm.

- GV quan sát hỗ trợ.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

- HS giơ tay phát biểu, lên bảng trình bày

- Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn.

Bước 4: Kết luận, nhận định: GV tổng quát lưu ý lại kiến thức trọng tâm và yêu cầu HS ghi chép đầy đủ vào vở.

1. Mô tả nhóm nghề thiết kế và lập trình

a) Một vài nét sơ lược về phát triển phần mềm

Hoạt động 1:

Nhiệm vụ chính của lập trình viên: phân tích bài toán, thiết kế phần mềm, viết chương trình và kiểm thử phần mềm.

Kết luận:

- Những công đoạn chính của quá trình phát triển phần mềm là:

+ Phân tích hệ thống.

+ thiết kế phần mềm.

+ Lập trình.

+ Kiểm thử phần mềm.

- Trường hợp xây dựng một phần mềm nhỏ thì một người có thể làm tất cả các công đoạn. Nhưng khi xây dựng các hệ thống phần mềm lớn, mỗi công đoạn của phát triển phần mềm sẽ do một người chuyên biệt thực hiện.

- Hai loại tình huống điển hình cần thiết phải có nguồn nhân lực phát triển phần mềm:

+ Tổ chức hoặc doanh nghiệp muốn áp dụng công nghệ số để phục vụ quản lí, sản xuất kinh doanh.

+ Cập nhật xu hướng mới để tồn tại và phát triển.

b) Thiết kế và lập trình các sản phẩm phần mềm

- Phát triển phần mềm ứng dụng web.

Các ứng dụng web được triển khai trên nhiều lĩnh vực: chính phủ điện tử, quản trị doanh nghiệp điện tử, thanh toán điện tử, giải trí điện tử, công dân điện tử, y tế điện tử, mạng xã hội, giáo dục trực tuyến,...

- Phát triển thương mại điện tử.

Chất lượng ứng dụng thương mại điện tử vào kinh doanh đang là yếu tố quyết định giá trị cạnh tranh.

- Thiết kế và lập trình trò chơi.

Lập trình trò chơi hay còn gọi là lập trình game, ngành công nghiệp này ở nước ta mới chỉ dừng lại ở mức phân phối phát hành và gia công các game nước ngoài. Trong những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp thành lập ra studio riêng của mình nhằm phát triển sản xuất game thuần Việt, kéo theo đó là sự tăng trưởng lớn về nhu cầu nhân lực ở tất cả các khâu của quá trình sản xuất game: thiết kế đồ hoạ game (Game Design), lập trình game (Programming), âm thanh (Audio),...

Xem đầy đủ các khác trong bộ: => Giáo án Tin học 10 cánh diều

Hệ thống có đầy đủ: Giáo án word đồng bộ giáo án Powerpoint các môn học. Đầy đủ các bộ sách: Kết nối tri thức, chân trời sáng tạo, cánh diều. Và giáo án có đủ cả năm. Các tài liệu khác như đề thi, dạy thêm, phiếu học tập, trắc nghiệm cũng có sẵn. Và rất giúp ích cho việc giảng dạy. Các tài liệu đều sẵn sàng và chuyển tới thầy cô ngay và luôn

Tải giáo án:

Nâng cấp lên tài khoản VIP để tải tài liệu và dùng thêm được nhiều tiện ích khác

Giải bài tập những môn khác