Siêu nhanh giải bài 16 Tin học 5 Kết nối tri thức

Giải siêu nhanh bài 16 Tin học 5 Kết nối tri thức. Giải siêu nhanh Tin học 5 Kết nối tri thức. Những phần nào có thể rút gọn, lược bỏ và tóm gọn. Đều được áp dụng vào bài giải này. Thêm cách giải mới để học sinh lựa chọn. Để tìm ra phong cách học Tin học 5 Kết nối tri thức phù hợp với mình.


Nếu chưa hiểu - hãy xem: => Lời giải chi tiết ở đây

BÀI 16. TỪ KỊCH BẢN ĐẾN CHƯƠNG TRÌNH 

KHỞI ĐỘNG

Hoạt động: Ý tưởng chương trình trò chơi “Mèo bắt bóng"

Nhóm bạn An, Minh và Khoa muốn tạo chương trình trò chơi "Mèo bắt bóng" (Hình 100), trong đó có một con mèo và một trái bóng. Bóng liên tục di chuyển trong sân khấu. Mèo di chuyển theo con trỏ chuột, con trỏ chuột di chuyển đến đâu mèo di chuyển theo đến đó. Người chơi dùng chuột để điều khiển mèo di chuyển sao cho mèo chạm được vào bóng. Mỗi lần mèo chạm vào bóng thì điểm số của người chơi được tăng thêm 1.

Em hãy thảo luận với bạn để trả lời các câu hỏi sau:

1. Chương trình gồm những nhân vật nào?

2. Các nhân vật hành động như thế nào?

Giải rút gọn:

  1. Chương trình gồm nhân vật: con mèo, trái bóng 

  2. Trái bóng: liên tục di chuyển trong sân khẩu

Con mèo: di chuyển theo con trỏ chuột để chạm vào trái bóng. Trong lúc di chuyển, nếu chạm vào bóng thì tăng thêm 1 điểm

1. VIẾT KỊCH BẢN

Câu hỏi 1: Em hãy ghép mỗi hành động của nhân vật ở cột bên trái với một cấu trúc phù hợp ở cột bên trái 

Hành động 

Cấu trúc 

1) Trái bóng di chuyển liên tục trong sân khấu 

a, Cấu trúc lặp

2) Mèo liên tục di chuyển theo con trỏ chuột 

3) Nếu mèo chạm vào bóng thì tăng thêm 1 điểm

b, Cấu trúc rẽ nhánh

Giải rút gọn:

1 – a             2 – a                   3 – b 

Câu hỏi 2: Em hãy chọn lệnh phù hợp với cấu trúc đã xác định trong câu 1 ở trên 

Giải rút gọn:

  1. Trái bóng di chuyển liên tục trong sân khấu – a 

  2. Mèo liên tục di chuyển theo con trỏ chuột – a 

  3. Nếu mèo chạm bóng thì tăng thêm 1 – d         

LUYỆN TẬP

Câu 1: Kịch bản chương trình được viết để trả lời những câu hỏi nào sau đây?

A. Chương trình có những nhân vật nào? 

B. Sân khấu là gì?

C. Hành động của các nhân vật là gì?

D. Làm thế nào để chạy chương trình?

Giải rút gọn:

Đáp án: A, C

Câu 2: Em hãy cho biết tại sao cần phải chạy thử chương trình.

Giải rút gọn:

  • Khi chạy chương trình, bạn có thể nhìn thấy các thông báo lỗi hoặc nhận biết những phần của chương trình không hoạt động như mong đợi. Điều này giúp bạn tìm ra và khắc phục lỗi để chương trình hoạt động đúng.

  •  Khi chạy chương trình, bạn có thể xem kết quả mà chương trình trả về. Bằng cách so sánh kết quả với những gì bạn mong đợi, bạn có thể kiểm tra xem logic của chương trình có đúng hay không. 


Nếu chưa hiểu - hãy xem: => Lời giải chi tiết ở đây

Nội dung quan tâm khác

Thêm kiến thức môn học

Từ khóa tìm kiếm:

Giải Tin học 5 Kết nối tri thức bài 16, Giải bài 16 Tin học 5 Kết nối tri thức, Siêu nhanh giải bài 16 Tin học 5 Kết nối tri thức

Bình luận

Giải bài tập những môn khác