Giải Tin học 5 Cánh diều bài 7: Cấu trúc lặp có điều kiện

Giải bài 7: Cấu trúc lặp có điều kiện sách Tin học 5 Cánh diều. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.

B. Bài tập và hướng dẫn giải

KHỞI ĐỘNG

Cho yêu cầu: Hãy tạo chương trình điều khiển một nhân vật di chuyển theo chuột máy tính cho tới khi phím "s" được nhấn.

Em có sử dụng được cấu trúc lặp đã học để thực hiện yêu cầu trên không?

1. CẤU TRÚC LẶP CÓ ĐIỀU KIỆN

Hoạt động 1:

Em hãy cho biết trong các sự việc sau đây, sự việc nào có thể biểu thị bằng một cấu trúc lặp có điều kiện:

1. Một xe máy đi một quãng đường dài 5 km.

2. Một xe buýt chạy 30 ngày trong một tháng, mỗi ngày chạy 10 chuyến.

3. Một vận động viên chạy vòng quanh đường đua cho đến khi chạy được 2 giờ.

4. Một taxi tư nhân chạy hết chuyến này đến chuyển khác trong một ngày.

2. CÁC BIỂU THỨC ĐIỀU KIỆN TRONG NHÓM LỆNH CẢM BIẾN

Hoạt động 2:

Em hãy quan sát các biểu thức điều kiện ở Bảng 1 và trả lời các câu hỏi sau:

1) Nếu phím “s” được nhấn thì biểu thức điều kiện có giá trị đúng (true) hay sai (false)?

(2) Mỗi biểu thức điều kiện ở Bảng 1 có giá trị đúng khi nào?

3. LỆNH LẶP CÓ ĐIỀU KIỆN

Hoạt động 3:

a) Em hãy ghép lệnh A và biểu thức B sau đây vào vị trí 1, 2 ở Hình 1 cho phù hợp.

 Em hãy ghép lệnh A và biểu thức B sau đây vào vị trí 1, 2 ở Hình 1 cho phù hợp.

b) Em hãy quan sát Hình 2 và trả lời câu hỏi: Khi chạy chương trình thì làm thế nào để nhân vật hiển thị bóng nói "Dừng lại!"?

 Khi chạy chương trình thì làm thế nào để nhân vật hiển thị bóng nói "Dừng lại!"?

LUYỆN TẬP

Bài 1. Để kiểm tra chuột máy tính có được nhảy hay không, em dùng biểu thức điều kiện nào?

Để kiểm tra chuột máy tính có được nhảy hay không, em dùng biểu thức điều kiện nào?

Bài 2. Em hãy quan sát Hình 3 và cho biết khi nào nhân vật hiển thị bóng nói "Xin chào!", khi nào hiển thị bóng nói "Tạm biệt!".

 Em hãy quan sát Hình 3 và cho biết khi nào nhân vật hiển thị bóng nói "Xin chào!", khi nào hiển thị bóng nói "Tạm biệt!".

VẬN DỤNG

Em hãy tạo chương trình điều khiển một nhân vật di chuyển tự do trên vùng Sân khấu và dừng lại khi nháy chuột máy tính.

Nội dung quan tâm khác

Thêm kiến thức môn học

Từ khóa tìm kiếm:

Giải SGK Tin học 5 Cánh diều, Giải chi tiết Tin học 5 Cánh diều mới, Giải Tin học 5 Cánh diều bài 7: Cấu trúc lặp có điều kiện

Bình luận

Giải bài tập những môn khác