Đề thi cuối kì 2 Tin học 8 CTST: Đề tham khảo số 5

Trọn bộ đề thi cuối kì 2 Tin học 8 CTST: Đề tham khảo số 5 bộ sách mới Chân trời sáng tạo gồm nhiều câu hỏi ôn tập hay, các dạng bài tập phong phú giúp các em củng cố ôn luyện lại kiến thức thật tốt chuẩn bị tốt cho kì thi sắp tới. Tài liệu có kèm theo đáp án và lời giải chi tiết. Hi vọng đây sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em đạt điểm cao. Thầy cô và các em kéo xuống để tham khảo ôn luyện

A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (6,0 điểm)

Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng:

Câu 1. Đâu là phép toán so sánh trong Scratch?

 Đâu là phép toán so sánh trong Scratch?

Câu 2. Đâu là khối lệnh rẽ nhánh dạng thiếu trong Scratch?

 

Câu 3. Cho phép toán sau: . Đâu là biểu thức đúng của phép toán trong phần mềm Scratch?

 Cho phép toán sau: . Đâu là biểu thức đúng của phép toán trong phần mềm Scratch?

Câu 4. Lệnh này  Lệnh này trong Scratch có ý nghĩa gì?

  • A. Làm tròn.
  • B. Căn bậc hai. 
  • C. Bình phương.
  • D. Giá trị tuyệt đối

Câu 5. Biểu thức số học là gì?

  • A. Là biểu thức có sử dụng các phép toán số học như cộng, trừ, nhân, chia, chia lấy phần dư, làm tròn.
  • B. Là biểu thức có sử dụng các phép toán so sánh như lớn hơn, nhỏ hơn, bằng và phép toán logic như và, hoặc, phủ định.
  • C. Là đại lượng có giá trị không đổi trong quá trình thực hiện chương trình.
  • D. Là đại lượng có giá trị thay đổi liên tục trong quá trình thực hiện chương trình.

Câu 6. Trong các phát biểu sau, phát biểu nào sử dụng câu lệnh rẽ nhánh dạng đủ?

  • A. Nếu a chia hết cho 2 thì a là số chẵn, ngược lại a là số lẻ.
  • C. Số a chia hết cho 2 thì a là số chẵn.
  • B. a là số chẵn khi a chia hết cho 2.
  • D. Điều kiện cần để a là số chẵn là a chia hết cho 2.

Câu 7. Cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước là:

  • A. repeat until .
  • B. repeat repeat .
  • C. repeat until .
  • D. repeat forever .

Câu 8. Đâu là câu lệnh thông báo tổng S rồi kết thúc?

 Đâu là câu lệnh thông báo tổng S rồi kết thúc?

Câu 9. Điều kiện dừng lặp trong cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước là gì?

  • A. Biểu thức toán học.
  • B. Biểu thức logic.
  • C. Một đa thức.
  • D. Một số nguyên dương.

Câu 10. Đâu không phải là dạng của cấu trúc lặp trong ngôn ngữ lập trình Scratch?

  • A. Lặp với số lần định trước.
  • B. Lặp vô hạn.
  • C. Lặp có điều kiện kết thúc.
  • D. Lặp không có sự sắp xếp.

Câu 11. Cấu trúc lặp nào sau đây không được cho trước trong các nhóm lệnh của Scratch?

  • A. Lặp một khối lệnh với số lần định trước.
  • B. Lặp một khối lệnh vô hạn lần.
  • C. Lặp với điều kiện được kiểm tra trước khi thực hiện khối lệnh.
  • D. Lặp với điều kiện được kiểm tra sau khi thực hiện khối lệnh.

Câu 12. Cho thuật toán sau:

Lặp cho đến khi chạm vào con trỏ chuột

- Di chuyển 10 bước. 

- Xoay nhân vật 90 

Đoạn chương trình Scratch phù hợp với thuật toán trên là:

 Đoạn chương trình Scratch phù hợp với thuật toán trên là:

Câu 13. Điền vào chỗ trống: Thực hiện chương trình với các ……… cụ thể là cách thường được sử dụng để phát hiện lỗi …… trong chương trình.

  • A. bộ dữ liệu/ logic.
  • B. phương pháp/ cú pháp.
  • C. bộ dữ liệu/ cú pháp.
  • D. phương pháp/logic.

Câu 14. Việc xác định câu lệnh, cấu trúc điều khiển sai cú pháp được thực hiện nhờ công cụ nào?

  • A. Công cụ chỉnh ảnh.
  • B. Công cụ chỉnh sửa ảnh.
  • C. Công cụ trình chiếu.
  • D. Công cụ hỗ trợ lập trình.

Câu 15. Cách sử dụng để phát hiện ra lỗi logic trong chương trình là:

  • A. Sử dụng phần mềm chỉnh sửa.
  • B. Tạo chương trình mới.
  • C. Sử dụng bộ dữ liệu thử.
  • D. Sử dụng phần mềm diệt virus.

Câu 16. Chương trình máy tính thường có những loại lỗi nào?

  • A. lỗi cú pháp và lỗi logic.
  • B. lỗi hình ảnh và lỗi âm thanh.
  • C. lỗi cú pháp và lỗi trình bày.
  • D. lỗi trình bày và lỗi định dạng.

Câu 17. Phát biểu nào đúng về lỗi logic?

  • A. Khi các câu lệnh trong chương trình được viết đúng cú pháp nhưng thực hiện không đúng kịch bản.
  • B. Các lệnh viết bằng ngôn ngữ lập trình chỉ dẫn máy tính thực hiện các bước của thuật toán.
  • C. Lệnh viết sai so với ngôn ngữ lập trình, làm cho chương trình không hoạt động.
  • D. Các lệnh viết bằng phần mềm soạn thảo văn bản chỉ dẫn máy tính thực hiện các bước của thuật toán.

Câu 18. Phát biểu nào sau đây là sai khi nói về việc xác định vị trí, nguyên nhân gây lỗi?

  • A. Cần tập trung xem xét câu lệnh, cấu trúc điều khiển trực tiếp tạo ra lỗi hay liên quan đến lỗi.
  • B. Xem xét kĩ lưỡng, cụ thể hoạt động của câu lệnh, cấu trúc điều khiển tạo ra lỗi hay liên quan đến lỗi trong tình huống phát sinh lỗi.
  • C. Người lập trình không cần sử dụng tư duy logic của bản thân để phân tích, suy luận nguyên nhân gây ra lỗi.
  • D. Khi cần thiết, ta có thể bổ sung một số câu lệnh để theo dõi sự thay đổi giá trị của các biến, từ đó xác định vị trí, nguyên nhân gây ra lỗi dễ dàng, nhanh chóng hơn.

Câu 19. Đâu là ứng dụng được sử dụng để gửi tài liệu, hồ sơ nhanh chóng, hiệu quả hơn?

  • A. Skype.
  • B. Facebook.
  • C. Gmail.
  • D. Google.

Câu 20. Ngành nghề mới xuất hiện nhờ sự phát triển của các ứng dụng trên nền tảng Internet là:

  • A. Quản trị cơ sở dữ liệu.
  • B. Lập trình viên.
  • C. Quản trị mạng.
  • D. Bác sĩ trực tuyến.

Câu 21. Đâu là lập trình viên nữ đầu tiên trên thế giới?

  • A. Blaise Pascal.
  • B. Alan Turing.
  • C. Ada Lovelace.
  • D. Marie Curie.

Câu 22. Tập đoàn Microsoft đã khởi xướng chương trình gì để thúc đẩy nữ giới tham gia nhiều hơn và các ngành nghề khoa học, công nghệ?

  • A. Chương trình An toàn máy tính.
  • B. Chương trình công nghệ số cho nữ sinh.
  • C. Chương trình cách mạng công nghệ 4.0.
  • D. Chương trình trí tuệ nhân tạo.

Câu 23. Ứng dụng nào của tin học có thể tăng hiệu quả công việc của giáo viên?

  • A. Tạo bản vẽ 3D để khách hàng có thể hình dung rõ về căn nhà định xây dựng.
  • B. Nhận hình ảnh tức thì từ sân vận động được chụp bởi một đồng nghiệp khác để biên tập thành một bài báo.
  • C. Tạo khóa học trực tuyến để học sinh có thể học bất cứ lúc nào, ở bất cứ đâu.
  • D. Theo dõi sức khỏe, quá trình điều trị của bệnh nhân qua hồ sơ sức khỏe điện tử.

Câu 24. Đâu không phải là hậu quả của bất bình đẳng giới trong sử dụng máy tính và ứng dụng tin học?

  • A.  Phụ nữ và trẻ em gái không có cơ hội phát triển nghề nghiệp trong lĩnh vực công nghệ.
  • B. Phụ nữ và trẻ em gái không có cơ hội sử dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả công việc và chất lượng cuộc sống.
  • C. Phụ nữ và trẻ em gái không theo kịp sự phát triển của xã hội.
  • D. Các vụ chiến tranh, khủng bố, cướp bóc máy tính, thông tin trong trường học.

B. PHẦN TỰ LUẬN (4,0 điểm)

Câu 1. (3,0 điểm) Viết chương trình mô tả thuật toán tìm nước chung lớn nhất của 2 số nguyên dương a, b. Thực hiện chương trình với dữ liệu dưới đây và ghi kết quả vào giấy kiểm tra.

Trường hợpabKết quả
12416?
27280?
389?

Câu 2. (1,0 điểm) Có ý kiến cho rằng “Chỉ lập trình phần mềm mới được coi là nghề nghiệp trong lĩnh vực Tin học”. Em có đồng ý với ý kiến đó không? Tại sao?

Hướng dẫn trả lời:

A. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (6,0 điểm)

Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm.   

123456789101112
CCCDAAABBDDC
131415161718192021222324
ADCCACCDCBCD

 

B. PHẦN TỰ LUẬN: (4,0 điểm)

Câu 1:

 Câu 1:

Trường hợpabKết quả
12416ƯCLN = 8
27280ƯCLN = 8
389ƯCLN = 1

 

Câu 2:

- Em không đồng ý với ý kiến “Chỉ lập trình phần mềm mới được coi là nghề nghiệp trong lĩnh vực Tin học”  vì lập trình chỉ là một công việc của người làm nghề phát triển phần mềm, không thể coi toàn bộ nghệ nghiệp thuộc lĩnh vực Tin học.

- Ngoài ra, cùng sự phát triển của công nghệ, khoa học, nền tảng Internet đã có nhiều ngành nghề ra đời liên quan đến ứng dụng tin học như: Kinh doanh trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử, taxi công nghệ, gia sư trực tuyến,… 

Thêm kiến thức môn học

Từ khóa tìm kiếm:

Đề thi Tin học 8 Chân trời sáng tạo, trọn bộ đề thi Tin học 8 chân trời, đề thi cuối kì 2 Địa lí 8 CTST: Đề

Bình luận

Giải bài tập những môn khác