Đề thi cuối kì 2 Tin học 8 CTST: Đề tham khảo số 3

Trọn bộ đề thi cuối kì 2 Tin học 8 CTST: Đề tham khảo số 3 bộ sách mới Chân trời sáng tạo gồm nhiều câu hỏi ôn tập hay, các dạng bài tập phong phú giúp các em củng cố ôn luyện lại kiến thức thật tốt chuẩn bị tốt cho kì thi sắp tới. Tài liệu có kèm theo đáp án và lời giải chi tiết. Hi vọng đây sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em đạt điểm cao. Thầy cô và các em kéo xuống để tham khảo ôn luyện

A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (6,0 điểm)

Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng:

Câu 1. Đâu là cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ?

  • A. if <Điều kiện> then else .
  • B. if (Điều kiện) then (Câu lệnh 1) else (Câu lệnh 2).
  • C. if {Điều kiện} then {Câu lệnh 1} else {Câu lệnh 2}.
  • D. if [Điều kiện] then [Câu lệnh 1] else [Câu lệnh 2].

Câu 2. Đâu là khối lệnh rẽ nhánh dạng thiếu trong Scratch?

 Đâu là khối lệnh rẽ nhánh dạng thiếu trong Scratch?

Câu 3. Đây là phép và trong phần mềm Scratch?

 Đây là phép và trong phần mềm Scratch?

Câu 4. Đâu không phải là phép toán logic trong phần mềm Scratch?

  • A. Phép hoặc.
  • B. Phép và.
  • C. Phủ định.
  • D. Phép làm tròn.

Câu 5. Biểu thức logic là gì?

  • A. Là biểu thức có sử dụng các phép toán số học như cộng, trừ, nhân, chia, chia lấy phần dư, làm tròn.
  • B. Là biểu thức có sử dụng các phép toán so sánh như lớn hơn, nhỏ hơn, bằng và phép toán logic như và, hoặc, phủ định.
  • C. Là đại lượng có giá trị không đổi trong quá trình thực hiện chương trình.
  • D. Là đại lượng có giá trị thay đổi liên tục trong quá trình thực hiện chương trình.

Câu 6. Phát biểu “Nếu là ngày thứ Năm hoặc thứ Sáu thì so_tien = 80000 x so_nguoi”. Khối lệnh tương ứng với phát biểu trên trong Scratch là?

 Phát biểu “Nếu là ngày thứ Năm hoặc thứ Sáu thì so_tien = 80000 x so_nguoi”. Khối lệnh tương ứng với phát biểu trên trong Scratch là?

Câu 7. Ý nghĩa của việc sử dụng câu lệnh lặp là:

  • A. Giúp người dùng dễ thao tác hơn.
  • B. Giúp chương trình dễ dàng hơn.
  • C. Giúp chương trình ngắn gọn, rõ ràng hơn.
  • D. Giúp chương trình dễ điều khiển hơn.

Câu 8. Có mấy khối lệnh lặp thường được dùng trong Scratch?

  • A. một khối.
  • B. hai khối.
  • C. ba khối.
  • D. bốn khối.

Câu 9. Đâu không phải dạng của cấu trúc lặp trong ngôn ngữ lập trình Scratch là?

  • A. Lặp với số lần định trước.
  • B. Lặp vô hạn.
  • C. Lặp có điều kiện kết thúc.
  • D. Lặp không theo thứ tự sắp xếp.

Câu 10. Đâu là câu lệnh khởi tạo giá trị ban đầu cho biến S là 0?

 Đâu là câu lệnh khởi tạo giá trị ban đầu cho biến S là 0?

Câu 11. Ý nghĩa của khối lệnh lặp với số lần biết trước là gì?

  • A. Lặp đi lặp lại Câu lệnh cho đến khi đạt giá trị đúng.
  • B. Lặp đi lặp lại Câu lệnh cho đến khi hết Số lần lặp.
  • C. Lặp đi lặp lại Câu lệnh cho đến hết thời gian quy định.
  • D. Lặp đi lặp lại Câu lệnh cho đến khi nháy chuột vào nút  Lặp đi lặp lại Câu lệnh cho đến khi nháy chuột vào nút .

Câu 12. Cho thuật toán sau:

Lặp N lần:

- Nhập một số từ bàn phím. - Nhập một số từ bàn phím.

- Tổng = Tổng + số được nhập từ bàn phím - Tổng = Tổng + số được nhập từ bàn phím

Đoạn chương trình Scratch phù hợp với thuật toán trên là:

 Đoạn chương trình Scratch phù hợp với thuật toán trên là:

Câu 13. Chương trình máy tính thường có mấy loại lỗi?

  • A. 2 loại.
  • B. 3 loại.
  • C. 4 loại.
  • D. 5 lỗi.

Câu 14. Cách sử dụng để phát hiện ra lỗi logic trong chương trình là:

  • A. Sử dụng phần mềm chỉnh sửa.
  • B. Tạo chương trình mới.
  • C. Sử dụng bộ dữ liệu thử.
  • D. Sử dụng phần mềm diệt virus.

Câu 15. Lỗi cú pháp xảy ra do đâu?

  • A. Do phần mềm bị lỗi.
  • B. Do câu lệnh sai cú pháp.
  • C. Do phần mềm không tương thích với máy tính.
  • D. Do khối câu lệnh viết quá nhiều.

Câu 16. Việc xác định câu lệnh, cấu trúc điều khiển sai cú pháp được thực hiện nhờ công cụ nào?

  • A. Công cụ chỉnh ảnh.
  • B. Công cụ chỉnh sửa ảnh.
  • C. Công cụ trình chiếu.
  • D. Công cụ hỗ trợ lập trình.

Câu 17. Chọn phát biểu đúng nhất về hoạt động gỡ lỗi.

  • A. Gỡ lỗi là phát hiện và loại bỏ lỗi. Trong lập trình, không nhất thiết phải gỡ lỗi.
  • B. Gỡ lỗi là chạy thử chương trình để phát hiện lỗi. Trong lập trình, không nhất thiết phải gỡ lỗi.
  • C. Gỡ lỗi là chạy thử chương trình để phát hiện lỗi. Gỡ lỗi là một phần quan trọng của lập trình.
  • D. Gỡ lỗi là phát hiện và loại bỏ lỗi. Gỡ lỗi là một phần quan trọng của lập trình.

Câu 18. Hình 3 là kết quả thử của Hình 2. Theo em, nguyên nhân gây ra lỗi là gì?

Hình 3 là kết quả thử của Hình 2. Theo em, nguyên nhân gây ra lỗi là gì?

  • A. Ở Hình 2, chưa tính đến trường hợp a > b.
  • B. Ở Hình 2, chưa tính đến trường hợp a = b.
  • C. Ở Hình 2, chưa tính đến trường hợp a < b.
  • D. Ở Hình 2, chưa tính đến trường hợp a ≠ b.

Câu 19. Đâu là ứng dụng của tin học trong lĩnh vực Giáo dục?

  • A. Dạy học trực tuyến.
  • B. Làm việc online ở nhà.
  • C. Khám chữa bệnh từ xa.
  • D. Tìm hiểu các thông tin về chăm sóc cây trồng.

Câu 20. Đâu là phần mềm khám chữa bệnh online từ xa?

  • A. Grab
  • B. Traveloka.
  • C. Wellcare.
  • D. Zoom.

Câu 21. Ngành nghề mới xuất hiện liên quan đến ứng dụng tin học là:

  • A. Kinh doanh trực tuyến.
  • B. Lập trình viên.
  • C. Quản trị mạng.
  • D. Nhà phát triển trò chơi.

Câu 22. Theo báo cáo thị trường công nghệ thông tin năm 2021 của TopDev, nữ giới chiếm bao nhiêu % trong số những người làm lập trình viên ở Việt Nam?

  • A. 0,78%.
  • B. 7,85%.
  • C. 7,58%.
  • D. 8.75%.

Câu 23. Ứng dụng nào của tin học có thể tăng hiệu quả công việc của kế toán?

  • A. Tạo bản vẽ 3D để khách hàng có thể hình dung rõ về căn nhà định xây dựng.
  • B. Nhận hình ảnh tức thì từ sân vận động được chụp bởi một đồng nghiệp khác để biên tập thành một bài báo.
  • C. Tạo một báo cáo tài chính bằng phần mềm bảng tính.
  • D. Theo dõi sức khỏe, quá trình điều trị của bệnh nhân qua hồ sơ sức khỏe điện tử.

Câu 24. Những ngành nghề nào thuộc lĩnh vực tin học đang có nhiều phụ nữ làm việc?

  • A. Quân đội.
  • B. Bác sĩ.
  • C. Truyền thông.
  • D. Kĩ sư.

B. PHẦN TỰ LUẬN (4,0 điểm)

Câu 1. (3,0 điểm) Viết chương trình mô tả thuật toán giải phương trình ax2 + bx + c = 0 (a # 0) và thực hiện chương trình với dữ liệu dưới đây và ghi kết quả vào giấy kiểm tra.

Trường hợpabcKết quả
1a = 2b = 0c = 9?
2a = 4b = 8c = - 12?
3a = 2b = 4c = 2?

Câu 2. (1,0 điểm) Tại sao người xưa quan niệm rằng phụ nữ không nên học lập trình?

Hướng dẫn trả lời:

A. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (6,0 điểm)

Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm.   

123456789101112
ACADBDCBDCBA
131415161718192021222324
ACBDDBACABCC

 

B. PHẦN TỰ LUẬN: (4,0 điểm)

Câu 1:

 Câu 1:

Trường hợpabcKết quả
1a = 2b = 0c = 9Phương trình vô nghiệm
2a = 4b = 8c = - 12Phương trình có 2 nghiệm x1 = 1 và x1 = 3.
3a = 2b = 4c = 2Phương trình có nghiệm kép x1 = x2 = -1.

 

Câu 2:

- Người xưa quan niệm rằng phụ nữ không nên học lập trình vì có những định kiến xã hội từ ngày xưa về những công việc chỉ dành cho đàn ông thì phụ nữ không nên làm, “con gái mà học làm chi, lo cưới chồng sinh con đi”.

 

 

 

Thêm kiến thức môn học

Từ khóa tìm kiếm:

Đề thi Tin học 8 Chân trời sáng tạo, trọn bộ đề thi Tin học 8 chân trời, đề thi cuối kì 2 Tin học 8 CTST: Đề

Bình luận

Giải bài tập những môn khác