Đề thi cuối kì 2 Tin học 8 CTST: Đề tham khảo số 4

Trọn bộ đề thi cuối kì 2 Tin học 8 CTST: Đề tham khảo số 4 bộ sách mới Chân trời sáng tạo gồm nhiều câu hỏi ôn tập hay, các dạng bài tập phong phú giúp các em củng cố ôn luyện lại kiến thức thật tốt chuẩn bị tốt cho kì thi sắp tới. Tài liệu có kèm theo đáp án và lời giải chi tiết. Hi vọng đây sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em đạt điểm cao. Thầy cô và các em kéo xuống để tham khảo ôn luyện

A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (6,0 điểm)

Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng:

Câu 1. Đâu là phép toán số học trong Scratch?

 Đâu là phép toán số học trong Scratch?

Câu 2. Đâu là khối lệnh rẽ nhánh dạng đủ trong Scratch?

 Đâu là khối lệnh rẽ nhánh dạng đủ trong Scratch?

Câu 3. Cho phép toán sau: |x – 90|. Đâu là biểu thức đúng của phép toán trong phần mềm Scratch?

 Cho phép toán sau: |x – 90|. Đâu là biểu thức đúng của phép toán trong phần mềm Scratch?

Câu 4. Đâu không phải là phép toán logic trong phần mềm Scratch?

  • A. Phép hoặc.
  • B. Phép và.
  • C. Phủ định.
  • D. Phép làm tròn.

Câu 5. Biểu thức là gì?

  • A. Là các lệnh viết bằng ngôn ngữ lập trình chỉ dẫn máy tính thực hiện các bước của thuật toán.
  • B. Là một vùng trong bộ nhớ, được đặt tên và được dùng để lưu trữ dữ liệu khi thực hiện chương trình.
  • C. Là đại lượng có giá trị không đổi trong quá trình thực hiện chương trình.
  • D. Là sự kết hợp của biến, hằng, dấu ngoặc, phép toán và các hàm để trả lại giá trị thuộc một kiểu dữ liệu nhất định.

Câu 6. Phát biểu “Nếu là ngày thứ Hai hoặc thứ Ba thì so_tien = 50000 x so_nguoi”. Khối lệnh tương ứng với phát biểu trên trong Scratch là?

 Phát biểu “Nếu là ngày thứ Hai hoặc thứ Ba thì so_tien = 50000 x so_nguoi”. Khối lệnh tương ứng với phát biểu trên trong Scratch là?

Câu 7. Có mấy khối lệnh lặp thường được dùng trong Scratch?

  • A. một khối.
  • B. hai khối.
  • C. ba khối.
  • D. bốn khối.

Câu 8. Cấu trúc lặp với số lần biết trước là:

  • A. repeat until .
  • B. repeat repeat .
  • C. repeat .
  • D. repeat forever .

Câu 9. Số lần lặp trong cấu trúc lặp là:

  • A. Số thực.
  • B. Số thập phân.
  • C. Số tự nhiên.
  • D. Số nguyên dương.

Câu 10. Đâu là câu lệnh nhập số nguyên dương N (là số lượng các số sẽ được nhập từ bàn phím)?

 Đâu là câu lệnh nhập số nguyên dương N (là số lượng các số sẽ được nhập từ bàn phím)?

Câu 11. Ý nghĩa của khối lệnh lặp với số lần chưa biết trước là gì?

  • A. Lặp đi lặp lại Câu lệnh cho đến khi Điều kiện dừng lặp được thỏa mãn đúng.
  • B. Lặp đi lặp lại Câu lệnh cho đến khi hết Số lần lặp.
  • C. Lặp đi lặp lại Câu lệnh cho đến hết thời gian quy định.
  • D. Lặp đi lặp lại Câu lệnh cho đến khi nháy chuột vào nút Lặp đi lặp lại Câu lệnh cho đến khi nháy chuột vào nút .

Câu 12. Cho thuật toán sau:

Lặp cho đến khi S < 200

- Nhập một số từ bàn phím. - Nhập một số từ bàn phím.

- S = S + số nhập từ bàn phím. - S = S + số nhập từ bàn phím.

Đoạn chương trình Scratch phù hợp với thuật toán trên là:

 Đoạn chương trình Scratch phù hợp với thuật toán trên là:

Câu 13. Lỗi cú pháp xảy ra là do đâu?

  • A. Do kết quả đưa ra sai.
  • B. Do các lệnh không có khớp nối.
  • C. Do viết chương trình sai cú pháp.
  • D. Do nguồn điện không ổn định.

Câu 14. Bộ test được sử dụng để làm gì trong khi thực hiện chương trình máy tính?

  • A. Diệt virus.
  • B. Phát hiện lỗi logic.
  • C. Sửa lỗi cú pháp.
  • D. Chạy chương trình.

Câu 15. Lỗi chương trình có thể được phân thành mấy loại?

  • A. 2 loại.
  • B. 3 loại.
  • C. 4 loại.
  • D. 5 loại.

Câu 16. Việc tìm câu lệnh, nguyên nhân gây ra lỗi và sửa lỗi chương trình được gọi là gì?

  • A. Chạy thử.
  • B. Test thử.
  • C. Gỡ lỗi.
  • D. Phát hiện lỗi.

Câu 17. Sắp xếp các việc dưới đây theo trình tự các bước phát hiện, gỡ lỗi chương trình.

1 – Xây dựng bộ dữ liệu thử với các tình huống có thể xảy ra khi đưa chương trình vào sử dụng.

2 – Tìm câu lệnh, cấu trúc điều khiển gây ra lỗi.

3 – Thực hiện chương trình với các bộ dữ liệu thử.

4 – Sửa lỗi cho chương trình.

5 – Xác định nguyên nhân gây lỗi.

  • A. 5 – 1- 3 – 4 – 2.
  • B. 1 – 3 – 5 – 4 – 2.
  • C.  3 – 1 – 2 – 5 – 4.
  • D. 1 – 3 – 2 – 5 – 4.

Câu 18. Mục đích của việc chạy thử chương trình là gì?

  • A. Sự kết hợp của biến, hằng, dấu ngoặc, phép toán và các hàm để trả lại giá trị thuộc một kiểu dữ liệu nhất định.
  • B. Nhằm phát hiện những tình huống bất thường (được gọi là lỗi) khi thực hiện chương trình.
  • C. Cung cấp công cụ đề chèn thêm văn bản, điều chỉnh độ sáng, tối, tương phản, làm mờ, sắc nét,…
  • D. Gợi ý nội dung cho bài trình chiếu.

Câu 19. Đâu là ứng dụng của tin học trong nông nghiệp?

  • A. Dạy học trực tuyến.
  • B. Làm việc online ở nhà.
  • C. Khám chữa bệnh từ xa.
  • D. Tìm hiểu các thông tin về chăm sóc cây trồng.

Câu 20. Đâu là phần mềm dạy học từ xa?

  • A. Skype.
  • B. Google Meet.
  • C. Wellcare.
  • D. Zoom.

Câu 21. Ngành nghề mới xuất hiện nhờ sự phát triển của các ứng dụng trên nền tảng Internet là:

  • A. Gia sư trực tuyến.
  • B. Lập trình viên.
  • C. Quản trị mạng.
  • D. Nhà phát triển trò chơi.

Câu 22. Liên hiệp Viễn thông quốc tế của Liên hợp quốc đã tổ chức ngày gì để thúc đẩy nữ giới tham gia nhiều hơn và các ngành nghề khoa học, công nghệ.

  • A. Ngày công nghệ số cho nữ sinh.
  • B. Ngày bình đẳng giới về Tin học.
  • C. Ngày trẻ em gái với công nghệ thông tin.
  • D. Ngày bình đẳng giới về công nghệ thông tin.

Câu 23. Ứng dụng nào của tin học có thể tăng hiệu quả công việc của nhà báo?

  • A. Tạo bản vẽ 3D để khách hàng có thể hình dung rõ về căn nhà định xây dựng.
  • B. Nhận hình ảnh tức thì từ sân vận động được chụp bởi một đồng nghiệp khác để biên tập thành một bài báo.
  • C. Tạo khóa học trực tuyến để học sinh có thể học bất cứ lúc nào, ở bất cứ đâu.
  • D. Theo dõi sức khỏe, quá trình điều trị của bệnh nhân qua hồ sơ sức khỏe điện tử.

Câu 24. Những ngành nghề nào thuộc lĩnh vực tin học đang có nhiều phụ nữ làm việc?

  • A. Quân đội.
  • B. Bác sĩ.
  • C. Truyền thông.
  • D. Kĩ sư.

B. PHẦN TỰ LUẬN (4,0 điểm)

Câu 1. (3,0 điểm) Viết chương trình mô tả thuật toán sử dụng cấu trúc lặp tính tổng các chữ số. Thực hiện chương trình với dữ liệu dưới đây và ghi kết quả vào giấy kiểm tra.

Trường hợpSốKết quả
1198 569?
22 567 301?
310 587 954?
4365 871 200?
57 257 954 127?

Câu 2. (1,0 điểm) Có ý kiến cho rằng “Phụ nữ chỉ nên làm những việc nội trợ, may vá, thêu thùa, không thể tham gia vào những công việc liên quan đến máy tính và Tin học”. Em có đồng ý với ý kiến trên không? Tại sao?

Hướng dẫn trả lời:

A. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (6,0 điểm)

Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm.   

123456789101112
DBBDDABCDBAB
131415161718192021222324
CBACDADBACBC

 

B. PHẦN TỰ LUẬN: (4,0 điểm)

Câu 1:

 Câu 1:

Trường hợpSốKết quả
1198 56938
22 567 30124
310 587 95439
4365 871 20032
57 257 954 12749

 

Câu 2:

Em không đồng ý với ý kiến “Phụ nữ chỉ nên làm những việc nội trợ, may vá, thêu thùa, không thể tham gia vào những công việc liên quan đến máy tính và Tin học” vì ngày nay với sự phát triển của công nghệ, rất nhiều phụ nữ đã tham gia các ngành học và công việc liên quan đến máy tính và Tin học như Tester, lập trình viên phần mềm, chuyên gia phân tích nghiệp vụ BA. Ngoài ra, phụ nữ hiện nay đang dần phá bỏ rào cản quan niệm xưa vì họ có nhiều thế mạnh để tham gia vào các công việc liên quan đến Tin học như tỉ mỉ, cẩn thận, trí nhớ tốt,…

Từ khóa tìm kiếm:

Đề thi Tin học 8 Chân trời sáng tạo, trọn bộ đề thi Tin học 8 chân trời, đề thi cuối kì 2 Địa lí 8 CTST: Đề

Bình luận

Giải bài tập những môn khác