Dễ hiểu giải Tin học 8 Cánh diều Bài 3 Sử dụng biểu thức trong chương trình

Giải dễ hiểu Bài 3 Sử dụng biểu thức trong chương trình. Trình bày rất dễ hiểu, nên tiếp thu Tin học 8 Cánh diều dễ dàng. Học sinh nắm được kiến thức và biết suy rộng ra các bài tương tự. Thêm 1 dạng giải mới để mở rộng tư duy. Danh mục các bài giải trình bày phía dưới

BÀI 3. SỬ DỤNG BIỂU THỨC TRONG CHƯƠNG TRÌNH

KHỞI ĐỘNG

Câu hỏi: Em đã từng tính toán giá trị của một số biểu thức toán học. Nếu em đã từng tạo ra chương trình Scratch có chứa biểu thức toán học thì hãy nêu tình huống sử dụng biểu thức đó

Giải nhanh:

Gán một biểu thức cho biến → máy tính tính toán biểu thức để có kết quả là một giá trị cụ thể, rồi gán giá trị đó cho biến.

2. BIỂU THỨC KIỂU LOGIC

Câu hỏi 1: Em hãy cho biết trong số học phép toán nào cho kết quả hoặc là đúng hoặc là sai.

Giải nhanh:

Phép toán so sánh.

LUYỆN TẬP

Bài 1: Em hãy biểu diễn các biểu thức sau đây trong Scratch và cho biết mỗi biểu thức đó thuộc kiểu dữ liệu nào.

  1. (m + n): | 5+ 4| 
  2. P không chia hết cho 3
  3. (x > 30) và (y < 100)
  4. "Hãy nhập mật khẩu”

Giải nhanh:

a) KDL xâu kí tự b) KDL chữ

c) KDL logic d) KDL xâu kí tự

Bài 2: Khi thực hiện lệnh ở hình 3, máy tính sẽ lấy một số ngẫu nhiên trong khoảng từ 1 đến 10 làm giá trị cho biến số bí mật. Em hãy tạo câu lệnh để máy thông báo trên màn hình con số đã được máy chọn. Ví dụ. nếu máy lấy số ngẫu nhiên là 9, cần đưa ra thông báo Số mà máy đã chọn ngẫu nhiên là 9".

Giải nhanh:

BÀI 3. SỬ DỤNG BIỂU THỨC TRONG CHƯƠNG TRÌNH

VẬN DỤNG

Câu hỏi: Em hãy tạo chương trình Scratch để nhập từ bàn phím số giây X. Sau đó thông báo ra màn hình kết quả đổi X thành giờ, phút và giây. Ví dụ: nếu X là "3 678 giây” thì kết quả cần thông báo ra màn hình là 1 giờ 1 phút 18 giây".

Giải nhanh:

Nếu X là "3 678 giây” thì kết quả trên màn hình là 1 giờ 1 phút 18 giây".

Câu hỏi 2: Trong các câu sau, những câu nào đúng?

1) Biểu thức thể hiện cách tính một giá trị.

2) Nhóm Operators trong Scratch cung cấp các phép toán để tạo ra các biểu thức.

3) Trong Scratch, tất cả các biểu thức đều thể hiện dữ liệu kiểu số

4) Nếu một biến có giá trị là một dòng chữ thì biến đó không phải là một biểu thức.

Giải nhanh:

Câu 1, 2, 4 đúng.

Thêm kiến thức môn học

Bình luận

Giải bài tập những môn khác