Dễ hiểu giải Tin học 8 Cánh diều Bài 1 Thể hiện cấu trúc tuần tự trong chương trình
Giải dễ hiểu Bài 1 Thể hiện cấu trúc tuần tự trong chương trình. Trình bày rất dễ hiểu, nên tiếp thu Tin học 8 Cánh diều dễ dàng. Học sinh nắm được kiến thức và biết suy rộng ra các bài tương tự. Thêm 1 dạng giải mới để mở rộng tư duy. Danh mục các bài giải trình bày phía dưới
BÀI 1. THỂ HIỆN CẤU TRÚC TUẦN TỰ TRONG CHƯƠNG TRÌNH
KHỞI ĐỘNG
Câu hỏi: Em hãy chuyển kịch bản ở Hình 1 sang thành dạng mô tả thuật toán để có thể điều khiển nhân vật Mèo bằng chương trình Scratch.
Giải nhanh:
- Bước 1: Đặt nhân vật Mèo đứng bên trái căn phòng.
- Bước 2: Nhân vật Mèo kêu: Grừ, Grừ... lạnh quá!
- Bước 3: Nhân vật Mèo kêu: Lò sưởi ở đâu nhỉ?
- Bước 4: Nhân vật Mèo chạy một đoạn (10 bước).
- Bước 5: Nhân vật Mèo kêu: Không có cái nào!
LUYỆN TẬP
Câu hỏi: Với kịch bản câu chuyện nhỏ của hai nhân vật Mèo và Hươu cao cổ dưới đây, em hãy thực hiện các việc sau:
- Viết mô tả thuật toán điều khiển nhân vật Mèo.
- Viết mô tả thuật toán điều khiển nhân vật Hươu cao cổ.
Giải nhanh:
1)
- Bước 1: Nhân vật Mèo nói "Trời lạnh, điều tồi tệ với cậu là gì" trong 2 giây.
- Bước 2: Nhân vật Mèo hỏi: "Sao lại vậy?" trong 1,5 giây.
- Bước 3: Nhân vật Mèo cười trong 2.5 giây.
2)
- Bước 1: Nhân vật Hươu cao cổ suy nghĩ trong 1,5 giây.
- Bước 2: Nhân vật Hươu cao cổ đáp: "Là uống trà nóng, Mèo ạ!" trong 2 giây.
- Bước 3: Nhân vật Hươu cao cổ trả lời: "Khi trà xuống được bụng mình thì nó nguội lạnh mất rồi!" trong 2 giây.
- Bước 4: Nhân vật Hươu cao cổ cười trong 2.5 giây.
VẬN DỤNG
Câu hỏi: Em hãy tạo chương trình thể hiện câu chuyện của hai nhân vật Mèo và Hươu cao cổ như mô tả ở bài Luyện tập trên đây.
Giải nhanh:
Học sinh tự thực hành.
Bình luận