Dễ hiểu giải Tin học 8 Cánh diều Bài 4 Thể hiện cấu trúc rẽ nhánh trong chương trình

Giải dễ hiểu Bài 4 Thể hiện cấu trúc rẽ nhánh trong chương trình. Trình bày rất dễ hiểu, nên tiếp thu Tin học 8 Cánh diều dễ dàng. Học sinh nắm được kiến thức và biết suy rộng ra các bài tương tự. Thêm 1 dạng giải mới để mở rộng tư duy. Danh mục các bài giải trình bày phía dưới

BÀI 4. THỂ HIỆN CẤU TRÚC RẼ NHÁNH TRONG CHƯƠNG TRÌNH

KHỞI ĐỘNG

Câu hỏi: Em hãy mô tả thuật toán giải phương trình bậc nhất ax : b - 0 (bằng liệt kê các bước hoặc bằng sơ đồ khối).

Giải nhanh:

BÀI 4. THỂ HIỆN CẤU TRÚC RẼ NHÁNH TRONG CHƯƠNG TRÌNH

1. THỂ HIỆN CẤU TRÚC RẼ NHÁNH TRONG SCRATCH

Câu hỏi 1: Ở lớp 6 em đã biết một mẫu mô tả cấu trúc rẽ nhánh đầy đủ như ở Hình 3a. Em hãy thể hiện mô tả cấu trúc rẽ nhánh ở Hình 3b bằng một khối lệnh trong Scratch.

BÀI 4. THỂ HIỆN CẤU TRÚC RẼ NHÁNH TRONG CHƯƠNG TRÌNH

Giải nhanh:

Nếu (a>b và a>c):

       Thông báo "a là số lớn nhất trong 3 số"

Trả lại:
       Thông báo "a không là số lớn nhất"

VẬN DỤNG

Câu hỏi 2: Với mô tả thuật toán giải phương trình bậc nhất ax + b = 0 ở mục khởi động, em hãy tạo chương trình Scratch thể hiện thuật toán đó.

Giải nhanh:

BÀI 4. THỂ HIỆN CẤU TRÚC RẼ NHÁNH TRONG CHƯƠNG TRÌNH

Câu hỏi 3: Trong các câu sau, những câu nào đúng với môi trường lập trình Scratch?

1) Hoàn toàn thể hiện được cấu trúc rẽ nhánh của thuật toán.

2) Khối lệnh rẽ nhánh dạng đầy đủ mới cần điều kiện rẽ nhánh, còn khối lạnh rõ nhánh dạng khuyết không cần có điều kiện nào.

3) Điều kiện rẽ nhánh cần phải được thể hiện bằng một biểu thức logic.

4) Đã thể hiện cấu trúc rẽ nhánh dạng khuyết, có thể dùng khối lệnh rẽ nhánh dạng đầy đủ (lf... then.... else...) nhưng không kéo thả lệnh nào vào phần else.

Giải nhanh:

Câu 1, 3, 4 đúng.

Thêm kiến thức môn học

Bình luận

Giải bài tập những môn khác