Giải tin học 8 Cánh diều bài 3 Sử dụng biểu thức trong chương trình

Giải bài 3 Sử dụng biểu thức trong chương trình sách tin học 8 cánh diều. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.

B. Bài tập và hướng dẫn giải

Khởi động

Câu hỏi. Em đã từng tính toán giá trị của một số biểu thức toán học. Nếu em đã từng tạo ra chương trình Scratch có chứa biểu thức toán học thì hãy nêu tình huống sử dụng biểu thức đó

2. Biểu thức kiểu logic

Câu hỏi 1. Em hãy cho biết trong số học phép toán nào cho kết quả hoặc là đúng hoặc là sai.

3. Biểu thức kiểu xấu kí tự

Bài 1. Em hãy biểu diễn các biểu thức sau đây trong Scratch và cho biết mỗi biểu thức đó thuộc kiểu dữ liệu nào.

a) (m + n): | 5+ 4| 

b) P không chia hết cho 3

 

c) (x > 30) và (y < 100)

d) "Hãy nhập mật khẩu”

Bài 2. Khi thực hiện lệnh ở hình 3, máy tính sẽ lấy một số ngẫu nhiên trong khoảng từ 1 đến 10 làm giá trị cho biến số bí mật. Em hãy tạo câu lệnh để máy thông báo trên màn hình con số đã được máy chọn. Ví dụ. nếu máy lấy số ngẫu nhiên là 9, cần đưa ra thông báo Số mà máy đã chọn ngẫu nhiên là 9".

Câu hỏi.  Em hãy tạo chương trình Scratch để nhập từ bàn phím số giây X. Sau đó thông báo ra màn hình kết quả đổi X thành giờ,  phút và giây. Ví dụ: nếu X là "3 678 giây” thì kết quả cần thông báo ra mán hình là 1 giờ 1 phút 18 giây".

Câu hỏi 2. Trong các câu sau, những câu nào đúng?

1) Biểu thức thể hiện cách tính một giá trị.

2) Nhóm Operators trong Scraich cung cấp các phép toán để tạo ra các biểu thức.

3) Trong Scratch, tất cả các biểu thức đều thể hiện dữ liệu kiểu số

4) Nếu một biến có giá trị là một dòng chữ thì biến đó không phải là một biểu thức.

Nội dung quan tâm khác

Từ khóa tìm kiếm: Giải tin học 8 CD 3 Sử dụng biểu thức trong chương trình, giải tin học 8 cánh diều bài 3, giải sách giáo khoa tin học 8 cánh diều bài 3

Bình luận

Giải bài tập những môn khác