Giải tin học 8 Cánh diều bài 2 Sử dụng biến trong chương trình

Giải bài 2 Sử dụng biến trong chương trình sách tin học 8 cánh diều. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.

B. Bài tập và hướng dẫn giải

KHỞI ĐỘNG

Câu hỏi: Em hãy chạy thử chương trình và giải thích ý nghĩa của mỗi lệnh.

Em hãy chạy thử chương trình và giải thích ý nghĩa của mỗi lệnh

Hình 1. Một chương trình Scratch

1. Biến và hằng trong chương trình

Hoạt động: Xét bài toán: Một vận động viên chạy hết quãng đường dài s km, trong thời gian t giây gồm cả n giây nghỉ giữa đường chạy. Hãy tính tốc độ chạy của vận động viên đó.

Em hãy cho biết:

1) Có những dữ liệu nào đã cho và những dữ liệu nào cần tính?

2) Nếu dùng Scratch để giải bài toán trên, em làm thế nào để lưu các giá trị đã cho và kết quả lời giải?

2. Các kiểu dữ liệu trong Scratch (SGK)

LUYỆN TẬP

Câu hỏi: Em hãy tạo chương trình Scratch để giải quyết bài toán nêu ở mục Hoạt động.

VẬN DỤNG

Câu hỏi: Em hãy tạo chương trình Scratch để giải quyết bài toán sau đây:

R là hợp chất của S (sulfur) và O (oxygen), khối lượng phan từ của R là 64 amu. Biết khối lượng nguyên tử của S là 32 amu, khối lượng nguyên tử của O là 16 amu, phần trăm khối lượng của O trong R là 50%. Hãy xác định số lượng nguyên tử trong hợp chất.

Câu hỏi tự kiểm tra

Câu hỏi: Trong các câu sau, những câu nào đúng?

1) Biến là đại lượng dùng để lưu trữ dữ liệu được xử lí trong chương trình.

2) Để dùng được biến phải đặt tên cho biến.

3) Trong nhiều ngôn ngữ lập trình khác còn có khái niệm hằng, đó là đại lượng được đặt tên và giá trị của nó không thay đổi khi chạy chương trình.

4) Giá trị của một biến trong Scratch chỉ thuộc một trong hai kiểu dữ liệu: kiểu số hoặc kiểu xâu kí tự.

Nội dung quan tâm khác

Từ khóa tìm kiếm: Giải tin học 8 CD 2 Sử dụng biến trong chương trình, giải tin học 8 cánh diều bài 2, giải sách giáo khoa tin học 8 cánh diều bài 2

Bình luận

Giải bài tập những môn khác