Giải SBT Tin học 8 cánh diều bài 2 Sử dụng biến trong chương trình

Hướng dẫn giải bài 2 Sử dụng biến trong chương trình SBT Tin học 8 cánh diều. Đây là vở bài tập nằm trong bộ sách "Cánh diều" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.

Câu F6. Trong các câu sau, những câu nào sai?

1) Biến là một tên gọi đặt cho một giá trị nào đó trong chương trình?

2) Biến là một xâu kí tự

3) Giá trị của biến có thể thay đổi trong quá trình thực hiện chương trình

4) Chỉ cần tạo biến cho những dữ liệu cần tính

Hướng dẫn trả lời:

Những câu sai là 1, 2, 4

Câu F7. Trong Scratch, câu nào dưới đây đúng?

1) Cần tạo biến, đặt tên cho biến trước khi dùng biến trong chương trình

2) Tất cả các biến đều dùng chung cho các nhân vật trong chương trình

3) Tất cả các biến có giá trị thuộc kiểu dữ liệu số hoặc kiểu xâu kí tự

4) Trong một chương trình, giá trị của một biến luôn chỉ thuộc vào một kiểu dữ liệu, không thay đổi kiểu dữ liệu

Hướng dẫn trả lời:

Câu đúng là 1

Câu F8. Xét bài toán: Hãy tạo chương trình để tính thể tích của một chất khí ở điều kiện tiêu chuẩn, biết số mol n được nhâp từ bàn phím và công thức để tính thể tích V là V = 22,4 x n (lít)

Hãy cho biết em sẽ dùng những biến nào và ý nghĩa của mỗi biến khi tạo một chương trình để giải quyết bài toán đó.

Hướng dẫn trả lời:

Có thể dùng một biến chứa số mol của chất khí cần tính thể tích (dùng biến đặc biệt của chương trình là answer hoặc tạo biến mới n)

Câu F9. Xét bài toán: Hãy vẽ một đa giác đều với số cạnh và độ cạnh cạnh (tính theo step) được nhập vào từ bàn phím

Hãy cho biết em sẽ dùng những biến nào và ý nghĩa của mỗi biến khi tạo một chương trình để giải quyết bài toán đó

Hướng dẫn trả lời:

Có thể dùng biến scanh biểu thị số cạnh của đa giác đều, dùng biến dcanh biểu thị độ dài cạnh (đơn vị step) của một cạnh

Chương trình có thể viết như sau:

Câu F10. Trong chương trình hình bên, em hãy chỉ ra đâu là biến, trong mỗi câu lệnh có dùng biến thì kiểu dữ liệu của biến đó là gì? Chương trình thực hiện điều gì?

Hướng dẫn trả lời:

Chương trình dùng các biến: Tên, Đệm, Họ, Họ và tên đều là biến nhận giá trị thuộc kiểu xâu kí tự

Chương trình yêu cầu nhập Tên, Đệm và Họ rồi đưa ra màn hình lời chào theo sau là Họ và tên (cả đệm) đã nhận được

Nội dung quan tâm khác

Từ khóa tìm kiếm: giải sbt tin học 8 cánh diều, giải sbt tin học 8 bài 2, giải sbt tin học 8 bài 2 Sử dụng biến trong chương trình

Bình luận

Giải bài tập những môn khác