5 phút giải Tin học 8 Cánh diều trang 85

5 phút giải Tin học 8 Cánh diều trang 85. Giúp học sinh nhanh chóng, mất ít thời gian để giải bài. Tiêu chi bài giải: nhanh, ngắn, súc tích, đủ ý. Nhằm tạo ra bài giải tốt nhất. 5 phút giải bài, bằng ngày dài học tập.


Nếu chưa hiểu - hãy xem: => Lời giải chi tiết ở đây

BÀI 2. SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH

PHẦN I. HỆ THỐNG CÂU HỎI, BÀI TẬP TRONG SGK

KHỞI ĐỘNG

Em hãy chạy thử chương trình và giải thích ý nghĩa của mỗi lệnh.

A chat box with text

Description automatically generated with medium confidence

1. BIẾN VÀ HẰNG TRONG CHƯƠNG TRÌNH

Hoạt động: Xét bài toán: Một vận động viên chạy hết quãng đường dài s km, trong thời gian t giây gồm cả n giây nghỉ giữa đường chạy. Hãy tính tốc độ chạy của vận động viên đó.

Em hãy cho biết:

  1. Có những dữ liệu nào đã cho và những dữ liệu nào cần tính?
  2. Nếu dùng Scratch để giải bài toán trên, em làm thế nào để lưu các giá trị đã cho và kết quả lời giải?

LUYỆN TẬP

Em hãy tạo chương trình Scratch để giải quyết bài toán nêu ở mục Hoạt động.

VẬN DỤNG

Em hãy tạo chương trình Scratch để giải quyết bài toán sau đây:

R là hợp chất của S (sulfur) và O (oxygen), khối lượng phân từ của R là 64 amu. Biết khối lượng nguyên tử của S là 32 amu, khối lượng nguyên tử của O là 16 amu, phần trăm khối lượng của O trong R là 50%. Hãy xác định số lượng nguyên tử trong hợp chất.

TỰ KIỂM TRA

Trong các câu sau, những câu nào đúng?

1) Biến là đại lượng dùng để lưu trữ dữ liệu được xử lí trong chương trình.

2) Để dùng được biến phải đặt tên cho biến.

3) Trong nhiều ngôn ngữ lập trình khác còn có khái niệm hằng, đó là đại lượng được đặt tên và giá trị của nó không thay đổi khi chạy chương trình.

4) Giá trị của một biến trong Scratch chỉ thuộc một trong hai kiểu dữ liệu: kiểu số hoặc kiểu xâu kí tự.

PHẦN II. 5 PHÚT TRẢ LỜI CÂU HỎI, BÀI TẬP SGK

KHỞI ĐỘNG

Đáp án KD

  • Lệnh bắt đầu: bắt đầu chương trình.
  • Lệnh "ask": hiển thị một thông điệp yêu cầu người dùng nhập dữ liệu từ bàn phím. 
  • Từ khóa "and wait": đợi người dùng nhập dữ liệu trước khi thực hiện các lệnh tiếp theo. 
  • Câu lệnh này sẽ hiển thị một thông điệp kết hợp giữa chuỗi "chào bạn" và giá trị mà người dùng đã nhập vào CH trước đó bằng lệnh "ask". 

1. BIẾN VÀ HẰNG TRONG CHƯƠNG TRÌNH

Đáp án HD:

1) Dữ liệu đã cho là quãng đường dài s km, trong thời gian t giây gồm cả n giây nghỉ giữa đường chạy. Dữ liệu cần tính là tốc độ chạy của vận động viên.

2) 

Xét bài toán: Một vận động viên chạy hết quãng đường dài s km, trong thời gian t giấy gồm cả n giây nghỉ giữa đường chạy...

LUYỆN TẬP

Đáp án LT:

Sử dụng các biến quangduong và thoigian để lưu trữ giá trị quãng đường và thời gian ® sử dụng khối ask and wait và set để người dùng nhập giá trị quãng đường và thời gian ® chương trình sử dụng khối set và toán tử/để tính toán giá trị vận tốc và lưu vào biến speed ® chương trình sử dụng khối say để đưa giá trị vận tốc lên màn hình.

VẬN DỤNG

Đáp án VD:

1. Khởi tạo biến

Em hãy tạo chương trình Scratch để giải quyết bài toán sau đây

2. Thiết lâp chương trình như sau và hiển thị kết quả như sau:

Em hãy tạo chương trình Scratch để giải quyết bài toán sau đây

TỰ KIỂM TRA

Đáp án TKT: 2 và 3


Nếu chưa hiểu - hãy xem: => Lời giải chi tiết ở đây

Nội dung quan tâm khác

Thêm kiến thức môn học

Từ khóa tìm kiếm:

giải 5 phút Tin học 8 Cánh diều, giải Tin học 8 Cánh diều trang 85, giải Tin học 8 CD trang 85

Bình luận

Giải bài tập những môn khác