5 phút giải Tin học 8 Cánh diều trang 96
5 phút giải Tin học 8 Cánh diều trang 96. Giúp học sinh nhanh chóng, mất ít thời gian để giải bài. Tiêu chi bài giải: nhanh, ngắn, súc tích, đủ ý. Nhằm tạo ra bài giải tốt nhất. 5 phút giải bài, bằng ngày dài học tập.
Nếu chưa hiểu - hãy xem: => Lời giải chi tiết ở đây
BÀI 5. THỂ HIỆN CẤU TRÚC LẶP TRONG CHƯƠNG TRÌNH
PHẦN I. HỆ THỐNG CÂU HỎI, BÀI TẬP TRONG SGK
KHỞI ĐỘNG
Khi nào trong mô tả thuật toán ta cần dùng cấu trúc lặp? Nếu em đã từng tạo chương trình Scratch có thể hiện cấu trúc lặp thị đó là tình huống nào?
1. THỂ HIỆN TRONG SCRATCH CẤU TRÚC LẶP KHI BIẾT TRƯỚC SỐ LẦN LẶP
Hoạt động:
Em hãy cho biết cấu trúc hình 2 thể hiện điều gì?
LUYỆN TẬP
Luyện tập 1: Sử dụng cấu trúc lặp và rẽ nhánh, em hãy viết nhóm lệnh điều khiển nhân vật Robot đi trong mê cung bằng các phím mũi tên và khi Robot chạm phải tường của mê cung thì sẽ xuất hiện thông báo “Bạn không thể đi được”.
Luyện tập 2: Vòng lập ở Hình 5 sẽ làm nhân vật vẽ một hình vuông với các cạnh có màu khác nhau. Em hãy tạo chương trình vẽ Hình 6.
VẬN DỤNG
Theo một mẫu mô tả cấu trúc lặp đã học ở lớp 6, bạn Quân mô tả một thuật toán như ở Hình 7. Em hãy thể hiện thuật toán này bằng một chương trình Scratch.
TỰ KIỂM TRA
Trong các câu sau, những câu nào đúng trong Scratch?
- Có ba khối lệnh khác nhau để thể hiện cấu trúc lặp trong thuật toán.
- Chỉ có thể sử dụng cấu trúc lặp khi biết trước số lần lặp.
- Chỉ có thể sử dụng cấu trúc lặp để lặp đi lặp lại một lệnh.
PHẦN II. 5 PHÚT TRẢ LỜI CÂU HỎI, BÀI TẬP SGK
KHỞI ĐỘNG
Đáp án KD:
Khi có một (hay nhiều) thao tác được thực hiện lặp lại một số lần liên tiếp trong quá trình thực hiện thuật toán, ta cần dùng cấu trúc lặp.
1. THỂ HIỆN TRONG SCRATCH CẤU TRÚC LẶP KHI BIẾT TRƯỚC SỐ LẦN LẶP
Đáp án HD:
Nếu setup 1 số tới 0 ® lặp lại 30 lần
LUYỆN TẬP
Đáp án LT1:
Bắt đầu chương trình
Đi thẳng (150)
Đợi 2 giây
Xoay trái (180)
Đợi 0,5 giây
Đi thẳng (150)
Đợi 1.5 giây
Dừng lại
Đáp án LT2:
Gợi ý: Hãy lặp lại việc về hình vuông 12 lần, nhưng sau mỗi lần về xoang một hình vuông thi xoay hướng nhân vẽ 30 độ trước khi vẽ hình vuông tiếp theo
VẬN DỤNG
Đáp án VD:
Gợi ý: Trong Scratch em sử dụng khối lệnh lặp với điều kiện dừng lặp.
TỰ KIỂM TRA
Đáp án TKT: Câu 1 đúng.
Nếu chưa hiểu - hãy xem: => Lời giải chi tiết ở đây
Nội dung quan tâm khác
Thêm kiến thức môn học
giải 5 phút Tin học 8 Cánh diều, giải Tin học 8 Cánh diều trang 96, giải Tin học 8 CD trang 96
Bình luận