Dễ hiểu giải tin học 5 Kết nối tri thức bài 14: Sử dụng biến trong chương trình

Giải dễ hiểu bài 14: Sử dụng biến trong chương trình. Trình bày rất dễ hiểu, nên tiếp thu Tin học 5 Kết nối tri thức dễ dàng. Học sinh nắm được kiến thức và biết suy rộng ra các bài tương tự. Thêm 1 dạng giải mới để mở rộng tư duy. Danh mục các bài giải trình bày phía dưới

BÀI 14. SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH 

KHỞI ĐỘNG

Hoạt động: Chương trình “Xin chào bạn..”

Bạn An tạo chương trình như mình hoạ ở Hình 84. Khi chạy chương trình, nhân vật đưa ra câu hỏi "Tên của bạn là gì?" và ô để nhập câu trả lời (Hình 85a). Sau khi nhập câu trả lời và nhấn phím Enter, màn hình hiển thị câu chào của mèo theo tên vừa nhập (Hình 85b). Em có biết tại sao mèo lại chào đúng theo tên không?

Giải nhanh:

Vì câu trả lời nhập từ bàn phím đã được lưu vào biến trả lời.

1. SỬ DỤNG BIẾN “TRẢ LỜI” TRONG SCRATCH

Câu hỏi: Nếu trên sân khấu hiển thị thì giá trị của biến bằng bao nhiêu? Người sử dụng đã nhập thông tin gì từ bàn phím

Giải nhanh:

Giá trị của biến trả lời là 7. 

Người sử dụng đã nhập số 7 từ bàn phím 

2. TẠO VÀ SỬ DỤNG BIẾN 

Câu hỏi: Sau khi thực hiện khối lệnh ở Hình 94 thì giá trị của biến a là bao nhiêu?

  1. 2                B. 4             C. 5         D. 6

Giải nhanh:

D. 6

LUYỆN TẬP

Mở tệp chương trình Hoi Tuoi và thực hiện các yêu cầu sau:

a) Bổ sung lệnh thay đổi giá trị của biến Tuổi một lượng là 2.

b) Thông báo ra màn hình giá trị của biến Tuổi sau khi thay đổi

Giải nhanh:

a, Bổ sung lệnh:

b, 

VẬN DỤNG

Em hãy tạo chương trình thực hiện các yêu cầu sau:

a) Chương trình đưa ra câu hỏi "Bạn là học sinh lớp nào?"

b) Sau khi nhập câu trả lời, chương trình đưa ra lời chào. Ví dụ "Xin chào bạn học sinh lớp 5A", trong đó 5A là câu trả lời vừa được nhập vào từ bàn phím.

Giải nhanh:

Nội dung quan tâm khác

Thêm kiến thức môn học

Bình luận

Giải bài tập những môn khác