Dễ hiểu giải tin học 5 Kết nối tri thức bài 13: Cầu trúc rẽ nhánh
Giải dễ hiểu bài 13: Cầu trúc rẽ nhánh. Trình bày rất dễ hiểu, nên tiếp thu Tin học 5 Kết nối tri thức dễ dàng. Học sinh nắm được kiến thức và biết suy rộng ra các bài tương tự. Thêm 1 dạng giải mới để mở rộng tư duy. Danh mục các bài giải trình bày phía dưới
Nếu chưa hiểu - hãy xem: => Lời giải chi tiết ở đây
BÀI 13. CẤU TRÚC RẼ NHÁNH
KHỞI ĐỘNG
Khi chuẩn bị qua đường, em quan sát đèn tín hiệu giao thông dành cho người đi bộ (Hình 83). Em qua đường nếu đèn màu xanh và dừng lại nếu đèn màu đỏ. Việc qua đường, được thực hiện hay không tuỳ thuộc vào màu của đèn tín hiệu, gọi là công việc có cấu trúc rẽ nhánh. Em hãy kể thêm ví dụ về công việc có cấu trúc rẽ nhánh.
Giải nhanh:
Ví dụ: Lựa chọn hoạt động giải trí vào cuối tuần
Nếu thời tiết đẹp: bạn sẽ đi chơi ngoài trời hoặc tổ chức một chuyến dã ngoại cùng bạn bè hoặc gia đình.
Nếu thời tiết mưa: bạn sẽ định xem phim tại rạp, thăm bảo tàng, hoặc tổ chức một buổi gặp gỡ bạn bè tại nhà.
1. CẤU TRÚC RẼ NHÁNH
Hoạt động 1: Mèo đổi màu
Một chương trình Scratch điều khiển nhân vật mèo như sau: Khi chạm vào con trỏ chuột, nhân vật đổi từ màu này sang màu khác.
Em hãy trả lời câu hỏi:
1. Điều kiện để mèo đổi màu là gì?
2. Hãy sử dụng cách nói nếu... thì... để mô tả hành động đổi màu của nhân vật.
Giải nhanh:
1. Điều kiện để mèo đổi màu là "chạm vào con trỏ chuột".
2. Nếu chạm con trỏ chuột thì mèo đổi màu.
Hoạt động 2: Mèo trở về màu vàng.
Giả sử kịch bản trong Hoạt động 1 thay đổi như sau:
Khi chạm vào con trỏ chuột, nhân vật đổi từ màu này sang màu khác.
Khi con trỏ chuột không còn chạm vào mèo, nhân vật trở về màu vàng ban đầu.
Em hãy trả lời các câu hỏi sau:
1. Nhân vật thay đổi như thế nào khi con trỏ chuột không còn chạm vào nó?
2. Hãy sử dụng cách nói nếu... thì... để mô tả hành động của nhân vật trong trường hợp này.
Giải nhanh:
- Khi con trỏ chuột không còn chạm vào mèo, mèo trở về màu vàng ban đầu.
Nếu chạm con trỏ chuột thì mèo đổi màu.
Nếu không chạm con trỏ chuột thì mèo trở về màu vàng.
Câu hỏi: Hãy sử dụng cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ và điều kiện “đèn tín hiệu cho người đi bộ màu đỏ” để mô tả hoạt động qua đường của người đi bộ.
Giải nhanh:
Nếu <đèn tín hiệu cho người đi bộ màu đỏ> thì <người đi bộ dừng lại>
Nếu không thì <người đi bộ tiếp tục đi>
2. CÁC LỆNH RẼ NHÁNH
Câu hỏi: Đoạn chương trình nào sau đây có cấu trúc rẽ nhánh?
Giải nhanh:
Đáp án B
LUYỆN TẬP
Khối lệnh nào sau đây điều khiển nhân vật theo mô tả trong Hoạt động 2 ?
Giải nhanh:
Đáp án B
VẬN DỤNG
Hãy viết chương trình mèo đổi màu như ý tưởng được mô tả trong Hoạt động 2: Nhân vật mèo thực hiện lặp liên tục "nếu chạm con trỏ chuột thì đổi màu nếu không thì trở về màu ban đầu". Lưu chương trình với tên tệp Meo TroVe Mauvang.
Giải nhanh:
Bước 1: Ghép các lệnh và điều kiện sau thành chương trình thực hiện ý tưởng đã nêu
Bước 2: Chạy chương trình và quan sát kết quả
Bước 3: Lưu chương trình với tên Meo TroVe Mauvang vào thư mục
Nếu chưa hiểu - hãy xem: => Lời giải chi tiết ở đây
Bình luận