Giải Tin học 5 Kết nối bài 13: Cầu trúc rẽ nhánh

Giải bài 13: Cầu trúc rẽ nhánh sách Tin học 5 kết nối tri thức. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.

B. Bài tập và hướng dẫn giải

KHỞI ĐỘNG

Khi chuẩn bị qua đường, em quan sát đèn tín hiệu giao thông dành cho người đi bộ (Hình 83). Em qua đường nếu đèn màu xanh và dừng lại nếu đèn màu đỏ. Việc qua đường, được thực hiện hay không tuỳ thuộc vào màu của đèn tín hiệu, gọi là công việc có cấu trúc rẽ nhánh. Em hãy kể thêm ví dụ về công việc có cấu trúc rẽ nhánh.

Khi chuẩn bị qua đường, em quan sát đèn tín hiệu giao thông dành cho người đi bộ

1. CẤU TRÚC RẼ NHÁNH

Hoạt động 1: Mèo đổi màu

Một chương trình Scratch điều khiển nhân vật mèo như sau: Khi chạm vào con trỏ chuột, nhân vật đổi từ màu này sang màu khác.

Em hãy trả lời câu hỏi:

1. Điều kiện để mèo đổi màu là gì?

2. Hãy sử dụng cách nói nếu... thì... để mô tả hành động đổi màu của nhân vật.

Hoạt động 2: Mèo trở về màu vàng.

Giả sử kịch bản trong Hoạt động 1 thay đổi như sau:

 - Khi chạm vào con trỏ chuột, nhân vật đổi từ màu này sang màu khác.

 - Khi con trỏ chuột không còn chạm vào mèo, nhân vật trở về màu vàng ban đầu.

Em hãy trả lời các câu hỏi sau:

1. Nhân vật thay đổi như thế nào khi con trỏ chuột không còn chạm vào nó?

2. Hãy sử dụng cách nói nếu... thì... để mô tả hành động của nhân vật trong trường hợp này.

Câu hỏi: Hãy sử dụng cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ và điều kiện “đèn tín hiệu cho người đi bộ màu đỏ” để mô tả hoạt động qua đường của người đi bộ.

2. CÁC LỆNH RẼ NHÁNH

Câu hỏi: Đoạn chương trình nào sau đây có cấu trúc rẽ nhánh?

Đoạn chương trình nào sau đây có cấu trúc rẽ nhánh?

LUYỆN TẬP

Khối lệnh nào sau đây điều khiến nhân vật theo mô tả trong Hoạt động 2?

Khối lệnh nào sau đây điều khiến nhân vật theo mô tả trong Hoạt động 2?

VẬN DỤNG

Hãy viết chương trình mèo đổi màu như ý tưởng được mô tả trong Hoạt động 2: Nhân vật mèo thực hiện lặp liên tục "nếu chạm con trỏ chuột thì đổi màu nếu không thì trở về màu ban đầu". Lưu chương trình với tên tệp Meo TroVe Mauvang.

Nội dung quan tâm khác

Thêm kiến thức môn học

Từ khóa tìm kiếm:

Giải SGK Tin học 5 kết nối tri thức, Giải chi tiết Tin học 5 kết nối tri thức mới, Giải Tin học 5 kết nối tri thức bài 13: Cầu trúc rẽ nhánh

Bình luận

Giải bài tập những môn khác